Hủy
Kinh Doanh

VAFI: Năng lực sếp Sabeco phải bằng 20% Mai Kiều Liên

Thứ Sáu | 20/05/2016 09:53

VAFI vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ trưởng Công Thương kiến nghị về 2 công ty Bia, Rượu và Nước giải khát của Sài Gòn, Hà Nội.
 

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Công Thương, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết băn khoăn về việc bổ nhiệm Chánh văn phòng Bộ làm Chủ tịch HĐQT Sabeco.

VAFI vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ trưởng Công Thương kiến nghị về 2 công ty Bia, Rượu và Nước giải khát của Sài Gòn, Hà Nội.

Cụ thể, tại kiến nghị lần một gửi Bộ Công Thương vào ngày 10/5, VAFI đã nêu tình trạng trốn niêm yết trên sàn chứng khoán của Sabeco và Habeco sau 8 năm cổ phần hóa.

Phản hồi ý kiến trên, ông Lê Hồng Xanh - Phó tổng giám đốc Sabeco và ông Phan Đăng Tuất - Vụ trưởng, thường trực Ban chỉ đạo đổi mới phát triển doanh nghiệp cho rằng Sabeco chưa đủ điều kiện niêm yết nên đã không thực hiện niêm yết. Để doanh nghiệp được niêm yết, cổ phần nhà nước phải dưới 80%/vốn điều lệ.

VAFI: Nang luc sep Sabeco phai bang 20% Mai Kieu Lien
Sabico và Habico bị "sờ gáy" vì lờ mờ trong quản trị doanh nghiệp. Ảnh: VTCNews.

Trước ý kiến trên, VAFI khẳng định Sabeco & Habeco hoàn toàn đủ điều kiện niêm yết. Vì quy định phải có tối thiểu 20% cổ phần phần có quyền biểu quyết của công ty do ít nhất 100 cổ đông nắm giữ không được áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần theo quy định của Thủ tướng chính phủ.

VAFI lấy ví dụ, năm 2009, VietinBank và Vietcombank đã thực hiện niêm yết khi Nhà nước còn nắm giữ lần lượt với tỷ lệ là 89% và 90% tại hai ngân hàng trên. VAFI cũng nhắc lại là cách đây 5 năm đã kiến nghị vấn đề trên nhưng cả Sabeco và Habeco đều dùng kế hoãn binh.

Vì vậy, hiệp hội nhấn mạnh rằng: “Tất cả những người trực tiếp quản lý vốn nhà nước tại Sabeco và Habeco đã cố tình vi phạm pháp luật về niêm yết chứng khoán, không chấp hành lệnh của Thủ tướng là muốn các doanh nghiệp cổ phần hóa phải thay đổi mạnh mẽ phương thức quản trị doanh nghiệp đồng thời tạo hàng hóa có chất lượng để phát triển thị trường chứng khoán.”

Đáng chú ý, tại văn bản kiến nghị lần hai này, VAFI nhận định việc điều một số cán bộ công chức từ Bộ Công Thương xuống doanh nghiệp làm thành viên Hội đồng quản trị là không đủ tiêu chuẩn.

Văn bản đã nêu đích danh trường hợp bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà, Chánh văn phòng Bộ Công Thương về làm Chủ tịch HĐQT Sabeco là một điều nguy hiểm về quản trị doanh nghiệp vì ông Hà chỉ giỏi về nghiệp vụ thư ký, không có kinh nghiệm và thành tích về quản trị doanh nghiệp.

Với lời lẽ gay gắt, VAFI nêu: “Bộ Công Thương nên hiểu rằng Chủ tịch HĐQT phải là linh hồn của doanh nghiệp, phải có nhiều thành tích xuất sắc về quản trị doanh nghiệp, phải kinh qua thử thách tại nhiều vị trí công tác tại doanh nghiệp. Chủ tịch Sabeco về năng lực ít ra phải bằng 20% năng lực của những người như Trương Gia Bình, Mai Kiều Liên , Lê Quang Danh….Chứ không thể chọn một người lơ mơ về quản trị doanh nghiệp như ông Võ Thanh Hà với câu nói nổi tiếng 'vai trò của cổ phần hóa tại Sabeco trong 8 năm qua là mờ nhạt….vậy cổ phần hóa vì mục đích gì, cần nêu rõ'".

VAFI cũng đặt câu hỏi trường hợp bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải sinh năm 1986 làm Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco có đúng quy định hay không khi Công ty đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI) đã thua lỗ 220 tỷ đồng trong thời gian 2 năm ông Hải làm Tổng Giám đốc tại đây.

Hiệp hội cho rằng nếu như Sabeco và Habeco được niêm yết sớm và nếu như Bộ Công Thương lựa chọn được nhân sự giỏi làm người trực tiếp quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì giá trị tài sản nhà nước tại 2 doanh nghiệp này phải cộng thêm ít nhất 1 tỷ đôla nữa.

Cuối cùng, VAFI tiếp tục kiến nghị bán hết phần vốn nhà nước tại Sabeco và Habeco. Đơn vị này tin rằng, sau khi thoái toàn bộ vốn tại Sabeco và Habeco, quản trị doanh nghiệp sẽ tốt lên, thu ngân sách từ các loại thuế , phí sẽ tăng lên còn nếu chậm trễ trong việc thoái vốn hoặc thoái vốn nửa vời cộng với năng lực quản trị yếu kém thì rất có thể nhà nước sẽ không thu được bao nhiêu từ việc thoái vốn sau này.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới