Hủy
Tài Chính

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết có gì mới?

Ngọc Thủy Thứ Sáu | 01/03/2024 11:16

Nhưng SSI Research lưu ý, đằng sau con số tăng trưởng lợi nhuận ròng vẫn còn một số điểm cần xem xét kỹ.

SSI Research lưu ý, đằng sau con số tăng trưởng lợi nhuận ròng vẫn còn một số điểm cần xem xét kỹ
 

Công ty Chứng khoán SSI vừa công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh quý IV và cả năm 2023 của các doanh nghiệp trên sàn niêm yết.

Lợi nhuận phục hồi tích cực

Theo đó, lợi nhuận sau thuế trong quý IV/2023 của toàn sàn (1.130 doanh nghiệp, tính đến 5/2/2024) tiếp tục phục hồi tích cực với lợi nhuận ròng tăng mạnh 35,3% so với cùng kỳ và tăng 4,8% so với quý trước đó, ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 5 quý. Như vậy, lợi nhuận đã lấy lại mức tăng trưởng dương sau 4 quý liên tiếp đi lùi. Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận sau thuế toàn thị trường giảm nhẹ - 3,5% so với năm 2022, gần tương đương năm 2021 và cao hơn 36% so với năm 2019 là giai đoạn trước dịch COVID-19.

 

Theo Trung tâm phân tích và Tư vấn đầu tư của SSI thì động lực tăng trưởng mạnh nhất quý này (so với cùng kỳ) đến từ các nhóm: Ngân hàng (+25%), Thực phẩm & đồ uống (+52%), Xây dựng & Vật liệu (+162%), và Công nghệ thông tin (+31%). Riêng các nhóm Tài nguyên cơ bản và Dịch vụ tài chính cùng đảo chiều từ lỗ sang lãi. Trong khi đó, nhóm Du lịch và giải trí thu hẹp đáng kể mức lỗ cùng kỳ năm ngoái.

 

Biên lợi nhuận gộp phục hồi đáng kể ở các nhóm ngành Dịch vụ tài chính, Tài nguyên cơ bản, Thực phẩm & đồ uống, Xây dựng, Du lịch & Giải trí, cho thấy các nhóm ngành này đã vượt qua đáy lợi nhuận và dần lấy lại đà tăng trưởng.

 

Ấn tượng ngành ngân hàng và Công nghệ thông tin

Ngân hàng và Công nghệ thông tin là các ngành vững nhất trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Lợi nhuận sau thuế các ngân hàng niêm yết tăng trưởng 25% so với cùng kỳ. Theo SSI, động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng bao gồm (1) lợi nhuận kinh doanh ngoại hối tăng trưởng mạnh (+23%), (2) lãi từ kinh doanh trái phiếu chính phủ (5.700 tỉ đồng so với lỗ 18 tỉ đồng cùng kỳ năm 2022), (3) chi phí hoạt động được kiểm soát (chỉ tăng 1,5%) và (4) chi phí dự phòng giảm 4%.

Lợi nhuận các nhóm ngành còn lại vẫn thấp hơn đáng kể so với giai đoạn 2021-2022. Các ngành Hàng & Dịch vụ công nghiệp (-12%), Bán lẻ (-67%), và Ô tô (-17%) vẫn chưa quay lại quỹ đạo tăng trưởng.

Còn lợi nhuận sau thuế ngành Bất động sản tăng nhẹ 3% nhưng vẫn thấp so với các quý trước. Mức tăng này được đóng góp lớn bởi các khoản thu nhập tài chính đột biến, trong khi doanh thu của ngành giảm 30% so với cùng kỳ, chủ yếu do chênh lệch về thời điểm ghi nhận doanh thu các quý.

Một số nhóm ngành đã xác nhận tạo đáy và ghi nhận tăng trưởng đáng kể so với quý trước. Đó là ngành Hóa chất tăng 252% so với quý trước lên mức tương đương cùng kỳ. Tăng trưởng ấn tượng chủ yếu nhờ DHB (+634% so với quý trước), GVR (+187%), LTG (+176%). Nếu loại trừ các khoản thu nhập đột biến, lợi nhuận gộp của ngành cũng đạt mức tăng khá tốt (+56% so với quý trước). Ngoài ra, ngành Tài nguyên cơ bản ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong 6 quý.

Hàng cá nhân & gia dụng ghi nhận lợi nhuận phục hồi quý đầu tiên với mức tăng trưởng 58% so với quý trước và 19% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng tích cực như PNJ (+149% so với quý trước), GIL (+566%), VGT (+68%), RAL (+101%).

Nhóm ngành Điện, nước, xăng dầu & khí đốt cũng phục hồi trở lại từ mức đáy của quý III/2023, với mức tăng 29%. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng tích cực như QTP, PPC, NT2, POW, PGV, GAS, VSH.

Nhưng SSI Research lưu ý, đằng sau con số tăng trưởng lợi nhuận ròng vẫn còn một số điểm cần xem xét kỹ. Đó là quy mô doanh thu chưa tăng tương ứng. Tổng doanh thu toàn thị trường tiếp tục giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ, tác động chủ yếu bởi các ngành Bất động sản, Thực phẩm & đồ uống, Hóa chất,Tiện ích. Biên lợi nhuận gộp (nhóm ngành Phi tài chính) cũng giảm mạnh. Hệ số thanh toán lãi vay tiếp tục suy giảm…

Có thể bạn quan tâm:

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam 2 tháng đầu năm tăng 38,6%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới