Hủy
Phong Cách Sống

Quang Tuấn chắt chiu từng vai diễn

Hồng Thu Thứ Ba | 15/04/2025 14:00

Diễn viên Quang Tuấn. Ảnh: TL.

 
 
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận định: “Quang Tuấn là một diễn viên đẳng cấp trong nghệ thuật biểu diễn”.

Chỉ sau 5 ngày ra rạp tính đến ngày 9/4, phim Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối (HK Fillm sản xuất, Galaxy Studio phát hành) thu về 90 tỉ đồng, theo Box Office Vietnam, trở thành phim đề tài chiến tranh có doanh thu cao nhất của điện ảnh Việt.

Diễn xuất của các ngôi sao trong phim đã góp phần không nhỏ làm nên thành công của Địa Đạo. Ngoài Thái Hòa, Quang Tuấn trong vai Tư Đạp đã mang đến một màn trình diễn ấn tượng, khác biệt hoàn toàn so với những vai diễn của anh trước nay. Quang Tuấn kể ban đầu đạo diễn Bùi Thạc Chuyên giao cho anh vai Bảy Theo - nhân vật trung tâm của Địa đạo nhưng anh mê Tư Đạp, mê sự dũng cảm đến liều lĩnh của nhân vật được mệnh danh là “cỗ máy chống tăng” thời chiến, lúc nào cũng xin được đóng nên ngay sau khi đạo diễn tìm được Thái Hòa, vai Tư Đạp đã thuộc về anh.

Qua diễn xuất của Quang Tuấn, Tư Đạp vẫn là một trong những nhân vật đáng nhớ nhất phim, không chỉ vì anh phải thực hiện kỹ năng chế bom mìn trực tiếp trên màn ảnh mà còn vì những cảm xúc mong manh anh mang vào nhân vật. Mỗi khi Tư Đạp ở bên Ba Hương, “chemistry” lại bùng nổ bởi nét diễn chân thành, hồn nhiên của Quang Tuấn.

Một cảnh quay khiến Quang Tuấn nhớ đời là khi anh phải lặn sâu dưới nước gần 3-4 phút, chỉ dùng ống hút để thở. “Lúc đó, tôi chỉ biết lắng nghe tiếng súng để canh thời gian ngoi lên. Trong đầu tôi chỉ nghĩ: Tim mình còn đập thình thịch, mình còn đủ hơi không? Lồng ngực mình chịu nổi không?”.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết: “Sự cố gắng, nỗ lực của dàn diễn viên cho bộ phim là cực kỳ lớn. Họ khiến mọi người phải ngạc nhiên, mang lại tinh thần của người lính du kích năm xưa. Trong đó, Quang Tuấn là người tôi đã nghĩ đến ngay từ đầu dự án phim này. Đó là một diễn viên đẳng cấp trong nghệ thuật biểu diễn”.

Trước phim Địa Đạo, Quang Tuấn vốn nổi tiếng với danh xưng “ông hoàng phim kinh dị”. Ở dòng phim kinh dị, sau Thất Sơn Tâm Linh, Quang Tuấn nổi lên với hàng loạt vai khác trong các phim Bóng Đè, Bằng Chứng Vô Hình, Thiên Linh Cái, Tết Ở Làng Địa Ngục, Quỷ Cẩu và đầu năm nay, anh một lần nữa khẳng định vị thế của mình bằng màn tái xuất ấn tượng với Quỷ Nhập Tràng - bộ phim đứng Top đầu phòng vé với doanh thu kỷ lục hơn 149 tỉ đồng, trở thành phim kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Trước Quỷ Nhập Tràng, Quang Tuấn khiến người xem phim Quỷ Cẩu cảm nhận được nỗi sợ hãi tột cùng mà nhân vật phải trải qua bằng những cảnh hoảng loạn, ánh mắt thất thần hay sự đau đớn nội tâm. Giống như các vai diễn trước trong các bộ phim kinh dị, anh tiếp tục sử dụng ánh mắt sắc lạnh, biểu cảm tinh tế làm ám ảnh người xem. Đây là biệt tài, là kỹ năng ngày càng chuyên nghiệp của Quang Tuấn. Anh đúc rút: “Mọi thứ phải thật. Cảm xúc quan trọng lắm. Cố gắng diễn tốt trong một lần, tránh làm nhiều lần sẽ bị giả”.

Đối với Quang Tuấn, việc hóa thân vào một nhân vật cũng như một lần được “sống” một đời sống mới. Anh đặt tâm huyết vào diễn xuất của mình từ tuổi thơ, tổn thương tâm lý đến hoài bão, lý tưởng của từng nhân vật để có gia tài nhiều vai diễn “nặng đô” thành công trong hơn chục năm làm nghề. Dù ở mảng điện ảnh, truyền hình hay sân khấu kịch, Quang Tuấn cho biết anh đều đặt nặng và đầu tư nghiêm túc như nhau. Anh nhận vai ở nhiều thể loại khác nhau, từ tâm lý, tình cảm đến hài, kinh dị... và không muốn đóng khung bản thân ở một hình tượng cụ thể nào.

Các sân khấu và đoàn phim đều chứng kiến Quang Tuấn luôn cầu thị cầu toàn, sẵn sàng cống hiến hết mình cho từng vai diễn. Chẳng hạn, trong Tro Tàn Rực Rỡ, anh có hơn 1 tháng làm việc quần quật hằng ngày trong lò than ở Cà Mau để chuẩn bị nhập vai. Trong phim này có cảnh nhân vật tự đốt tay mình, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã cho đắp miếng da heo bên ngoài cánh tay của Quang Tuấn nhưng anh diễn quá nhập tâm, cháy cả da thật mà không hay đến khi cháy rát mới giật tay lại. “Tôi nghĩ đó là sự hy sinh lớn của diễn viên cho vai diễn”, đạo diễn nói.

Để vào vai Tư Đạp trong phim Địa Đạo, đầu năm 2024 Quang Tuấn sẵn sàng giảm cân cấp tốc 14 kg trong 2 tháng đến thành gầy gò, hốc hác. Anh cũng phải theo chế độ ăn kiêng và tập luyện rất khắt khe như nhảy dây, tập lặn và dùng ống hút thở dưới nước.. Sau đó đến phim Quỷ Nhập Tràng, anh không ngại phải tăng cân cấp tốc lên gần 8 kg và dầm mưa, nằm đất 3 ngày đêm liên tục để lấy tâm lý nhân vật, đến độ anh sợ mình lịm đi và nguy hiểm đến tính mạng. “Ngay từ ban đầu khi làm nghề, tôi đã xác định phải cố gắng bằng mọi giá làm một diễn viên thực lực. Mình nói mình sống bằng nghề, mình nuôi vợ con thì mình phải có nghề”, Quang Tuấn bộc bạch.

“Tôi Luyện được kỹ năng tập trung cao độ”

Anh kể ngày xưa thích được đi theo ba xem phim. Ký ức này có phải đã nuôi dưỡng cho anh tình yêu nghệ thuật?

Ba tôi mê tiểu thuyết kiếm hiệp, ba cũng thích đi xem phim, mỗi lần đi xem phim ba dẫn tôi theo. Hồi đó tôi còn quá nhỏ chưa đủ nhận biết để ấn tượng với diễn viên nào, cứ xem phim anh hùng hào hiệp trượng nghĩa mình thấy hay, thấy thích, cũng mê trang phục, bối cảnh đẹp và có suy nghĩ ngây thơ là ước gì có một ngày mình được đóng vai anh hùng như vậy. Ký ức đẹp này là một trong những hành trang của tôi trong nghề diễn.

Anh thừa nhận mình không giỏi ăn nói mà chỉ giỏi biểu đạt cảm xúc, thậm chí đôi lúc nói chuyện bị cà lăm. Anh có nghĩ rằng, tài năng trời cho anh có sự bù trừ hay không?

Tôi nghĩ rằng diễn xuất của mình phần nhiều là do nỗ lực và nhờ may mắn từ những ngày đầu theo nghiệp diễn đã được nhiều cô chú, anh chị thương mến dạy dỗ. Lúc nào cũng vậy, tôi chỉ biết cố gắng hết mình. Một khi nhận vai, tôi luôn làm tốt nhất có thể để không phụ lòng người tin tưởng giao vai cho mình. Trong nghề này, nếu cứ cậy mình có tài năng mà ngừng quan sát, học hỏi, trau dồi mỗi ngày thì rất dễ bị tụt lại phía sau. Còn như chuyện ông trời lấy đi của bạn cái này sẽ bù lại cho bạn cái khác thì tôi thấy có lẽ cũng đúng ở bản thân mình.

Ít có diễn viên thành công trọn vẹn từ sân khấu kịch đến phim truyền hình, phim điện ảnh như anh. Anh cân bằng diễn xuất thế nào để không bị nhập nhằng những lối diễn xuất đặc trưng của từng mảng nghệ thuật?

Tôi phải chuẩn bị kỹ và tiết chế nhiều. Thời gian đầu, tôi cũng không làm được. Nhưng qua nhiều dự án điện ảnh, truyền hình lẫn kịch nói, tôi có thêm nhiều kinh nghiệm. Một bộ phim nếu làm sai có thể quay đi quay lại. Nhưng trên sân khấu kịch, chỉ cần một cảnh diễn sai, tâm lý nhân vật sẽ rất dễ “gãy” và làm hỏng cả vở diễn. Do đó, tôi học được sự tập trung cao độ, không được buông lơi từ sân khấu kịch để áp dụng khi đóng phim truyền hình, điện ảnh. Ngược lại, tôi mang nét diễn nhẹ nhàng, “đời” hơn của phim vào sân khấu. Giờ đây tôi đã “tu luyện” thành công để mọi thứ có thể cân bằng và bổ trợ cho nhau.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới