Hủy
Kinh Doanh

Thời gian làm thủ tục hải quan "luồng xanh" sẽ chỉ còn vài giây

Thứ Ba | 14/10/2014 13:02

Sắp tới, Tổng cục Hải quan cũng sẽ áp dụng việc đo thời gian kiểm soát, giải phóng hàng trên cả nước.
 

Ông Nguyễn Toàn, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Tổng cục Hải quan trong Hội thảo Cải cách thủ tục hải quan diễn ra sáng nay (14/10/2014) cho biết, thủ tục hải quan của Việt Nam hiện nay là 21 ngày. Đây không phải là thời gian thông quan, thời gian này là từ khi hàng về đến cửa khẩu đến khi hàng hóa được thông quan, bao gồm thời gian doanh nghiệp thực hiện thủ tục, qua các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát, kiểm tra....

Ông Tuấn nói rõ, thời gian thông quan hiện nay là 3 ngày. 21 ngày bao gồm nhiều thủ tục, trong đó thủ tục chuẩn bị hồ sơ, chứng từ của doanh nghiệp mất tới 12 ngày.

Trong Dự thảo luật mới, việc kiểm tra hồ sơ mất 2h, kiểm tra thực tế mất 8h, tiếp nhận và phản hồi thông tin từ 1 - 3 phút (trong cam kết của hệ thống là 1 - 3s). Như vậy, thời gian thực hiện thủ tục hải quan sẽ được rút xuống khoảng 10 - 11 ngày, riêng với thủ tục "luồng xanh" chỉ mất vài giây.

Hiện tại, hải quan Cảng Cát Lái cũng đã áp dụng hệ thống đo thời gian, kiểm soát, giải phóng hàng. Ông Tuấn cho biết, hiện tại Tổng cục hải quan cũng đang thực hiện kiểm tra, đo hệ thống ở một số địa phương như Bình Dương và tiến hành đo ở một số cửa khẩu lớn.

Từ nay đến cuối năm, việc áp dụng này sẽ được Tổng cục Hải quan báo cáo cụ thể. Ông Tuấn khẳng định kết quả đo thời gian này là khách quan, tương đối gần với kết quả đo của Ngân hàng Thế giới.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới