Hủy
Kinh Doanh

VFA cam kết mua lúa ngay trong tết

Thứ Năm | 07/02/2013 07:31

Giá lúa hiện nay đang xuống thấp khiến nông dân bị giảm thu nhập 40% - 50%.
 

Hiện nay nông dân Đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch rộ lúa đông xuân với tổng diện tích khoảng 250.000ha, năng suất trà lúa giảm 20% so với cùng kỳ, chất lượng lúa không tốt.

Giá lúa hiện nay đang xuống thấp khiến nông dân bị giảm thu nhập 40% - 50%. Do năm nay mực nước lũ quá thấp, nông dân Đồng bằng sông Cửu Long xuống giống sớm, nên thu hoạch sớm hơn mọi năm 1 tháng, tập trung vào trước và sau tết. Trong khi đó, thương lái và các doanh nghiệp thu mua lúa cầm chừng vì chuẩn bị nghỉ tết. Đây là cơ hội để giới đầu cơ ép giá nông dân.

Trước bức xúc của người dân và chính quyền các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cam kết tăng cường mua lúa cho nông dân ngay trong dịp tết. Theo ông Phong, sang đầu tháng 3, khi tình hình xuất khẩu tốt hơn, giá lúa cũng sẽ nhích lên.

Đông xuân là vụ lúa chính trong năm và lợi nhuận vụ này phải đạt khá để bù cho các vụ lúa khác. Thế nhưng, với mức giá hiện nay, người trồng lúa Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Thực tế này đòi hỏi chủ trương thu mua tạm trữ sắp tới cần phải được đổi mới, linh hoạt, đáp ứng tốt hơn yêu cầu điều tiết giá và đảm bảo thu nhập của người nông dân. Đây cũng là vướng mắc lớn, kéo dài nhiều năm mà chưa tìm được giải pháp căn cơ để tháo gỡ ở vùng vựa lúa trọng điểm này.

Nguồn SGGP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới