Hủy

18 cầu thủ nhí Việt Nam và bài học “không sợ thất bại” tại Nhật Bản

Mai Hân Thứ Sáu | 09/08/2019 08:00

18 cầu thủ nhí xuất sắc nhất được chọn lựa từ Trại hè Bóng đá Thiếu niên Toyota 2019 đã có chuyến tham quan và trải nghiệm tại Nhật Bản.
 

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. 18 cầu thủ nhí xuất sắc nhất được chọn lựa từ Trại hè Bóng đá Thiếu niên Toyota 2019 đã có chuyến tham quan và trải nghiệm những nét hiện đại, khoa học tại Nhật Bản. Niềm đam mê bóng đá của các bạn nhỏ cũng được hun đúc thêm khi được trực tiếp nói chuyện với những cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản. 

“Nhật Bản hiện đại, văn minh lắm!” 

18 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong hàng ngàn em nhỏ đăng ký tham dự các vòng sơ loại ở 4 tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Bình Dương, Nghệ An cũng như tập huấn ở Trại hè Bóng đá Thiếu niên Toyota 2019 đã được tuyển chọn để đại diện cho Việt Nam sang thi đấu giao hữu ở Nhật Bản. 

18 cau thu nhi Viet Nam va bai hoc “khong so that bai” tai Nhat Ban
18 cầu thủ nhí của Việt Nam đã có chuyến tham quan tại Nhật Bản.

Xuyên suốt trong 9 ngày (4-12/8), 18 tài năng nhí đã có dịp tham quan thủ đô Tokyo, đến Bảo tàng bóng đá Nhật Bản, công viên ô tô Toyota hay được đến thăm ngọn tháp cao nhất thế giới: Tokyo Sky Tree… Với rất nhiều cầu thủ trong đoàn, đây là lần đầu tiên các em rời quê nhà, bước ra ngoài lãnh thổ Việt Nam và đặt chân tới một quốc gia khác. Những điều đặc biệt ở Nhật Bản, từ phong cảnh tự nhiên đến những thiết bị máy móc hiện đại thật sự đã mang lại sự hào hứng cho nhiều cầu thủ nhí. 

Tạ Hùng Minh, tài năng trẻ đến từ Bến Tre cởi mở: “Thật sự Nhật Bản làm một đất nước hiện đại. Lúc nào được dùng điện thoại, con đều gọi điện cho mẹ để kể về những chuyến thăm quan tại đây”.

Hùng Minh còn tâm sự rằng cậu bé đã mua về những chiếc móc khóa có hình cầu thủ Nhật Bản để làm quà lưu niệm về tặng gia đình. Trong khi đó, Nguyễn Hữu Đức - một cầu thủ nhí đến từ Nghệ An khoe rằng mình đã bỏ ra 500 Yên Nhật để mua một chiếc máy ảnh tại Nhật Bản. Hữu Đức chia sẻ: “Con đã chụp những bức ảnh ở Nhật Bản để về gửi tặng ông. Ở Nhật Bản, ô tô nhiều và hiện đại lắm. Con thích những ngôi nhà làm bằng gỗ và hoa anh đào nơi đây”.

18 cau thu nhi Viet Nam va bai hoc “khong so that bai” tai Nhat Ban
Niềm đam mê bóng đá của các bạn nhỏ cũng được hun đúc thêm khi được trực tiếp nói chuyện với những cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản.

Hun đúc niềm đam mê 

Trong hơn 1 tuần lễ ở Nhật Bản, các cầu thủ nhí thể hiện niềm yêu thích với các món ăn tại xứ sở hoa anh đào. Các bạn nhỏ đã có lần đầu thưởng thức những món thịt gà, thịt bò hay món cá, sushi do đầu bếp bản địa chế biến. Trong chuyến tham quan, nhiều bạn cũng ấn tượng với những con robot tự động ở nhà máy. “Robot rất đẹp và hiện đại. So với những hình ảnh trong truyện tranh, robot ở Nhật còn đẹp hơn rất nhiều”, Nguyễn Duy Khánh - cầu thủ đến từ Hạ Long, Quảng Ninh hào hứng chia sẻ.

Tất nhiên, hoạt động được 18 cầu thủ nhí của Trại hè Bóng đá Thiếu niên Toyota đặc biệt quan tâm hơn cả vẫn là bóng đá ở Nhật Bản. Trong chuyến tham quan Bảo tàng bóng đá Nhật Bản, các bạn nhỏ bị cuốn hút bởi những chữ ký của các cầu thủ nổi tiếng tại đây. “Con ấn tượng nhất là chiếc cúp của World Cup được bày tại bảo tàng. Ngoài ra là áo đấu và chữ ký của những Messi, Zidane… Đó là thần tượng mà con yêu thích”, Hùng Minh chia sẻ.

Đặc biệt, các tài năng trẻ của Việt Nam còn được tham gia nói chuyện, giao lưu với ông Yamaguchi - cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản. Triết lý, quan điểm và những chia sẻ của một cựu cầu thủ chuyên nghiệp thật sự đã hun đúc thêm niềm đam mê, ý chí và sự quyết tâm cho những tài năng bóng đá trẻ tuổi ở Việt Nam. 

“Con vẫn nhớ một câu nói của chú Yamaguchi. Chú ấy nói rằng trong cuộc đời ai cũng trải qua những lần thất bại. Nhưng điều quan trọng là chúng ta không sợ thất bại và phải biết đứng lên sau thất bại đó”, Hùng Minh chia sẻ.

Còn với Hữu Đức, tâm thế, sự lịch thiệp và kỷ luật của tuyển thủ Nhật Bản làm em ấn tượng hơn cả. “Cựu cầu thủ Nhật Bản rất cởi mở, lịch thiệp và thân thiện với bọn con. Điều đó khiến con cảm thấy rất ấm áp. Được nói chuyện với một cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản thật sự là một điều đáng tự hào với bản thân con”. 
 

18 cau thu nhi Viet Nam va bai hoc “khong so that bai” tai Nhat Ban
18 cầu thủ nhí đã có hai trận giao hữu gặp U13 Nagoya Grampus và U12 Meito để thể hiện tài năng.

Cũng trong chuyến sang Nhật Bản lần này, 18 cầu thủ nhí được dẫn dắt bởi HLV Phạm Như Thuần đã có hai trận giao hữu gặp U13 Nagoya Grampus và U12 Meito để thể hiện tài năng của mình trước khi được trực tiếp có mặt ở sân Toyota - một trong những sân vận động lớn nhất của Nhật Bản để theo dõi một trận đấu của J.League giữa Nagoya và Kawasaki. 

“Thầy Thuần luôn căn dặn bọn con phải thể hiện hình ảnh của người Việt Nam tại Nhật Bản. Trong bóng đá, dù đối thủ có thể hình tốt hơn, ăn ý với nhau hơn nhưng đại diện hình ảnh cho Việt Nam, chúng con vẫn bước vào trận đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, không bao giờ sợ thua cuộc”.

►Thương mại hóa bóng đá được chưa?

►Bóng đá Việt Nam còn cần chấn hưng?

►Triết lý bóng đá của người Đức và bài học trong đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới