Hủy
Tài Chính

Hơn 31.400 tài khoản được mở mới trong tháng 9

Việt Hà Thứ Sáu | 09/10/2020 09:20

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: QH.

Số lượng nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 9.
 

- Số lượng nhà đầu tư F0 tăng nhanh trong tháng 9

- Kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng sẽ tích cực hơn dự báo

- VN-Index được dự báo đi ngang trong tháng 10

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại ngày 30.9.

Theo đó, tại ngày 30.9, trên hệ thống của VSD có hơn 2,595 triệu tài khoản giao dịch của nhà đầu tư trước nước. Trong đó, hơn 2,584 triệu tài khoản là của nhà đầu tư cá nhân, còn lại là của nhà đầu tư tổ chức.

Như vậy, trong tháng 9 đã có hơn 31.418 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới và trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Tốc độ tham gia vào thị trường của nhà đầu tư trong nước tăng trưởng mạnh hơn so với tháng trước, ghi nhận tốc độ tăng 10,8% so với mức tăng của tháng 8.

Nguồn: VSD, NCĐT.
Nguồn: VSD, NCĐT.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong tháng 8, tháng 9 và có kết quả tốt hơn so với các thị trường chứng khoán khác như Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan. Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), diễn biến này đã phản ánh phần nào thông tin tích cực về tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam so với các nước khác.

Cụ thể, theo báo cáo của Nikkei Asian, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về kết quả hoạt động kinh tế với mức tăng trưởng GDP quý III dương (2,12%) trong khi các nước trong khu vực dự kiến sẽ có GDP thấp hơn hoặc âm.

Theo đánh giá từ các chuyên gia phân tích của VDSC, kết quả kinh doanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong quý III/2020 sẽ không tiêu cực như dự đoán, đặc biệt là các ngân hàng tư nhân bao gồm VPB, HDB, TPB, TCB khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nới hạn mức tín dụng lên 20%.

Nguồn: VDSC.
Nguồn: VDSC.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã công bố quyết định giảm lãi suất điều hành. Tuy nhiên, theo quan điểm của VDSC, điều này sẽ không có tác động đáng kể do một số ngân hàng đã giảm lãi suất trước đó khi có thông tin này.

Phản ứng tiêu cực của nhà đầu tư nước ngoài cũng là yếu tố VDSC quan tâm khi họ tiếp tục bán ròng mạnh qua giao dịch khớp lệnh trong 4 tuần liên tiếp của tháng 9. Về mặt định giá, PE của VN-Index không quá hấp dẫn để thu hút dòng tiền (15,1 lần tại thời điểm 30.9) khi cao hơn cả trước lúc xảy ra đại dịch COVID-19 tại Việt Nam (14,5-15 lần trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2).

Tóm lại, VDSC cho rằng thị trường có thể đi ngang trong bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng và hiệu ứng “Tin ra là bán” khi các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý III trong tháng 10. Mặt khác, các diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán thế giới đến từ kết quả bầu cử Tổng thống, gói kích thích kinh tế mới ở Mỹ và COVID-19 chưa cho thấy tín hiệu lạc quan nào cho VN-Index. Do đó, VDSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể dao động trong khoảng từ 865-920 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị phần môi giới quý III: Hoán đổi ngôi "vua"

►Chứng khoán tháng 10: Đầu tư thận trọng, ưu tiên chốt lời


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới