Hủy
Phong Cách Sống

Gen Z háo hức với du lịch âm nhạc

Quỳnh Như Chủ Nhật | 07/07/2024 15:21

Du lịch theo thần tượng âm nhạc cũng là xu hướng nổi bật tại Việt Nam trong những năm gần đây. Ảnh: straitstimes.com.

 
 
Trái với sự hào hứng của Gen Z với du lịch âm nhạc, các hãng du lịch Việt lại thận trọng với xu hướng này.

Bay vào TP.HCM để tham gia concert âm nhạc của nghệ sĩ thần tượng K-Pop Baekhyun (nhóm nhạc EXO), Thảo Vân (22 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đây là sự kiện âm nhạc đầu tiên mà cô tham gia trong năm nay. Năm ngoái cô tham gia tổng cộng 5 show biểu diễn trong nước và nước ngoài của thần tượng.

Do sự kiện diễn ra vào đầu năm, khi lượng công việc tương đối ổn định, Vân cùng nhóm bạn 5 người vào TP.HCM gần 4 ngày kết hợp với việc mua sắm, tham quan và ăn uống tại địa phương. Nhóm của Vân là một trong nhiều nhóm tham gia show biểu diễn lần này. Được biết, mọi người kết nối với nhau thông qua một nhóm trên Facebook dành cho người hâm mộ với số lượng thành viên 8.000 người.

Ngoài giá vé concert, ăn uống và trải nghiệm là những chi phí mà nhóm của Vân sẵn sàng chi tiêu cho mỗi chuyến. “Chúng tôi không tính toán nhiều khi sử dụng các dịch vụ ăn uống. Mỗi nơi đều có đặc điểm riêng và chúng tôi chấp nhận chi để thử những điều đó”, Vân nói.

Không chỉ Thảo Vân, Xuân Mai (20 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội), cùng với nhóm 8 người cũng nhân cơ hội vào TP.HCM tham gia concert để kết hợp du lịch ngắn ngày. “Chi phí ăn uống đợt này của tôi vào khoảng 2,5-3 triệu đồng cho 4 ngày tại TP.HCM. So với giá vé concert, chi phí này bằng khoảng 50%”, cô nói. Xuân Mai cho biết thêm trong chuyến đi Hàn Quốc năm ngoái, cộng hết các khoản như vé máy bay, khách sạn, ăn uống, tham quan và mua quà thì mức chi gấp 3 giá vé concert.

Báo cáo “Gen Z: The Future of Travel” của Booking.com năm 2022 chỉ ra rằng 70% Gen Z toàn cầu quan tâm đến việc du lịch kết hợp tham dự sự kiện âm nhạc. Theo báo cáo “Thị trường du lịch Việt Nam 2023” của Tổng cục Du lịch Việt Nam, chi tiêu trung bình của Gen Z cho du lịch theo sự kiện âm nhạc cao hơn 20% so với du lịch thông thường.

Có thể thấy, giới trẻ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho ăn uống, vui chơi giải trí và mua sắm khi du lịch theo sự kiện âm nhạc, xem đây là cơ hội để khám phá văn hóa địa phương và kết nối với những người có cùng sở thích. Dữ liệu từ các nghiên cứu của Klook cũng cho thấy có đến 42% du khách Việt Nam mong muốn du lịch đến một địa điểm vì một sự kiện cụ thể.

Ngoài việc kéo một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến địa điểm tổ chức buổi biểu diễn, hình thức du lịch này còn kích thích kinh tế nhờ tăng lượt đặt phòng lưu trú, sử dụng dịch vụ di chuyển, thúc đẩy chi tiêu ăn uống và các dịch vụ khác tại khu vực. Một số nước hưởng lợi rất lớn từ xu hướng này, ví dụ như Thái Lan. Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần, cho thấy sức hút của các sự kiện văn hóa. Trong khi đó, nhu cầu cho những trải nghiệm tại Singapore tăng trưởng 50% trong thời gian diễn ra các buổi concert của nữ ca sĩ Taylor Swift.

Du lịch theo thần tượng âm nhạc cũng là xu hướng nổi bật tại Việt Nam trong những năm gần đây. Khảo sát “Travel Preferences of Vietnamese Youth” của Booking.com năm 2023 cho thấy 65% giới trẻ Việt Nam ưu tiên du lịch nước ngoài để tham dự các sự kiện âm nhạc và những điểm đến được ưa chuộng là Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và Nhật.

 

Tuy nhiên, có sự đối nghịch giữa các công ty du lịch trong nước và nước ngoài. Các công ty du lịch (Travel Agency - TA) Việt Nam gần như không có động thái trước xu hướng du lịch theo sự kiện âm nhạc, nhất là đối với nhóm du khách trẻ tuổi. Chia sẻ với NCĐT, ông Nguyễn Minh Bảo, Giám đốc Vận hành Tugo, cho biết có 2 lý do khiến các TA không thể tham gia vào xu hướng này. Đầu tiên là nhóm du khách trẻ tuổi không phải tệp khách hàng mục tiêu của công ty. Hơn nữa, nhóm này hiện không đủ lớn và có tiềm năng để các công ty tổ chức tour du lịch kiếm lợi nhuận.

Những công ty du lịch Việt Nam như Tugo cung cấp các dịch vụ du lịch theo hình thức trọn gói từ tour trong nước và quốc tế, đặt vé máy bay và khách sạn, hỗ trợ thủ tục visa cho khách hàng. Song dịch vụ trọn gói cùng với lịch trình được thiết kế sẵn lại trái ngược với thói quen thích di chuyển tự do và điều chỉnh lịch trình theo sở thích của Gen Z.

Tiếp đến, nếu chia nhỏ từng phần trong một tour trọn gói để phục vụ nhóm trẻ thì cũng không khả thi, bởi các TA không thể cung cấp giá vé máy bay tốt như mua trực tiếp từ hãng bay đến cho khách hàng. “Thị thực cũng là một vấn đề nhiều rủi ro cho công ty du lịch nếu bảo lãnh du khách đi tự túc”, ông Bảo nói.

Đồng quan điểm, bà Huỳnh Mỹ Yến, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Thiên Nhiên, cho biết nhóm khách hàng du lịch Gen Z ở Việt Nam hiện chưa thực sự lớn và phong phú cũng như còn quá nhiều rủi ro để công ty có thể thiết kế các tour du lịch phù hợp cho nhóm này.

Trong xu hướng du lịch theo sự kiện âm nhạc, các TA chỉ có thể nhắm đến tệp khách hàng lớn tuổi thông qua chương trình du lịch tham dự đại nhạc hội Paris by Night cần đơn vị hướng dẫn và mức chi cũng cao hơn.

Trái ngược với các công ty du lịch nội địa, nhóm nước ngoài đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này để đưa ra các gói trải nghiệm độc quyền để thu hút người dùng. Điển hình như Klook, việc tích hợp tour diễn The Eras Tour trên nền tảng đã giúp đưa số lượt tải ứng dụng Klook tăng hơn 80% so với giai đoạn trước. Gói Trải nghiệm Klook với giá hơn 1.300 USD đã có 600.000 người mua.

 

Tương tự, dữ liệu của Agoda cho thấy Việt Nam là quốc gia đứng thứ 8 về số lượng du khách đi du lịch Singapore trùng với các ngày Taylor Swift biểu diễn. Số lượt tìm kiếm của du khách Việt Nam về Singapore đã tăng 346% sau khi có thông báo về show diễn.

Mặc dù vậy, xu hướng du lịch này vẫn còn hạn chế, nhất là các show ca nhạc đến từ Hàn Quốc, khi gần như chưa một công ty du lịch hoặc nền tảng nào có thể cung cấp dịch vụ. Một nguồn tin nói với NCĐT rằng do các show Hàn Quốc chỉ làm việc với đối tác nội địa và nhóm này chỉ đưa thông tin ra thị trường 6 tháng trước khi bán chính thức nên rất khó sắp xếp hay lên kế hoạch bán hàng phù hợp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới