Hủy
Tài Chính

Góc nhìn thị trường sau phiên khớp lệnh kỷ lục

Nhật Lệ Thứ Năm | 04/11/2021 09:50

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản.
 

Phiên giao dịch 3/11, chỉ số VN-Index giảm 8,16 điểm với giá trị giao dịch qua kênh khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 41.000 tỉ đồng, tăng 50% so với phiên giao dịch trước đó và cũng là mức cao kỷ lục của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, sự phân hóa diễn ra rất rõ nét với lợi thế nghiêng hoàn toàn về nhóm vốn hóa lớn. Cụ thể, chỉ số VN30 đi ngược xu hướng chung với mức tăng 9,3 điểm của chỉ số cùng với giá trị giao dịch tăng 66% so với phiên giao dịch trước đó.

 

Tuy nhiên, chính trong nhóm này cũng có sự phân hóa khi gần 1/2 cổ phiếu thuộc nhóm này đóng cửa trong sắc xanh, và phần còn lại theo chiều giảm điểm. Các mã ngân hàng trong rổ đều tăng điểm và đóng góp chính cho sự đi lên của chỉ số như TCB, VPB, STB, HDB, ACB, MBB,… Nhìn chung, nhóm ngân hàng là nhóm duy nhất đồng loạt đi lên trong phiên 3/11.

Trong khi đó, áp lực chốt lời diễn ra mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi chỉ số VNMidcap giảm 1,6% với giá trị giao dịch đạt hơn 13.800 tỉ đồng. Tương tự chỉ số VNSmallcap đã có phiên điều chỉnh mạnh sau mạch tăng từ cuối tháng 9; áp lực bán tăng mạnh ở nhóm này khi chỉ số giảm đến 3,6% với giá trị giao dịch tăng lên 8.600 tỉ đồng.  

Tâm điểm trong nhóm cổ phiếu bị điều chỉnh là nhóm bất động sản. VHM, NVL là các cổ phiếu tác động mạnh mẽ nhất lên chỉ số VN-Index theo chiều hướng tiêu cực. Ở nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ, DIG, DXG, NLG, HDC… là các mã có biến động rất mạnh khi giao dịch ở vùng giá xanh trong phiên sáng và bất ngờ chịu sức ép giá thấp cho đến khi đóng cửa với mức giảm hơn 6%; trong đó NLG và DIG có dư bán sàn.

 

Theo góc nhìn của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,56% với khối lượng giao dịch tăng gần 50%. SSI Research đánh giá diễn biến này cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt của dòng tiền khi hai chỉ số VNMidcap và VNSmallcap giảm khá mạnh với khối lượng giao dịch tăng cao; trong khi đó chỉ số VN30 lại tăng 0,61% với khối lượng giao dịch tăng mạnh, vượt trội mặt bằng chung.

“Tín hiệu trong phiên 3/11 cho thấy rủi ro chỉ số VN-Index sẽ xuất hiện một đợt điều chỉnh ngắn hạn. Mặc dù vậy, với nâng đỡ từ nhóm VN30 chỉ số VN-Index có thể sớm tìm lại cân bằng khi về quanh vùng hỗ trợ gần nhất 1.425 điểm. Trong một xu hướng tăng hướng đến vùng giá mục tiêu 1.500 điểm thì các nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cơ hội để nhà đầu tư mua vào”, SSI Research nhận định.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá thị trường điều chỉnh với thanh khoản kỷ lục cho thấy một lượng chốt lời khá mạnh tại vùng giá cao.

 

Tuy nhiên, với mức giảm không mạnh thì có thể thấy là dòng tiền vẫn đang nằm trong thị trường, chỉ là sự xoay vòng của dòng tiền giữa các nhóm ngành khác nhau.

Trên góc nhìn kỹ thuật, tuy giảm điểm nhưng VN-Index vẫn giữ được vùng hỗ trợ 1.420 - 1.425 điểm nên khả năng để hồi phục trong phiên tới là có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì thị trường có thể lùi về vùng hỗ trợ 1.420-1.425 điểm để tìm kiếm lực cầu.

SHS dự báo trong phiên giao dịch 4/11, chỉ số VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với ngưỡng kháng cự tâm lý 1.450 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420 - 1.425 điểm có thể tiếp tục mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ kể trên.

Có thể bạn quan tâm 

Theo kịch bản tích cực VN-Index có thể đạt tới 1.600 điểm trong năm 2021

Gần 52.000 tỉ đồng được giao dịch, thị trường chứng khoán Việt Nam có kỷ lục mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới