Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam tiêu thụ vàng đứng thứ 14 thế giới trong năm 2017

Mai Hân Thứ Năm | 12/07/2018 19:58

Vàng miếng và tiền vàng vẫn chiếm tới 70% tổng tiêu thụ vàng tại Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, người tiêu dùng Việt Nam mua vàng với 2 mục đích chính là đầu tư và dùng làm đồ trang sức.
 

Truyền thống đầu tư vàng

Ở Việt Nam, từ nhiều năm nay người dân vẫn coi vàng là một loại tài sản dùng để tiết kiệm, dự trữ và đầu tư. Theo thống kê, hiện lượng vàng miếng và tiền vàng vẫn chiếm tới 70% tổng tiêu thụ vàng tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2010- 2013, sau khi Chính phủ đưa ra quy định nhằm kiểm soát chặt hơn thị trường vàng thì lượng vàng miếng đã giảm. Nhưng đến thời điểm 2012-2017 khi quy mô thị trường vàng miếng sụt giảm với tỷ lệ tăng trưởng kép giảm 13% thì thị trường trang sức vàng tăng trưởng kép 10% mỗi năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ vàng trang sức/tổng tiêu thụ vàng tại Việt Nam mới chỉ là 31%, trong khi con số này của các nước có cùng đặc điểm dân số/văn hóa trong khu vực là trên 50% (ngoại trừ Thái Lan), cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn lớn.

Tính tới thời điểm hiện tại, các cửa hàng truyền thống vẫn đang thống trị thị trường trang sức với 80% thị phần bán lẻ. Do đặc tính về giá trị lớn cũng như vòng đời dài của mặt hàng trang sức, khách hàng thường lựa chọn gắn bó với những cửa hàng quen, lâu đời.

Top những nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới

Đầu năm 2017, Tổ chức GFMS Gold Survey công bố bản báo cáo hằng năm do công ty Thomson Reuters thực hiện về tình hình thị trường vàng thế giới. Theo đó, đứng đầu bảng xếp hạng những nước tiêu thụ vàng, trang sức nhiều nhất thế giới là Trung Quốc, tiếp theo là Ấn Độ và Mỹ. Trong danh sách 5 nước tiêu thụ vàng trang sức nhiều nhất thế giới còn có Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Iran.

Trong hàng ngàn năm qua, nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới đều ưa chuộng những món đồ trang sức bằng vàng bởi màu sắc rực rỡ, tính chất không thấm nước và không bị ăn mòn. Tư tưởng này vẫn được kéo dài cho đến ngày nay, đặc biệt là các quốc gia nơi vàng được coi là vật phẩm quý giá để tặng trong ngày sinh nhật, đám cưới và các ngày lễ.

Nhiều người đánh giá đồ trang sức bằng vàng là món quà lý tưởng bởi nó không chỉ đẹp mà còn giữ giá trị tốt và có thể được truyền lại cho các thế hệ sau. Báo cáo của Thomson Reuters cho biết trong năm 2016, Trung Quốc đã mua thêm đồ trang sức bằng vàng nhiều hơn tổng số vàng trang sức của Ấn Độ và Mỹ. Điều này có được là do sự gia tăng mạnh mẽ số lượng người có thu nhập cao ở nước đông dân nhất thế giới.

Theo báo cáo, McKinsey & Company nhận định đến năm 2025, Trung Quốc sẽ chiếm tới 44% thị trường tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ trên toàn cầu, bao gồm vàng trang sức. Người Ấn Độ vốn rất thích vàng và đến nay các hộ gia đình Ấn Độ có trữ lượng vàng tư nhân lớn nhất thế giới, đứng ở mức 24.000 tấn. Tại Ấn Độ, người dân còn quan niệm: "Đám cưới không phải là một đám cưới nếu không có vàng". Trong dịp lễ hội Diawli, thường bắt đầu vào tháng 10, người dân Ấn Độ thường chọn đồ trang sức bằng vàng làm quà tặng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới