Hủy
Nhật ký COVID-19

Chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân phi công người Anh mắc COVID-19

Sơn Mai Thứ Sáu | 08/05/2020 14:42

ads

Ảnh:Suckhoedoisong.vn

Hội đồng Chuyên môn thuộc Bộ Y tế đang xem xét phương án ghép phổi cho "bệnh nhân 91", người Anh, ca COVID-19 nặng nhất Việt Nam.
 

Phương án này được Hội đồng Chuyên môn thông tin trong cuộc họp với các tổ chức quốc tế về chiến lược xét nghiệm, điều trị COVID-19 trong giai đoạn mới, ngày 7.5. "Chúng tôi đang xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân", Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn, cho biết.

Hiện chưa rõ phương án ghép phổi cho bệnh nhân sẽ triển khai như thế nào, tính khả thi ra sao. Bệnh nhân số 91 là nam phi công người Anh hiện là bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất, 2 phổi đông đặc.

"Bệnh nhân 91", phi công người Anh, 43 tuổi, cao 1,83 m, nặng 100 kg, chỉ số khối cơ thể (BMI) 30,1, mức béo phì. Anh bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng cơn bão cytokine, phản ứng miễn dịch dữ dội, tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ. Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước. Bộ Y tế phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

 

Tham dự cuộc họp còn có Giáo sư - Tiến sĩ Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Thành viên Tổ công tác của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19; Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; Bác sĩ Matthew R. Moore, Giám đốc Chương Trình Bảo vệ Y tế Toàn cầu, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh, Mỹ tại Việt Nam cùng các chuyên gia về xét nghiệm, bệnh truyền nhiễm của WHO, CDC, Viện Vệ sinh dịch Tễ Trung ương...

Tại cuộc họp, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn đã chia sẻ với các chuyên gia quốc tế những thông tin về điều trị các ca bệnh nhiễm COVID-19 tại Việt Nam. Trong đó có 3 ca nặng được các thành viên Hội đồng Chuyên môn theo dõi sát sao hàng ngày và có những tiến triển.

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam, Tổ trưởng Tổ hội chẩn ca bệnh nặng đã trình bày tổng quan công tác chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Giáo sư - Tiến sĩ Lê Quang Cường, cho biết tất cả các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và xét nghiệm của Việt Nam đều bám sát những khuyến cáo chung của WHO, CDC, Mỹ, Trung Quốc, cập nhật các nghiên cứu và theo sát những thử nghiệm lâm sàng của thế giới. Việt Nam luôn thực hiện theo những quy định chuẩn mực về thử nghiệm lâm sàng để đem lại những điều tốt nhất cho trực tiếp người bệnh.

Giáo sư - Tiến sĩ Lê Quang Cường cũng đề nghị các chuyên gia của WHO và CDC có thêm ý kiến góp ý cho Việt Nam về công tác chuyên môn, các ca bệnh dương tính lại và các ca bệnh khác. Tại cuộc họp, các chuyên gia Tổ chức y tế thế giới và CDC đã cùng nhau chia sẻ thông tin về chiến lược xét nghiệm, công tác điều trị người bệnh COVID, vấn đề bệnh nhân tái dương tính...

Các chuyên gia của WHO và CDC đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, đã đạt được kỳ tích bước đầu để ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19 ở Việt Nam, trong đó có sự góp phần hết sức quan trọng của Tiểu ban Điều trị, Hội đồng Chuyên môn, các chuyên gia, chiến lược xét nghiệm và điều trị.

Các chuyên gia quốc tế thống nhất với những nội dung của Hội đồng Chuyên môn Bộ Y tế đánh giá và kết luận về ca bệnh 251. Các chuyên gia CDC một lần nữa thể hiện sự đồng tình và đánh giá cao kết quả đạt được của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp với Việt Nam xây dựng chiến lược xét nghiệm phù hợp trong thời gian tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới