Hủy
Kinh Doanh

Ủy ban Giám sát Tài chính muốn phân tích tài chính DNNN lớn

Thứ Tư | 14/01/2015 15:41

Ông Vũ Viết Ngoạn cho biết, kế hoạch được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đưa ra đang được Thủ tướng nghiên cứu, cân nhắc.
 

Sáng nay (14/1), tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC), ông Vũ Viết Ngoạn Chủ tịch NFSC cho biết, trong năm 2015 có thể sẽ thực hiện báo cáo phân tích tình hình tài chính của một số tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) lớn.

Ông Ngoạn cho biết, đây là kế hoạch đang ở giai đoạn khởi đầu, NFSC đang mới sơ bộ xin ý kiến và Thủ tướng đang nghiên cứu cân nhắc nhưng trong phạm vi trách nhiệm của mình thì NFSC có điều kiện hết sức thuận lợi là hiện nay đã xây dựng rất nhiều hệ thống chỉ tiêu giám sát áp dụng trên cơ sở tiêu chí quốc tế.

Theo Chủ tịch NFSC, các tiêu chí đánh gía tài chính, phân tích tài chính, phân tích rủi ro của các tổ chức tài chính về cơ bản rộng hơn, sâu hơn nhiều các chỉ tiêu của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế cho nên đã có tiêu chí rồi thì hết sức thuận lợi để đánh giá doanh nghiệp.

Thứ hai nữa là NFSC cũng đã có kinh nghiệm phân tích rất nhiều tình hình tài chính của các doanh nghiệp, với hơn 600 doanh doanh nghiệp niêm yết và tổng cộng gần 1.500 doanh nghiệp là công ty đại chúng trong thời gian qua.

Ngoài ra, NFSC áp dụng các phương pháp phân tích định lượng của các nước tiên tiến, trên cơ sở nền tảng như vậy NFSC có rất nhiều thuận lợi để mở rộng thêm nhiệm vụ của mình, báo cáo tình hình tài chính của các tập đoàn kinh tế - vấn đề mà chính phủ hiện nay hết sức quan tâm, cần theo dõi đánh giá một cách xác thực, xác đáng và công luận hiện nay cũng quan tâm.

Chủ tịch NFSC cho biết, Ủy ban dự kiến tập trung vào các tập đoàn kinh tế Nhà nước, với con số khoảng 8 - 9 tập đoàn hiện nay. NFSC sẽ không thực hiện việc giám sát mà sẽ chỉ báo cáo phân tích tình hình tài chính của các tập đoàn này nhằm cung cấp thêm thông tin cập nhật hơn cho hoạt động nghiên cứu, hoạch định chính sách...

Báo cáo Tổng kết công tác năm 2014 và chương trình công tác năm 2015 của NFSC cho biết, NFSC đã ban hành quy định tạm thời về Khung nguyên tắc và nội dung giám sát Tập đoàn tài chính tại NFSC. Trong đó, NFSC đã xác định căn cứ định dạng loại hình tập đoàn tài chính, loại hình tài chính trọng yếu trong tập đoàn, nguyên tắc định dạng loại hình tập đoàn tài chính; nội dung giám sát tập đoàn tài chính, bao gồm giám sát riêng lẻ (từng định chế tài chính trong tập đoàn) và giám sát cấp độ tập đoàn.

Cụ thể, gồm 4 nội dung là giám sát hợp nhất, giám sát mức độ rủi ro tập trung, giám sát giao dịch nội bộ và giám sát đánh giá mức độ ảnh hưởng của công ty con tới tập đoàn. Có thể nói, đây tiền đề quan trọng và là cơ sở giúp cho NFSC có thể đánh giá một cách tương đối toàn diện rủi ro của một tập đoàn tài chính, đặc biệt xét trong bối cảnh khung khổ pháp lý về tập đoàn tài chính và giám sát tập đoàn tài chính còn thiếu và chưa hoàn thiện.

NFSC cũng đã ban hành hệ thống chỉ tiêu giám sát cẩn trọng vĩ mô – MPIs với 46 chỉ tiêu phục vụ xây dựng báo cáo tháng; 107 chỉ tiêu phục vụ xây dựng báo cáo quý; 103 chỉ tiêu phục vụ xây dựng báo cáo năm; và 59 chỉ tiêu MPIs lõi. Qua đây, những biến đổi, rủi ro trong từng khu vực cũng như sự tương tác qua lại giữa khu vực kinh tế thực và khu vực thị trường tài chính được đánh giá tương đối đầy đủ, tạo điều kiện để xây dựng hệ thống thông tin cảnh báo sớm rủi ro và đề xuất giải pháp hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Ban hành Hệ thống chỉ tiêu giám sát lĩnh vực bảo hiểm gồm 57 chỉ tiêu, trong đó 5 chỉ tiêu đánh giá mức đủ vốn, 16 chỉ tiêu đánh giá chất lượng tài sản, 3 chỉ tiêu đánh giá tái bảo hiểm, 6 chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán, 1 chỉ tiêu đánh giá tính thanh khoản của định chế tài chính bảo hiểm và 26 chỉ tiêu đánh giá về cấu trúc và sự phát triển.

Được biết, NFSC hiện đang trong quá trình phê duyệt để ban hành hệ thống chỉ tiêu giám sát lĩnh vực chứng khoán.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới