Hủy
Kinh Doanh

Vinamilk sẽ giành trên 60% thị phần tới năm 2021

Khương Duy Thứ Bảy | 31/03/2018 19:00

Vinamilk hiện chiếm 58% thị phần sữa ở Việt Nam, công ty đang đặt mục tiêu mỗi năm tăng 1% thị phần và sẽ chiếm trên 60% thị phần tới năm 2021.
 

Sáng ngày 31.3, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Nhiều câu hỏi đã được cổ đông đặt ra về kế hoạch kinh doanh của VNM trong năm 2018.

Tới năm 2021, thị phần của VNM sẽ đạt trên 60% thị phần

Hiện tại, VNM đã nắm tới 58% thị phần sữa ở Việt Nam. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc VNM, cho biết VNM hiện đặt mục tiêu mỗi năm tăng 1% thị phần và tới năm 2021, thị phần của VNM sẽ đạt trên 60% thị phần. Về sản phẩm chiến lược, công ty tung ra nhiều sản phẩm mới như sữa đậu nành hạt óc chó, sữa chua pho mai tươi...

Vinamilk se gianh tren 60% thi phan toi nam 2021
 

Một nhà đầu tư đã lấy ví dụ về sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của CTCP Hòa Phát để hỏi rằng liệu VNM có ngủ quên trên chiến thắng không. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc VNM cho biết đây là điều mà ban lãnh đạo VNM luôn chú trọng. Và theo bà Liên, tăng trưởng của công ty còn dựa trên cơ sở cung cầu.

Vinamilk se gianh tren 60% thi phan toi nam 2021
 

Hiện tại bất động sản đang hot, nên mọi thứ liên quan đến ngành này đều tăng trưởng tốt. Về phần VNM, bà Liên cho biết ngành sữa chỉ tăng trưởng khoảng 5-7% năm. Và để giành thị phần thì phải tăng trên 7%. Và hiện VNM đang triển khai tăng trưởng hơn 7%. Chưa kể, với ngành sữa, thì tăng trưởng có nhiều cách hiểu, uống sữa nhiều cũng là tăng trưởng, tăng người uống cũng là tăng trưởng, nên tương lai sẽ tăng trưởng nhiều. Nhanh hay chậm thì phải dựa trên con đường rất dài. Chúng ta vẫn còn cơ hội cho 5 năm tới hoặc 10 năm tới. Bà Liên dẫn ví dụ rằng các công ty sữa ở các nước châu Âu tăng trưởng 1 – 2% đã là điều rất mừng rồi.

Chủ tịch Mai Kiều Liên cũng nói thêm: "Thực ra nhìn vào quá khứ, VNM có lúc tăng trưởng hơn HPG rất nhiều, hiện tại đúng là không bằng. Tuy nhiên, tương lai chưa thể nói trước được".

Không chủ động được xuất khẩu

Liên quan đến tình hình xuất khẩu, bà Liên cho biết VNM hiện không chủ động được phần xuất khẩu. Xuất khẩu năm 2017 giảm và quý I.2018 cũng vẫn giảm, tuy nhiên trong năm 2018 ban điều hành vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng 8,5%. VNM không chắc chắn được về tình hình xuất khẩu có ổn định hay không.

Về kế hoạch mở rộng ở các thị trường nước ngoài, VNM đang kết hợp với cổ đông F&N để nghiên cứu thị trường Thị trường Myanmar và tìm nhà phân phối để bán hàng trên quy mô lớn ở thị trường. Lấy ví dụ thị trường Campuchia, bà Liên cho biết VNM đã thực hiện rất thận trong khi hợp tác với nhà phân phối ở đây và đến khi giành được 30-40% thị phần thì VNM mới tiến hành mở nhà máy. Còn thị trường Trung Quốc, bà Liên cho biết 1-2 tháng tới nhà chức trách Trung Quốc sẽ sang Việt Nam để kiểm định sản phẩm và nhà máy của VNM để quyết định việc cấp phép cho một số sản phẩm có quy định khắt khe. Tuy nhiên, bà Liên cho rằng thị trường Trung Quốc hiện đang rất thuận lợi và VNM vẫn đang xuất khẩu sang Trung Quốc những sản phẩm mà chính phủ 2 nước không hạn chế.

Ngoài ra, VNM cũng đang thảo luận với cổ đông mới là Jardine để thông qua chuỗi siêu thị (Diary Farm) của cổ đông này để mở rộng xuất khẩu sản phẩm cửa VNM ra nước ngoài, đồng thời Jardine cũng giới thiệu một số đối tác ở nước ngoài cho VNM.

Tự tin về dòng sữa organic

Bà Liên cho biết dòng sữa organic ra mắt từ 2017, hiện nay do thiếu nguyên liệu không đủ hàng để bán. VNM sẽ tập trung ưu tiên phát triển trong 2018 ở các trang trại. Cụ thể, VNM sẽ triển khai 2.000 con bò sữa cho trang trại ở Thanh Hóa. VNM cũng sẽ mở rộng trang trại organic ở Đà Lạt về phía Di Linh và công ty sẽ nhập bò organic mang thai từ Úc để tăng đàn. Ở thị trường miền Tây, VNM sẽ kết hợp nông trường Sông Hậu để làm organic cho miền Tây phục vụ cho miền Tây. Tháng 4 này, VNM sẽ mua sữa organic theo tiêu chuẩn châu Âu, Nhật Bản nhập về về Nghệ An để sản xuất. Trong 1-2 năm tới, VNM sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu sữa organic. Các sản phẩm khác sẽ vẫn đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng. VNM không nghĩ nhu cầu sữa organic nhanh lớn như vậy.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới