Hủy
Phong Cách Sống

Có nên theo đuổi sao Michelin?

Lam Ngọc Thứ Sáu | 27/09/2024 14:56

Được xuất hiện trong cẩm nang Michelin là bước đầu tiên để nhận sao Michelin. Ảnh: The Economist.

 
 
Được vinh danh trong cẩm nang Michelin là bước đầu tiên để nhận ngôi sao danh giá, nhưng danh hiệu này cũng có thể mang lại nhiều rủi ro.

Trong tháng này, có mười hai nhà hàng mới được thêm vào cẩm nang Michelin Guide New York, phục vụ đa dạng các món ăn từ “ẩm thực Pháp cao cấp” đến “thân thiện với môi trường”. Chắc chắn rằng các nhà hàng này sẽ đón nhận thành công và vinh quang của mình. Được xuất hiện trong cẩm nang Michelin là bước đầu tiên để nhận được giải thưởng danh giá nhất trong làng ẩm thực cao cấp, sao Michelin. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Quản lý Chiến lược, việc nhận được sao Michelin có thể không mang lại lợi ích như mong đợi.

Ông Daniel Sands từ Trường Quản lý, Đại học College London, nghiên cứu số phận của các nhà hàng tại New York trong giai đoạn từ 2000 đến 2014 và đánh giá sao từ tờ báo New York Times. Ông đã phát hiện ra rằng, trong số những nhà hàng hứa hẹn này, những nhà hàng đã nhận được sao Michelin có khả năng đóng cửa cao hơn trong những năm sau đó so với những nhà hàng không nhận sao. Mối quan hệ này vẫn tồn tại ngay cả khi đã xem xét các yếu tố như vị trí, giá cả và loại hình ẩm thực. Tổng cộng, 40% số nhà hàng nhận sao Michelin trong giai đoạn từ 2005 đến 2014 đã đóng cửa vào cuối năm 2019.

Nhận sao Michelin giúp các nhà hàng tăng cường sự nhận diện. Nghiên cứu cho thấy cường độ tìm kiếm trên Google tăng hơn 1/3 đối với các nhà hàng mới nhận sao. Tuy nhiên, sự nổi tiếng này đi kèm với cái giá không nhỏ. Đầu tiên, khách hàng của nhà hàng sẽ thay đổi. Việc thu hút sự chú ý làm tăng kỳ vọng của thực khách và thu hút khách du lịch từ xa. Đáp ứng các yêu cầu cao hơn này lại làm tăng thêm chi phí. Thứ hai, danh hiệu này biến các nhà hàng trở thành mục tiêu của sự đòi hỏi. Các doanh nghiệp mà họ hợp tác, như nhà cung cấp nguyên liệu và chủ cho thuê, sẽ tận dụng cơ hội để tăng giá. Các đầu bếp cũng muốn mức lương phản ánh đúng giá trị của danh hiệu và dễ bị đối thủ khác mời gọi hơn.

Ẩm thực không phải là ngành duy nhất mà giải thưởng có thể mang lại những tác động tiêu cực. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty do các Giám đốc Điều hành từng đoạt giải thưởng quản lý lại có hiệu suất kém hơn so với trước khi họ nhận giải và so với các đối thủ không có danh hiệu. Tương tự như các đầu bếp nhận sao Michelin, các CEO nổi tiếng yêu cầu mức lương cao hơn và dễ bị phân tâm hơn, dành nhiều thời gian để viết sách và tham gia vào hội đồng quản trị. Trong lĩnh vực xuất bản, giải thưởng cũng mang lại nhiều nguy hiểm. Các cuốn sách đoạt giải thường bị đánh giá khắt khe hơn sau khi thành công, thậm chí còn bị đánh giá tệ hơn so với những cuốn sách không đoạt giải.

Đối với các chủ nhà hàng đang theo đuổi sự vinh quang, danh hiệu hàng đầu của Michelin vẫn sẽ là mục tiêu khó có thể bỏ qua. Nhưng đối với những người chỉ muốn duy trì hoạt động kinh doanh, có lẽ sẽ an toàn hơn khi không cần thiết phải chinh phục ngôi sao này.

Có thể bạn quan tâm:

Đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ vượt qua bất động sản vào 2030

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới