Hủy
Tạp chí số 870

Vận hội từ “tam giác du lịch” của TP.HCM

Thu Hồng Thứ Năm | 07/08/2025 14:00

Các doanh nghiệp du lịch TP.HCM đã bắt đầu định hình tương lai vùng đô thị mở rộng, chủ động chiếm lĩnh thị trường mới và nâng cấp chất lượng dịch vụ. Ảnh: ittpa.baria-vungtau.gov

 
 
Doanh thu ngành du lịch TP.HCM sau sáp nhập có thể tăng 1,5-2 lần trong 5 năm, dòng vốn đầu tư vào hạ tầng tại vùng ven sẽ tăng mạnh.

TP.HCM vốn là đầu mối du lịch lớn nhất miền Nam, với vai trò trung chuyển, lưu trú và tiêu dùng chính cho du khách quốc tế. Tuy nhiên, thành phố gần như không có biển, thiếu tài nguyên du lịch tự nhiên nổi bật, trong khi Bình Dương lại có lợi thế về du lịch công nghiệp - MICE, còn Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu biển, rừng và các bãi nghỉ dưỡng cao cấp.

Ba địa phương này vừa được tích hợp trong một hệ quy hoạch thống nhất. Kể từ đây, du khách quốc tế có thể đến TP.HCM, di chuyển trong 60 phút để nghỉ dưỡng ở Hồ Tràm - Long Hải - Côn Đảo hoặc trải nghiệm các mô hình nông nghiệp xanh - golf - y tế cao cấp ở Bình Dương. Điều này giúp hình thành một chuỗi sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có thể giữ chân du khách từ 5-7 ngày, thay vì 2-3 ngày như trước đây.  

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, toàn ngành du lịch thành phố đang tích cực chuyển từ phục hồi sang tăng tốc phát triển, chủ động thích ứng với bối cảnh mới, đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển bền vững, lấy người dân và du khách làm trung tâm, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

Sau khi sáp nhập, dự kiến thời gian lưu trú trung bình của khách quốc tế sẽ tăng từ 2,6 ngày lên 4-5 ngày. Doanh thu ngành du lịch có thể tăng 1,5-2 lần trong 5 năm, theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR). Các dòng vốn đầu tư vào hạ tầng nghỉ dưỡng - y tế - thể thao giải trí tại vùng ven TP.HCM sẽ tăng mạnh, đặc biệt ở Cần Giờ, Long Hải và Bình Dương.

Ông Phan Đình Thắng, Giám đốc một công ty khai thác tour golf - resort quốc tế, cho biết:  “Chúng tôi đã làm việc với các đối tác Nhật, Hàn Quốc. Họ sẵn sàng đầu tư vào các gói nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Hồ Tràm nếu có quy hoạch vùng rõ ràng. Sự hợp nhất sẽ tạo ra tính liên tục, điều mà nhà đầu tư rất cần”.  

Các doanh nghiệp du lịch TP.HCM đã bắt đầu định hình tương lai vùng đô thị mở rộng, chủ động chiếm lĩnh thị trường mới và nâng cấp chất lượng dịch vụ. Họ đang chủ động tái cấu trúc sản phẩm, liên kết điểm đến và tìm kiếm đối tác đầu tư để sẵn sàng cho một hệ sinh thái du lịch “vùng mở rộng” như liên kết tour liên tỉnh - xây chuỗi sản phẩm mới. Saigontourist cho biết đang đẩy mạnh xây dựng chuỗi sản phẩm kết nối vùng với thông điệp: “Một hành trình - nhiều trải nghiệm - 3 không gian: đô thị - công nghiệp - biển”. 

Các doanh nghiệp cũng đầu tư dịch vụ cao cấp tại “vùng ven mới”. Vietravel Holdings, chẳng hạn, đang mở rộng hệ thống vận chuyển đường bộ và đưa thêm xe limousine từ TP.HCM đến Hồ Tràm - Long Hải - Bình Châu. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietravel, chia sẻ: “Khi vùng địa lý hành chính được thống nhất, thị trường cao cấp sẽ mở rộng theo. Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng resort vệ tinh tại Long Hải và đưa tuyến du thuyền ra Côn Đảo thành sản phẩm chiến lược năm 2026”.

Một số hãng du lịch đang định hướng khách MICE - công nghiệp - golf tại Bình Dương. Hãng lữ hành Fiditour - Vietluxtour đang tập trung tái thiết kế gói du lịch công nghiệp - MICE - nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp tại khu vực Bình Dương. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour, chia sẻ: “Chúng tôi triển khai mô hình “du lịch doanh nhân” - đến TP.HCM làm việc, ra Bình Dương ký kết, về Bà Rịa - Vũng Tàu nghỉ dưỡng cuối tuần”.

Các công ty như TSTtourist, Lux Travel hay BenThanh Tourist cũng đang kết nối với đối tác nước ngoài để kêu gọi đầu tư chuỗi khách sạn, tổ hợp giải trí ven biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như phối hợp cùng các địa phương trong chiến dịch truyền thông “Greater Saigon - A New Urban Tourism Horizon”. Họ cũng đang số hóa hệ sinh thái du lịch vùng. Các nền tảng đặt tour trực tuyến như iVIVU.com, Vntrip, Traveloka Việt Nam đang cập nhật dữ liệu vùng mở rộng để tích hợp sản phẩm liên tỉnh từ TP.HCM - Bình Dương - Bà Rịa, giúp du khách đặt được combo trọn gói.

Tuy nhiên, sáp nhập hành chính cũng đặt ra thách thức đáng kể. Trong đó, thách thức lớn nhất là sự khác biệt về chính sách và năng lực quản lý địa phương: TP.HCM có cơ chế riêng, trong khi Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có cách tiếp cận khác nhau về quy hoạch và đầu tư. Kế đến là sự cạnh tranh giữa các điểm đến cùng vùng. Nếu không có chiến lược hợp tác win-win, sẽ xảy ra tình trạng “giành khách” hoặc trùng lặp sản phẩm. Việc sáp nhập cũng gây áp lực lên hạ tầng và môi trường, một khi du lịch bùng nổ có thể dẫn đến quá tải tại các điểm nhạy cảm như Côn Đảo, Hồ Tràm nếu không kiểm soát tốt lưu lượng và phân phối dòng khách hợp lý. 

Mặc dù TP.HCM sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có thể tạo ra một “tam giác vàng du lịch” với đầy đủ đô thị - công nghiệp - biển - nghỉ dưỡng - di sản, nhưng để hiện thực hóa tiềm năng này, đẩy mạnh liên kết vùng như mục tiêu hành động mà Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đã đặt ra, cần một cơ chế điều phối liên vùng mạnh mẽ, có tầm nhìn chung về đầu tư, truyền thông, nhân lực và sản phẩm. Nếu làm tốt, TP.HCM sẽ không chỉ là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, mà còn trở thành trung tâm du lịch đô thị - biển - nghỉ dưỡng hàng đầu Đông Nam Á trong thập niên tới. “Phải coi du lịch là một ngành kinh tế vùng với chiến lược sản phẩm, đầu tư và xúc tiến chung. Không thể để mỗi địa phương quảng bá riêng lẻ hay tranh giành nguồn lực”, ông Kỳ của Vietravel nêu quan điểm. 

Ông Phạm Hà, sáng lập kiêm CEO LuxGroup, cũng cho rằng: “Hạ tầng kết nối, đặc biệt là đường cao tốc, sân bay và logistics du lịch là nền tảng sống còn. Một khi TP.HCM quản lý sân bay Long Thành, đồng thời khai thác hiệu quả cảng du lịch Cái Mép - Vũng Tàu, chúng ta có thể đón được dòng khách cruise và luxury từ châu Âu, tạo ra doanh thu hàng tỉ USD”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới