Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam – Singapore hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Thứ Sáu | 31/05/2013 21:46

Nhân dịp tham dự Đối thoại Shangri La lần thứ 12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
 

Tổng thống Tony Tan Keng Yam nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Singapore và có bài phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri La lần thứ 12.

Tổng thống Tony Tan Keng Yam khẳng định Singapore luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực.

Nhân dịp này, hai bên đã bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian qua, đặc biệt là việc hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 – 2013), cũng như hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác trong khuôn khổ của các diễn đàn khu vực và quốc tế, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tại hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả của quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua; đánh giá cao Singapore với vai trò là nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Thương mại song phương tăng đều mỗi năm, đạt kim ngạch 9,6 tỷ USD năm 2012. Hiện Singapore đang có 1.173 dự án vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 27 tỷ USD và biểu hiện sinh động là thành công của các KCN Việt Nam – Singapore (VSIP).

Hai Thủ tướng khẳng định thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, xây dựng, du lịch…, đồng thời đánh giá cao các bộ, ngành hai bên đã cơ bản hoàn tất nội dung Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước để ký kết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore trong năm 2013. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; cho rằng ASEAN cần nỗ lực duy trì đoàn kết nội khối, có quyết tâm chính trị cao, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Trao đổi về thông điệp của Việt Nam tại Đối thoại Shangri La lần thứ 12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ nội dung chính phát biểu nhấn mạnh yêu cầu các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế và cùng nhau xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng thống và Thủ tướng Singapore đều đánh giá cao và đồng tình với quan điểm trên của Việt Nam và cho đây là chủ đề quan trọng, phù hợp và cần thiết đối với tình hình chung hiện nay ở khu vực này và thiết thực đóng góp cho một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống và Thủ tướng Singapore nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, các bên cần phải thực hiện kiềm chế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông, sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Kết thúc hội kiến, hai Thủ tướng cùng chứng kiến Lễ trao giấy phép bổ sung cho dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi (tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD) cho Tập đoàn Sembcorp của Singapore. Dự án nhiệt điện chạy than có công suất 1.200 MW và là dự án thứ 2 Tập đoàn Sembcorp đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới