Hủy
Phong Cách Sống

Vở ballet có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 sắp tới Việt Nam

Thứ Ba | 25/06/2013 16:38

Vở múa "Nghi lễ mùa xuân" từng được coi là một scandal trong lịch sử ballet thế giới sẽ ra mắt khán giả Việt trong ngày 27/6 tới.
 

Một cảnh trong vở diễn.
Một cảnh trong vở diễn.

"Nghi lễ mùa xuân" (Le Sacre du printemps) ra mắt công chúng Việt Nam tại Nhà hát Bến Thành TP.HCM ngày 27/6 và tại Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội ngày 29/6. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam.

Vở diễn ra mắt lần đầu tiên vào năm 1953 và bị chỉ trích dữ dội lúc bấy giờ vì đi ngược lại với toàn bộ những khuôn mẫu về nghệ thuật múa ballet phương Tây trước đó. Trong đêm biểu diễn đó có mặt hai nhà soạn nhạc nổi tiếng là Claude Debussy và Maurice Ravel, ngoài ra cũng có nhiều tri thức góp mặt. Tuy rằng những người này đã bị cuốn hút bởi giai điệu cũng như cách thể hiện độc đáo của vở múa, nhưng đa số những người có mặt lại cảm thấy bị xúc phạm và nổi giận, chẳng mấy chốc khán phòng trở thành một nơi ẩu đả.

Các nhà phê bình khi đó mỉa mai gọi vở diễn này là "Cuộc thảm sát mùa xuân". Điều này khiến tác giả vở diễn, nhà soạn nhạc Igor Stravinsky suy sụp tới mức đổ bệnh và phải điều trị tại một nhà thương ở Neuilly-sur-Seine, Paris.

Phải mất vài năm, vở diễn này của Travinsky mới chinh phục được công chúng, và đến bây giờ, đây được xem như một trong những vở ballet đương đại đầu tiên của thế giới.

Tác giả Stravinsky cho biết "Nghi lễ mùa xuân" không có cốt truyện. Vở múa gồm hai phần chính là "Sự tôn thờ đất" và "Lễ hiến tế" tái hiện một chuối các lễ cổ xưa của người Nga. Cho tới nay đã có hơn 200 bản dựng vở này, nhưng bản dựng của biên đạo Jean-Claude Gallotta gây tiếng vang nhất ở thế kỷ XX.

Jean Claude Gallotta là giám đốc Trung tâm vũ kịch quốc gia Grenoble và từ đầu những năm 1980 đã được coi là một trong những đại diện ưu tú nhất của nghệ thuật múa đương đại Pháp.

Chi tiết:
Nhà hát Bến Thành: Vở diễn bắt đầu lúc 20h, thứ Năm ngày 27/6. Giá vé 120.000 VND - 100.000 VND - 80.000 VND (giá dành cho sinh viên, học sinh). Vé sẽ được bán tại Idecaf.

Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội: Vở diễn bắt đầu lúc 20h, thứ Bảy ngày 29/6. Giá vé 120.000 VND - 100.000 VND - 60.000 VND (giá vé ưu đãi cho thành viên của L’Espace và sinh viên). Vé bán tại L’Espace.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới