Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu điều sẽ sôi động những tháng cuối năm

Thứ Năm | 19/09/2013 16:10

2 quý đầu năm, trung bình giá nhân điều xuất khẩu dưới 6.300 USD/tấn, đến đầu tháng 8/2013, giá đã lên tới 7.600 USD/tấn và còn tiếp tục tăng.
 

Theo nhận định của Hiệp hội Điều Việt Nam, từ nay đến cuối năm thị trường điều xuất khẩu sẽ sôi động hơn. Điều này thể hiện qua việc giá nhân điều tăng dần trong những tháng vừa qua.

Theo ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội Điều Đồng Nai, trong hai quý đầu năm, trung bình giá nhân điều xuất khẩu chưa đến 6.300 USD/tấn, nhưng đến đầu tháng 8/2013, giá đã lên tới 7.600 USD/tấn.

Ông Học nhận định: “Từ tháng 10 đến thời điểm giáp vụ (tháng 3-2014) xuất khẩu điều sẽ thuận lợi hơn, giá sẽ tăng hơn so với quý II và III năm 2013, nhưng sẽ không tăng đột biến.”

Tuy nhiên, theo tổng hợp của ngành điều, đến nay nguồn điều nguyên liệu trong nước không còn nhiều, các doanh nghiệp nhập khẩu do khó khăn về vốn nên chỉ nhập với sản lượng bằng 70% so với những năm trước.

Hiệp hội Điều Đồng Nai cũng cảnh báo cho các hội viên sản xuất cần chuẩn bị tốt nguyên liệu cho thời điểm giáp vụ. Theo tính toán của Hiệp hội Điều Đồng Nai, trung bình 1 năm nhu cầu chế biến của các hội viên từ 130-150 ngàn tấn điều thô, trong khi đó lượng điều trong nước chỉ đáp ứng được 50%, còn lại là điều nhập khẩu.

Theo phương án của Hiệp hội Điều Đồng Nai, những doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều hàng đầu, như Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm (Donafoods) sẽ thực hiện nhập khẩu nguyên liệu cho các hội viên của hiệp hội và mua lại sản phẩm của các đơn vị này để xuất khẩu.

Tuy nhiên, ông Học cho rằng những mục tiêu này xem ra khó đạt được do không thể tập hợp được sản lượng vì những đơn vị đứng ra xuất khẩu như Donafoods thiếu vốn để mua lại nhân điều.

Theo ông Học, mặc dù nguồn vốn của các ngân thương mại đang dư thừa, nhưng việc các ngân hàng cẩn trọng khi cho vay, chỉ dựa vào thế chấp tài sản như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ rất khó tiếp cận được vốn.

Hiện Donafoods không có đủ vốn để mua điều cho các đối tác là hội viên của Hiệp hội, nhiều doanh nghiệp phải bán điều trôi nổi bên ngoài.

Ông Nguyễn Thái Học, Tổng giám đốc Donafoods cho biết, hiện công ty đang tích cực đàm phán với các nước châu Phi để nhập khẩu từ 70-80 ngàn tấn điều thô để doanh nghiệp chế biến và cung cấp nguyên liệu cho các hội viên của Hiệp hội Điều Đồng Nai.

Theo đó, công ty phải cần nguồn vốn khoảng 70 triệu USD để nhập nguồn nguyên liệu trên.

Theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm 2013, ngành điều cả nước xuất khẩu được 168 ngàn tấn nhân điều, đạt 1,07 tỷ USD, tăng 18% về lượng và tăng hơn 10% giá trị kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới