Hủy
Sách hay

Những đầu sách đặc biệt về gia đình

Quý Bình Thứ Tư | 27/06/2018 11:00

Các đơn vị xuất bản cùng lúc đưa đến bạn đọc những đầu sách gia đình gây ấn tượng với những thông điệp sâu sắc về yêu thương.
 

Dạy con gọi tên cảm xúc

Là tác phẩm của Tiến sĩ Lê Thanh Hải. Tiến sĩ chuyên ngành Triết và Xã hội học tại Viện hàn lâm khoa học Ba Lan, hiện đang sống ở Anh. Cuốn sách này tập hợp những kiến thức, kinh nghiệm dạy con phát triển trí tuệ cảm xúc, theo triết lý giáo dục khai phóng , lấy bộ ba tam giác IQ -CQ – EQ (Trí thông minh  - Trí thông minh sáng tạo – Trí thông minh cảm xúc) làm tiêu chí đánh giá sự phát triển của con người.

Một trong số những điểm yếu của trẻ em Việt Nam, mà để lại hệ quả sau đó lên thanh niên Việt Nam, là khả năng giao tiếp, ứng xử. Chậm lớn cả về thể xác lẫn trí não khiến các em sau này chậm tiến trên lớp học và trong cuộc sống. Kỹ năng ứng xử là điều kiện để tìm việc làm trong môi trường cần nhiều giao tiếp, một đặc thù của nền kinh tế nối kết.

Nhung dau sach dac biet ve gia dinh
 

Người đọc sẽ tìm thấy hình bóng chính mình - một bậc cha mẹ đang khao khát những điều tốt đẹp nhất cho con - sau những chia sẻ rất uyên bác, các dẫn chứng sinh động và những tình cảm rất thực này. Sách này không phải cẩm nang nuôi dạy đứa con “hoàn hảo”, mà dành cho những phụ huynh muốn tìm hiểu cảm xúc của con trẻ, sẵn sàng đầu tư thời gian để động viên, hướng dẫn và giúp đỡ con thành nhân, trưởng thành theo đúng ước mơ và trí tuệ của mình trong một thế giới toàn cầu. Chính vì vậy, người đọc sẽ thấy những chương có tựa đề rất “lạ”: dạy con trồng cây, nuôi thú, học ăn, học nói, học … chơi, học múa học cười… Sách do NXB Trẻ ấn hành.

Sao con hỏi mà con kiến không trả lời?

Với những câu chuyện nhỏ về cuộc sống, tính cách, thói quen của ba đứa trẻ trong một gia đình sẽ khiến nhiều người trong chúng ta Sao Con Hỏi Mà Con Kiến Không Trả Lời sẽ khiến độc giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc. Có lúc cười ồ thích thú, có lúc cảm động rưng rưng nhưng cũng không ít lần giật mình thảng thốt. Nhân vật chính, xuyên suốt trong toàn bộ cuốn sách là Bột – Gạo – Nếp, xuất hiện với tất cả sự hồn nhiên qua trang viết của nhà báo, nhà thơ Trần Lê Sơn Ý.

Đọc Sao con hỏi mà con kiến không trả lời? đọng lại là sự trong trẻo của Bột – Gạo – Nếp, là những tâm sự, trở trăn của một bà mẹ trẻ hiện đại và điển hình. Độc giả cũng học được không ít bài học để biết cách đồng hành cùng con trên mỗi bước trưởng thành. Trên hết, mỗi trang sách là một lời nhắc nhở rất khẽ để ta ghi nhớ rằng, “tuổi thơ con trôi qua rất nhanh”, nên hãy chầm chậm thôi, khi ở bên con và tận hưởng đi, những tháng ngày con thơ bé…!. Sách do First News thực hiện, NXB Tổng Hợp TP.HCM ấn hành.

Nhung dau sach dac biet ve gia dinh
 

Cha mẹ vừa đủ tốt

Tác giả cuốn sách là bộ đôi Tiến sĩ, bác sĩ. Thạc sĩ tâm lý lâm sàng Vũ Phi Yên và Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Trần Ngọc Bảo Khanh. Đây là tác phẩm được đánh giá là quyển sách với những tư tưởng rất mới mẻ về nuôi dạy con. Người đọc sẽ cảm nhận được những tác giả đang đi “ngược chiều”. Đôi lần độc giả đôi cũng sẽ cảm thấy muốn phản biện. Bởi, “nghề” làm cha mẹ, ai cũng có sẵn những bản năng trong chính mình, Chẳng phải ai cũng muốn – đã – đang làm những điều tốt đẹp nhất cho con đó sao?

Sách đặt ra những vấn đề khá ấn tượng: Vì sao bạn có con? Vì cha mẹ, vì áp lực xã hội, vì sợ quá già, vì muốn giữ hạnh phúc gia đình... Khi phải đối mặt với trăm nghìn áp lực khi có con, khi bản thân bạn thời thơ bé cũng chịu những tổn thương do sự giáo dục của cha mẹ mình, thì liệu bạn có lặp lại những điều đó khi nuôi dạy con mình? Câu trả lời sau rốt, sẽ là, hành trình nuôi con cũng là hành trình chữa lành và hoàn thiện bản thân, để cho cha mẹ lẫn con cái đều hạnh phúc và lành mạnh. “Nếu mang cảm nhận gắn bó không an toàn, trẻ sẽ không có được cảm nhận bình an nội tâm, không thấy được sự thấu hiểu, khó bình tĩnh được trong những tình huống thử thách, và tất cả những điều này ngăn trở bộ não của trẻ tự tổ chức để phát triển theo hướng tốt nhất.”, tác giả viết.

Nhung dau sach dac biet ve gia dinh
 

Theo hai tác giả, giữa muôn vàn lời khuyên nuôi dạy con, cha mẹ “vừa đủ tốt” là cha mẹ cho con được những thứ quan trọng nhất cho quá trình phát triển của trẻ: Cảm nhận gắn bó an toàn, tinh thần học hỏi và phát triển, khả năng thấu cảm. Cố gắng đảm bảo những điều đó, cùng những cung cấp cơ bản về vật chất, con bạn sẽ lớn lên vững vàng. Sách do NXB Trẻ ấn hành.

Siêu Nhân Mẹ không cô đơn

Là cuốn sách viết về chuyện yêu, cưới, bầu, sinh con, nuôi con của hai nhà báo nữ trẻ tuổi hiện làm việc tại TP.HCM: Nguyễn Thắm (29 tuổi, phóng viên báo Thiếu Niên Tiền Phong), Cẩm Viên (28 tuổi, phóng viên báo Mực Tím).

Bằng giọng văn dí dỏm, sinh động, chan chứa yêu thương, hai tác giả đã kể những câu chuyện gia đình vừa rất riêng vừa rất có thể là của chung nhiều phụ nữ: “lăn lộn” chụp ảnh cưới, bỡ ngỡ khi mang bầu, nổ não đặt tên con, đau đớn vượt cạn, ăn uống bất chấp để có sữa mẹ nuôi con, “bế tắc” trong khoản hát ru, trắng đêm khi con khóc, buồn vui theo mỗi bữa ăn, giấc ngủ, chất lượng phân của con, vật vã khi con bệnh, đau đầu khi các con ghen tị nhau,…

Nhung dau sach dac biet ve gia dinh
 

Sách chia sẻ hai thông điệp chính: Mỗi người mẹ là một siêu nhân, nhưng đừng để Siêu Nhân Mẹ cô đơn.  Không có Siêu Nhân Mẹ nào cô đơn trong cuộc đời này. Điều quan trọng là Siêu Nhân Mẹ có chủ động và biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ hay không. Khi không cô đơn, Siêu Nhân Mẹ sẽ càng thêm mạnh mẽ chạm đến hạnh phúc, và ngôi nhà sẽ luôn ấm áp tiếng cười vui.

Ngoài những câu chuyện gia đình sinh động, dí dỏm, ẩn chứa những thông điệp ý nghĩa, sách còn có phần tư vấn ngắn gọn, dễ nhớ của bác sĩ Phạm Ngọc Bảo Trân và bác sĩ Trương Hữu Khanh về những điều cần lưu ý khi mang thai, sinh nở và chăm sóc trẻ nhỏ. Sách do Saigonbooks thực hiện, NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới