Hủy
Tài Chính

3 ứng viên mới của rổ VN30

Nhật Lệ Thứ Năm | 10/12/2020 15:57

Hình ảnh bảng giá giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: TL.

BVH, TPB và PDR được dự báo được thêm vào rổ chỉ số VN30 trong lần review đầu tiên của năm 2021.
 

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM đã công bố bộ “Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index” phiên bản 3.0 để thay thế cho phiên bản 2.3 trước đó và có một số thay đổi trong bộ quy tắc mới này.

Thay đổi điều kiện về tỉ lệ free-float: khi các cổ phiếu không đạt điều kiện tỉ lệ free-float tối thiểu 10% thì sẽ phải xét thêm giá trị vốn hóa điều chỉnh theo tỉ lệ free-float. Trong phiên bản 3.0, điều kiện xét giá trị vốn hóa điều chỉnh theo tỉ lệ free-float là một số cố định (đối với các cổ phiếu thành phần kỳ trước là 2.000 tỉ đồng và các cổ phiếu không phải thành phần kỳ trước là 2.500 tỉ đồng).

Thay đổi cách làm tròn tỉ lệ free-float: đối với các cổ phiếu có tỉ lệ free-float nhỏ hơn 15% thì tỉ lệ free-float được làm tròn theo bước 1% còn các cổ phiếu có tỉ lệ free-float lớn hơn 15% thì tỉ lệ freefloat được làm tròn theo bước 5%.

Nhóm VN30 dự báo sẽ có nhiều thay đổi trong đợt review sắp tới. Ảnh: NL.
Nhóm VN30 dự báo sẽ có nhiều thay đổi trong đợt review sắp tới. Ảnh: NL.

Thêm điều kiện về khối lượng giao dịch khớp lệnh và giá trị giao dịch khớp lệnh khi xét các cổ phiếu từ VNAllshare vào VN30. Trong phiên bản 3.0, để đạt điều kiện được vào rổ VN30 thì các cổ phiếu cần thỏa mãn yêu cầu Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình trên 100.000 cổ phiếu mỗi phiên và giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình mỗi phiên trên 9.000 tỉ đồng đối với các cổ phiếu thành phần kỳ trước và trên 10.000 tỷ đối với các cổ phiếu không phải thành phần kỳ trước.

Dựa trên các thay đổi mới theo bộ “Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index” phiên bản 3.0 và dữ liệu giá đóng cửa ngày 4.12.2020, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng các cổ phiếu có thể nằm trong danh sách bị loại khỏi rổ chỉ số VN30 trong kỳ 1/2021 gồm có SAB (do không thỏa mãn tiêu chí khối lượng giao dịch khớp lệnh), EIB (do không thỏa mãn tiêu chí giá trị giao dịch khớp lệnh) và ROS (do vi phạm tiêu chí giá trị vốn hóa trung bình).

Ở chiều ngược lại, theo tính toán của BVSC, các cổ phiếu BVH, TPB và PDR nhiều khả năng sẽ là những ứng viên được lựa chọn để thay thế và thêm mới vào rổ chỉ số VN30 trong kỳ xem xét tới đây, do các cổ phiếu này hiện đều đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí để được thêm mới vào rổ VN30.

Được biết, ngày 31.12.2020 là ngày chốt dữ liệu, ngày 18.1.2021 sẽ là ngày công bố công tin và danh mục mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1.2.2021.

* Có thể bạn quan tâm 

►Ngược chiều top 10 vốn hóa

►Dòng vốn ETF tiếp tục chảy mạnh vào chứng khoán Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới