Hủy
Sách hay

Học cách quẳng gánh lo

Bảo Thư Thứ Tư | 18/04/2018 17:21

Đây là cuốn sách kinh điển, được xem là cẩm nang giúp người đọc có thể tự nhìn nhận và vượt qua sự lo lắng, bất an của bản thân
 

Ra mắt đầu tiên vào năm 1948 tại Anh, đến nay, dù đã 60 năm nhưng nội dung của cuốn sách Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống vẫn không hề cũ mà vẫn đầy giá trị.

Rất nhiều người Việt đã dùng cụm từ “Quẳng gánh lo đi mà vui sống” như một câu cửa miệng nhưng không nhiều người biết, đó là tựa đề của cuốn sách bất hủ của Dale Carnegie. Đây là cuốn sách kinh điển, được xem là cẩm nang giúp người đọc có thể tự nhìn nhận và vượt qua sự lo lắng, bất an của bản thân. Và từ đó, sống yên lành với cuộc đời của chính mình.

Dale Carnegie là một trong những tác giả tiên phong của dòng sách self-help chính thống, những cuốn sách như tia sáng cuối đường hầm, vực dậy tinh thần của biết bao người đang tuyệt vọng trong vấn đề của mình. Ông là một trong số những tác giả best seller nổi trội, với số lượng sách xuất bản qua nhiều năm vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Đắc Nhân Tâm và Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống là 2 tựa sách của Dale đạt được kỳ tích xuất bản và gây ấn tượng mạnh với độc giả.

Hoc cach quang ganh lo
 

Xét cho cùng, những nỗi lo lắng muôn đời vẫn luôn là vấn đề lớn nhất của mỗi người. Và vượt qua lo lắng chính là cách mà loài người buộc phải rèn luyện. Được viết như một giáo trình chỉnh chu về vấn đề này, Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống trở thành sách gối đầu giường của những người tìm kiếm sự bình an tự thân. Từ những trải nghiệm đau thương của bản thân, Dale nhận ra rằng không gì giết chết chúng ta nhanh bằng những nỗi lo lắng. Chúng có khả năng ăn mòn cả thể xác và tinh thần, như axít ăn mòn kim loại. Nhưng đó cũng chính là cơ hội để chúng ta nhận ra sức mạnh thắng nghịch cảnh của bản thân, một khả năng không thể ngờ. Cách đối diện và giải quyết lo lắng chính là mấu chốt làm nên thành bại trong cuộc đời mỗi người.

Không chỉ là cuốn sách khích lệ tinh thần, Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống có thể xem như một công trình nghiên cứu thực sự và là cuốn sách đầy tính sư phạm. Dale đã mất nhiều năm để tìm hiểu tất cả các tài liệu có khả năng liên quan đến đề tài này, đồng thời ông trực tiếp phỏng vấn, nói chuyện với vô số người trong nhiều lĩnh vực, hoàn cảnh khác nhau để có thể rút ra những kết luận giản đơn mà xác đáng nhất: “Không phải hoàn cảnh làm cho chúng ta hạnh phúc hay bất hạnh, mà chính là cách phản ứng của chúng ta với hoàn cảnh ấy mới quyết định cảm xúc vui buồn”.

Cuốn sách được chia thành 6 chương, dẫn dắt người đọc từ khởi sự đi tìm căn nguyên vấn đề của mình, đến các phương pháp phân tích làm rõ để có thể giải quyết vấn đề tốt nhất. Nội dung chính được trình bày như những bài nói chuyện, với rất nhiều những câu chuyện thực tế làm ví dụ để từ đó nhìn nhận bản chất sự việc, rút ra kết luận. Những câu chuyện lại được cập nhật mới trong mỗi lần tái bản, cho hợp thời đại, do đó cuốn sách dù giữ nguyên nội dung chính nhưng luôn mang tới sự mới mẻ cho người đọc. Không những thế, cuối mỗi chương tác giả lại tóm tắt rất cô đọng nội dung theo kiểu bài tập rèn luyện, nên người đọc rất dễ dàng ghi nhớ và nắm bắt.

“Một trong những bi kịch của con người là tất cả chúng ta đều có khuynh hướng lảng tránh cuộc sống. Thay vì ngắm nhìn khóm hồng đang nở rộ trước hiên nhà, chúng ta lại mơ về một vườn hồng huyền ảo ở tít tận chân trời xa”. Để viết ra được điều tưởng chừng đơn giản đó, Dale cũng đã mất nhiều năm tháng “mơ về vườn hồng huyền ảo”.

Vì thế, ông biết, không phải ai đọc những điều trong cuốn sách cũng có thể lập tức giải quyết được vấn đề của mình. Nhưng Dale hy vọng cuốn sách sẽ như sổ tay thực hành của mỗi người, cứ mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng... đọc đi đọc lại và tự soi chiếu. Để đến một ngày, có thể thở phào nhận ra, lo lắng là thứ mình hoàn toàn có thể quẳng đi được


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới