Hủy
Phong Cách Sống

Rối loạn giấc ngủ và những hệ lụy với nam giới tuổi trung niên

Thứ Hai | 28/10/2013 17:03

Theo các chuyên gia y tế, rối loạn giấc ngủ kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe và tình trạng mắc chứng này ngày càng tăng trong cộng đồng.
 

Tại Trung tâm Phổi Việt TP HCM, qua tầm soát đã phát hiện có trên 65% bệnh nhân mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, chủ yếu ở người trên 30 tuổi và phần lớn là nam giới (gần 1/3 số ca bị mức độ nặng).

Có trên 80% bệnh nhân bị các triệu chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ. Theo Hội Hô hấp TP HCM, 50% trường hợp mắc chứng ngưng thở là người béo phì. Triệu chứng thường thấy là lúc ngủ ngáy to, ngáy không đều, đau đầu và buồn ngủ vào ban ngày.

Các chuyên gia cảnh báo nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm hội chứng ngưng thở lúc ngủ sẽ góp phần gây ra những biến cố cho sức khỏe như bệnh tim mạch, huyết áp, đột tử trong đêm…

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nghiên cứu trên số bệnh nhân đến khám vì ngáy và rối loạn giấc ngủ, đãcó hơn 80% mắc hội chứng ngưng thở lúc ngủ tắc nghẽn, tần suất ở 2 giới tương tự nhau.

TạiTrung tâm Chăm sóc sức khỏe cộng đồng TP HCM (CHAC), trung bình mỗi tháng tiếp nhận hơn 200 lượt bệnh nhân đến khám vì rối loạn giấc ngủ.

Theo thống kê, có đến 4% dân số châu Á chịu ảnh hưởng của bệnh rối loạn giấc ngủ. Tại TP HCM, khảo sát gần đây trên 800 người cũng chothấy có 20% người mất ngủ.

BS Nguyễn Xuân Bích Huyên, Trưởng Phòng Chăm sóc giấc ngủ CHAC, cho biếtáp lực lớn của lối sống hiện đại, những lo toan mưu sinh khiến con người căng thẳng quá mức dẫn đếnrối loạn giấc ngủ gia tăng.

Rối loạn giấc ngủ không trừ bất kỳ đối tượng nào, phổ biến nhiều nhấtlà ở người trung niên, độ tuổi từ 40-60.

Theo Hội Hô hấp TP HCM, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ kéo dài làm suy giảm trí nhớ, khó tập trung,giảm sút khả năng lao động và giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài ra còn làm gia tăng các vấn đề vềsức khỏe, nguy cơ phát sinh một số bệnh hoặc làm nặng thêm bệnh đang mắc.

Tùy theonguyên nhân của rối loạn giấc ngủ mà có biện pháp điều trị thích hợp như giảm cân, thay đổi lốisống, phẫu thuật hoặc dùng thuốc, hỗ trợ bằng thở máy khi ngủ... Hiện nay, cách điều trị là dùngmáy đa ký giấc ngủ để ghi lại toàn bộ những dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ. Qua đó, các bác sĩphân tích bệnh trạng để điều trị kịp thời.

Đáng lưu ý, khoảng10% ca trẻ em từ 5-10 tuổi. Các bé này ngáy quá to đến nỗi cha mẹ có cảm giác bé ngưng thở, phảidựng bé ngồi dậy giữa đêm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới