Hủy
Kinh Doanh

VietinBank chính thức xin sáp nhập PG Bank, tỷ lệ hoán đổi là 1:0,9

Thứ Ba | 14/04/2015 10:46

VietinBank đã chính thức xin ý kiến cổ đông phương án sáp nhập PG Bank và chuyển đổi thành công ty tài chính PG Finance có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
 

Sáng nay (14/4), NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - CTG) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2015.

Thay mặt HĐQT, ông Nguyễn Văn Thắng báo cáo đại hội KQKD 2014 và kế hoạch kinh doanh 2015.

Cụ thể, năm 2014 VietinBank tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về lợi nhuận kinh doanh trong hệ thống các NHTM Việt Nam khi đạt lợi nhuận trước thuế là 7.300 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch ĐHĐCĐ giao. Tỷ suất sinh lời ROE và ROA lần lượt đạt 10,4% và 1,2%, đạt kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra.

Năm 2015, VietinBank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 7.300 tỷ đồng, tổng tài sản tăng 13%, nợ xấu dưới 3%.

HĐQT cũng trình đại hội kế hoạch tăng vốn điều lệ rất tham vọng, gần 32%, từ hơn 37 nghìn tỷ đồng lên trên 49 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tờ trình không nêu rõ việc tăng vốn này có bao gồm phần vốn điều lệ từ thương vụ sáp nhập PG Bank hay không.

Kế hoạch kinh doanh 2015

Nếu phương án tăng vốn được thông qua và thực hiện thành công thì VietinBank sẽ trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất được niêm yết.

Theo tờ trình tại đại hội, VietinBank chính thức xin ý kiến cổ đông phương án sáp nhập PG Bank. Cụ thể tờ trình đại hội VietinBank cho biết thời gian qua đã tích cực tìm kiếm và lựa chọn đối tác sáp nhập để đưa Vietinbank thành tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, có quy mô năng lực xứng tầm khu vực và nhận thấy PG Bank là tổ chức tín dụng tiềm năng để sáp nhập.

VietinBank đã xây dựng dự thảo Đề án sáp nhập và Hợp đồng sáp nhập giữa VietinBank và PG Bank. Mặc dù HĐQT trình ĐHCĐ thông qua nội dung liên quan đến việc sáp nhập PGBank nhưng chỉ thực hiện sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng.

Cũng theo tờ trình, ĐHCĐ dự kiến thông qua Đề án sáp nhập và Hợp đồng sáp nhập cũng như Phương án phát hành thêm cổ phiếu CTG để hoán đổi giữa VietinBank và PG Bank nhưng nội dung cụ thể không được ngân hàng công bố.

Tuy nhiên, tại đại hội, ban lãnh đạo VietinBank công bố 4 phụ lục liên quan đến phương án sáp nhập.

Theo đó, việc sáp nhập PG Bank vào VietinBank giúp ngân hàng tăng trưởng nhanh, khẳng định vị thế là ngân hàng hàng đầu, khai thác lợi thế đối tác chiến lược Petrolimex với hàng ngàn cửa hàng xăng dầu trên khắp cả nước. Cùng với đó tiếp cận với dự án lớn của Petrolimex, nâng tầm đối tác trong lĩnh vực năng lượng

Vốn điều lệ sau sáp nhập là cộng ngang. Sau sáp nhập vốn điều lệ của VietinBank là hơn 40 ngàn tỷ đồng gồm 37.234 tỷ đồng của VietinBank và 3.000 vốn điều lệ PG Bank.

Các cổ đông lớn sau khi sáp nhập là cổ đông nhà nước, BTMU và IFC.

Sau khi VietinBank và PG Bank tổ chức đại hội cổ đông thông qua đề án sáp nhập, dự kiến đến tháng 6/2015 NHNN sẽ chấp thuận về mặt nguyên tắc. Trong quý III, VietinBank sẽ thực hiện phát hành cổ phiếu hoán đổi, thực hiện xin UBCK niêm yết và cuối quý III, NHNN phê duyệt chính thức.

Dự kiến sau sáp nhập, VietinBank sẽ thành lập công ty tài chính PG Finance tập trung cho nhóm khách hàng Petrolimex với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo VietinBank sau sáp nhập sẽ không thay đổi còn HĐQT của PG Bank sẽ tự động miễn nhiệm.

Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu: 1 cổ phần PG Bank đổi lấy 0,9 cổ phần VietinBank.

Cụ thể, VietinBank sẽ phát hành 300 triệu cổ phiếu trong đó 270 triệu cổ phiếu dành cho cổ đông PG Bank còn 30 triệu cổ phiếu dành cho cổ đông hiện hữu của VietinBank.

Để hỗ trợ VietinBank sau sáp nhập, ngân hàng đề nghị NHNN một loạt cơ chế chính sách hỗ trợ như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giảm tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro với 1.112 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt của VAMC, giảm thuế thu nhập trong 3 năm tiếp theo,...

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới