Hủy
Kinh Doanh

Tước giấy phép 2 phi công Vietnam Airlines để máy bay suýt đâm nhau

Thứ Sáu | 15/08/2014 15:40

Cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203 của Vietnam Airlines bị tịch thu bằng lái không thời hạn.
 

Cục Hàng không vừa quyết định tước giấy phép hai phi công của Vietnam Airlines (VNA) vì không tuân thủ huấn lệnh bay dẫn đến nguy cơ va chạm với máy bay ngược chiều của VietJet ở cùng độ cao, khi chỉ cách nhau 6,3 dặm (chỉ gần 12 km).

Sự cố xảy ra ngày 7/8 giữa máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air (VJA) trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

Thời điểm xảy ra sự cố lúc 15 giờ 17, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu FIR Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet). Đồng thời, kiểm soát viên không lưu cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310.

Cơ trưởng báo đã nhận được huấn lệnh. Tuy nhiên, thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định (open denscend) khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300, tức là cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm (TCAS). Hai tàu bay đã thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Do đó, đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203.

Trao đổi với Tiền Phong, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, lúc phát ra cảnh báo, hai máy bay cách nhau 6,3 dặm (mỗi dặm 1,86 km, tổng khoảng cách giữa hai máy bay gần 12 km).

Theo quy định, khoảng cách an toàn tối thiểu là 10 dặm; khi khoảng cách trong quãng 10 - 5 dặm được xếp vào nhóm nguy cơ uy hiếp an toàn cao; dưới 5 dặm bị xếp vào nhóm nguy cơ nghiêm trọng.

"Ở khoảng cách đó, trên không và dưới đất đều có bộ phận cảnh báo va chạm để phi công điều chỉnh độ cao. Nếu hai máy bay tiến gần hơn nữa, hai máy bay sẽ chuyển sang chế độ tự động để tách nhau ra" - ông Thắng nói.

Thông thường, ở chế độ bay bằng, tốc độ máy bay thường đạt 600 - 800 km/h nên các biện pháp xử lý an toàn trong tình huống này chỉ được tính bằng phút.

Nhiều vụ uy hiếp an toàn bay

Cục Hàng không cũng cho biết, trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc uy hiếp an toàn bay khác.

Ngày 5/8, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP HCM đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng (tàu bay sau đó đã hạ cánh an toàn).

Ngày 27/7, chuyến bay PIC590 của hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) từ TP HCM đi Đà Nẵng đã thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh không lưu trong khu vực FIR Hồ Chí Minh.

Ngày 20/7, chuyến bay HVN7826 của VNA từ Phú Quốc đi TPHCM đã lăn nhầm đường lăn. Nguyên nhân được tổ điểu tra của Cục Hàng không Việt Nam kết luận là do tổ lái không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành trên đường lăn tại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, không thực hiện theo huấn lệnh kiểm soát không lưu, mặc dù đã báo nhận huấn lệnh.

Trước tình hình đó, Cục Hàng không đã lập tức đưa ra chỉ thị về chấn chính công tác an toàn bay.

Nguồn TPO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới