Hủy
Sách hay

Thủ lĩnh số thế hệ Y

Hằng Quyên Thứ Bảy | 16/12/2017 10:17

Tiến sĩ Patrick Khor, giảng viên nổi tiếng nhất về khởi nghiệp tại Singapore, đã có mặt tại Việt Nam để cùng giao lưu với bạn đọc TP.HCM.
 

Patrick Khor là một nhà kinh doanh có tiếng trong thương trường quốc tế với 15 năm kinh nghiệm đầu tư cũng như trực tiếp điều hành rất nhiều dự án kinh doanh. Ông bắt đầu khởi nghiệp khi ông vẫn còn là một chàng thiếu niên sống ở Hồng Kông. Thời điểm đó, Patrick Khor chế tạo thành công một chiếc máy trò chơi điện tử. Ông xin phép đặt ở cửa hàng tiện lợi của bố mẹ để kinh doanh. Chiếc máy ấy đã giúp ông đã thu hút rất nhiều khách hàng nhỏ tuổi. Lợi nhuận thu được từ những đồng xu chơi điện tử đó đã đủ trang trải cả nửa phần học phí của ông tại Anh Quốc.

Thu linh so the he Y

Qua trình tiếp cận nhiều với các startup trên thế giới giúp Patrick Khor nhận ra, câu chuyện khởi nghiệp của những người trẻ đang rất khác biệt với thời của ông, đại diện của những doanh nhân 7x, 8x. Lấy cảm hứng từ sự khác nhau giữa trải nghiệm thực tế của những doanh nhân thế hệ X và lớp người trẻ, thế hệ Y ở Singapore khi họ quyết định bước chân vào thương trường, ông đã bắt tay thực hiện ấn phẩm Ibosses – Thủ lĩnh số thế hệ Y nhằm cung cấp cho người đọc những cái nhìn mới về những doanh nhân trẻ. Trong quyển sách Ibosses – Thủ lĩnh số thế hệ Y, tiến sĩ Patrick Khor phân tích rất kỹ thuộc tính và đặc trưng của thế hệ doanh nhân mới, doanh nhân thế hệ Y.

Sinh ra từ năm 1981 đến năm 1998, Thế hệ Y còn được gọi bằng cái tên khác là thế hệ mạng. Thế hệ này cũng có số thành viên đông nhất trong thời đại cách mạng công nghệ. Đây là cách gọi trong sách để phân biệt với thế hệ X, những người sinh từ 1965-1980, được gọi là thế hệ tin học.

Hoàn cảnh khởi nghiệp phân chia thế hệ, tác giả đã nghiên cứu và tìm ra các đặc điểm và cách thức đi tới thành công của thế hệ Y so với các thế hệ trước đó. Từ đó, ông phác họa bức chân dung thế hệ doanh nhân mới, những người mà suy nghĩ và tâm thế chịu ảnh hưởng từ tốc độ phát triển công nghệ cùng mạng internet. Thế hệ Y, theo sách hầu như là một thế hệ tách rời, khác biệt với thế hệ X qua cả cách thưởng thức văn hóa lẫn làm việc và quan điểm về chất lượng sống.

Không chỉ phân tích và chỉ ra sự khác biệt trong kinh doanh giữa hai thế hệ X và Y, sách còn mang đến người đọc những hình mẫu khởi nghiệp có thật trên thế giới, lý giải thành công lẫn thất bại của những hình mẫu này để bạn đọc có thể rút tỉa kinh nghiệm cho quá trình khởi nghiệp của chính mình.

 Từ kinh nghiệm kinh doanh sớm của mình, Tiến sĩ Patrick Khor luôn khuyến khích các bạn trẻ tự tin khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc khởi nghiệp phải gắn liền với trang bị kỹ năng kinh doanh. “Kỹ năng kinh doanh/khởi nghiệp chính là bộ công cụ hữu hiệu nhất cho những nhân tài thế kỷ XXI”, Tiến sĩ Patrick Khor nhấn mạnh. 

Cuốn sách này dử dụng lý thuyết thế hệ để giải thích nguyên nhân vì sao những doanh nhân thế hệ Y lại khác biệt so với những thế hệ còn lại, đặc biệt nhấn mạnh về hoàn cảnh khởi nghiệp theo cách phân chia thế hệ.

Với thế hệ X, 8 chủ đề nổi bật của họ là: (1) xây dựng một đội ngũ chất lượng, (2) thấu hiểu người khác, (3) hoàn thành tốt ráo mọi việc, (4) kiểm soát rủi ro, (5) hiểu rõ việc kinh doanh của mình, (6) giao tiếp tốt, (7) không bao giờ bỏ cuộc, và (8) luôn tìm kiếm cơ hội.

Đối với thế hệ Y, tám từ khóa quan trọng nhất là: (1) làm điều mình yêu thích với tất cả đam mê, (2) làm hết sức, chơi hết mình, (3) tự do hành động, (4) xây dựng doanh nghiệp bền vững gắn liền với trách nhiệm xã hội, (5) tận dụng sức mạnh hội nhóm/ xây dựng trí tuệ tập thể, (6) thử nghiệm ý tưởng kinh doanh với số vốn khởi nghiệp nhỏ, (7) tin tưởng bản thân, và (8) tiền không phải là phần thưởng chính.

Qua việc so sánh điểm tương đồng và khác biệt giữa hai thế hệ, cuốn sách giúp cho độc giả, đặc biệt là nhà trường, gia đình và các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ hiểu rõ hơn đặc điểm của những người thuộc thế hệ Y, từ đó thông cảm hơn và hỗ trợ thích đáng đối với quá trình khởi nghiệp của thế hệ này.

Đối với thế hệ này, rất nhiều thứ không thể mua được, và thất bại khiến cho họ trở nên mạnh mẽ hơn. Các chủ doanh nghiệp thế hệ Y coi việc thỏa mãn cá nhân quan trọng hơn. Họ gặp rất nhiều khó khăn và phải nỗ lực hết sức, đặc biệt trong những năm tháng đầu khởi nghiệp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới