Hủy

Giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ XI

Chủ Nhật | 25/03/2018 11:31

mùa giải năm nay thêm một lần nữa đánh dấu chặng đường hoạt động bền bỉ của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh.
 

Lễ trao Giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ XI, năm 2018 được diễn ra vào 19h00-21h30, ngày 24/3, tại Khách sạn REX, TP. HCM. Tiếp nối sự thành công của 10 mùa giải trước, mùa giải năm nay thêm một lần nữa đánh dấu chặng đường hoạt động bền bỉ của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh.

Tại lễ trao giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 11, nhà văn hóa Phạm Quỳnh (1893 - 1945) đã được vinh danh là Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại.

Năm danh nhân văn hóa từng được vinh danh trước đây là Trương Vĩnh Ký, Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, Nguyễn Văn Vĩnh và Phan Khôi. Nhạc sĩ Phạm Tuyên, 90 tuổi, con trai nhà văn hóa Phạm Quỳnh đã thay mặt gia đình lên nhận giải và đọc diễn từ.

Ngoài ra, các giải thưởng chính của năm nay gồm: giải Vì sự nghiệp văn hóa - giáo dục (2 giải) được trao cho nhóm dịch sách Nhất Nghệ Tinh vì đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giáo dục công - kỹ nghệ; và cho nhạc sĩ Dương Thụ vì đóng góp đặc sắc quảng bá văn hóa và tri thức tinh hoa.

Giải Dịch thuật được trao cho dịch giả Nguyễn Tùng vì những công trình dịch thuật đặc sắc về nhân học. Giải Nghiên cứu (2 giải) được trao cho nhà nghiên cứu Lữ Phương vì những công trình nghiên cứu sâu sắc về chủ nghĩa Marx, và cho nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng vì những công trình đặc sắc nghiên cứu văn hóa dân gian. Giải Việt Nam học (2 giải) được trao cho nhà nghiên cứu Daniel Hémery và nhà nghiên cứu Piere Brocheux vì những thành tựu đặc sắc về Việt Nam học.

Trong diễn từ nhận giải, nhà nghiên cứu Daniel Hémery viết: "Tôi càng cảm động hơn vì sự công nhận của quý vị đối với tôi gắn liền với một nhân vật có trí tuệ vĩ đại, dũng cảm và sâu sắc, là Phan Châu Trinh, một trong đầu óc nhiều sáng tạo và cách tân nhất của châu Á đương đại, mà tư tưởng vừa hiện đại vừa dân chủ của ông cho đến tận nay vẫn còn nguyên giá trị thời sự.  Đối với chúng tôi, những người Pháp, ông cũng là một trong những nhà trí thức lớn của thế kỷ XX đã từng suy nghiệm về dân chủ  và sự tiến bộ của con người, và cho đến nay chúng tôi vẫn tự hào về cuộc vận động công luận do Liên minh Nhân quyền của Francis de Pressensé và Jean Jaurrès phát động ở Pháp đã cứu được ông ra khỏi ngục tù Côn Đảo ở Đông Dương".

Lễ trao giải được Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh trao hằng năm nhằm vinh danh các cá nhân xuất sắc đã và đang có những nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp canh tân văn hóa và giáo dục Việt Nam.

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh mang tên nhà văn hóa lỗi lạc Phan Châu Trinh (1872 – 1926), được thành lập với sứ mệnh “Góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21”. Quỹ trực thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, do một nhóm các trí thức tâm huyết với văn hóa của đất nước thành lập và vận hành.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới