Hủy
Tài Chính

Liệu dòng tiền đã sẵn sàng quay lại nhóm vốn hóa lớn?

Song Luân Thứ Năm | 13/01/2022 11:04

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Khi nhóm cổ phiếu bất động sản chịu áp lực bán mạnh mẽ của nhà đầu tư thì nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn khác “lên ngôi”.
 

Phiên giao dịch 12/1, áp lực bán mạnh xuất hiện tại nhóm bất động sản và các cổ phiếu đầu cơ trong phiên sáng đã khiến chỉ số có thời điểm giảm tới hơn 20 điểm. Tuy nhiên, phiên chiều đã ghi nhận sự hồi phục, VN- Index đóng cửa tại mốc 1.510 điểm, tăng 18 điểm so với phiên trước đó. Theo góc nhìn của Agriseco Research, sắc nến xanh và thanh khoản đạt mức cao (trên 35.000 tỉ đồng ) đã chứng tỏ phe mua chiếm phần ưu thế trong phiên giao dịch. Hàng loạt mã cổ phiếu nhóm ngành bất động sản tăng nóng trong thời gian qua, phiên 12/1 đã trắng bên mua như DIG, CEO, SCR,… sau khi có thông tin doanh nghiệp bỏ cọc đấu giá đất ở Thủ Thiêm. 

 

Trái ngược với diễn biến đó, cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng sau một thời gian dài đi ngang đã quay đầu tăng trở lại, nhiều mã ngân hàng trong rổ VN30 đã đạt trần như STB, BID, TPB. Đây là điều đã được dự báo trước đó dựa vào những tín hiệu kỹ thuật. 

Ngoài nhóm ngành ngân hàng, nhóm ngành dầu khí cũng chứng kiến tín hiệu tăng giá tích cực nhờ hậu thuẫn từ giá dầu thế giới. Theo phân tích, VN-Index sau khi chạm vùng hỗ trợ ngắn hạn đã bật tăng trở lại, cùng với sự trở lại của nhóm cổ phiếu trụ cột, Agriseco Research kỳ vọng chỉ số sẽ tiếp tục duy trì sự phục hồi đến hết tuần này. Theo đó, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những mức hỗ trợ của thị trường để gia tăng tỉ trọng danh mục với những mã cổ phiếu tiềm năng, hạn chế “bắt đáy” một số mã cổ phiếu đầu cơ trong thời điểm này.

Đánh giá chung về thị trường trong tháng 1/2022, Agriseco Research cho biết họ duy trì triển vọng tích cực của thị trường nhờ môi trường lạm phát, lãi suất vẫn ở mức thấp, dòng tiền tham gia thị tường tăng cao, đặc biệt là thông tin về gói kích thích kinh tế được trình bày tại kỳ họp Quốc hội sáng 4/1 là những cơ sở để kỳ vọng vào đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

 

Bên cạnh đó, tháng 1 hàng năm thường có hiệu ứng tăng điểm khá rõ nét, đã được kiểm chứng trên cả thế giới và Việt Nam (January Effect). Cụ thể, theo thống kê trong tháng 1 của Agriseco Research giai đoạn 2010 – 2021, VN-index đã tăng điểm trong 8 trên 12 năm với mức tăng trung bình 3,96% trong tháng. 

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể duy trì đà hồi phục và kiểm định mức kháng cự ngắn hạn 1.530 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng khối lượng giao dịch giảm cho thấy dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng hoàn toàn quay trở lại thị trường với bối cảnh là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm mạnh.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã bi quan hơn với diễn biến hiện tại và ưu tiên cho chiến lược cơ cấu giảm tỉ trọng ngắn hạn. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm dần tỉ trọng cổ phiếu về mức 40-45% danh mục và hạn chế mua mới ở giai đoạn này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo trong các nhịp giảm mạnh vì thị trường có thể sẽ còn xuất hiện nhịp hồi phục.

Có thể bạn quan tâm

Nhà đầu tư nội lấn lướt trên sân nhà 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới