Hủy
Tài Chính

Mekong Capital đi tìm Thế Giới Di Động thứ 2

Ngọc Thủy Thứ Năm | 20/05/2021 13:30

Cho đến thời điểm này, Mekong Capital đã lập tổng cộng 5 quỹ đầu tư. Ảnh: Quý Hoà.

Để có thêm những khoản đầu tư tăng trưởng tốt, Mekong Capital có nhiều thay đổi trong cách lựa chọn cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp.
 

Theo chia sẻ của ông Chris Freund, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Mekong Capital, chiến lược đầu tư của Mekong Capital là dài hạn, từ 5-10 năm. Vì thế, những biến động trong ngắn hạn thường không phải là câu chuyện để Mekong Capital quá bận tâm. “Chúng tôi chọn những công ty có tầm nhìn xa và họ muốn xây dựng một đội ngũ lãnh đạo hướng đến tầm nhìn đó. Nhiều người nghĩ 2020 là một năm khó khăn, nhưng một số công ty chúng tôi đầu tư nhìn chung lại hoạt động tương đối tốt. Năm nay là cơ hội để họ tiếp tục phát triển đội ngũ và củng cố văn hóa công ty”, ông Chris Freund cho biết.

Những ngôi sao tăng trưởng mới

Cho đến thời điểm này, Mekong Capital đã lập tổng cộng 5 quỹ đầu tư. Trong đó, 2/5 quỹ là Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) và Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV) đang hoạt động. Quỹ MEF IV tuy mới ra đời năm 2021 nhưng được cam kết vốn lên tới 246 triệu USD, gấp đôi quỹ MEF III. Tháng 3.2021, Quỹ MEF IV đầu tư vào Marou, công ty chocolate do 2 chàng trai Pháp lập ra. Marou cần sự hợp lực của quỹ đầu tư để mở rộng chinh phục người tiêu dùng Việt. Về vùng nguyên liệu, hạt ca cao nguyên liệu của Marou đang được trồng tại 6 tỉnh thành khu vực phía Nam.

Từ đây, Marou là một trong những nhà sản xuất chocolate theo tôn chỉ “bean-to-bar” đầu tiên ở châu Á và là một trong số ít công ty trên thế giới sản xuất chocolate nguyên chất ngay tại địa phương trồng cacao. Marou muốn mở rộng trang trại lên gấp 10 lần và phát triển những vùng trồng ca cao bền vững. Đây là khoản giải ngân đầu tiên của Quỹ và dự kiến đến hết năm 2021, Quỹ sẽ tiếp tục giải ngân vào 4-5 công ty. Xa hơn, MEF VI sẽ tìm kiếm các cơ hội phù hợp và dự tính thực hiện tổng cộng 12 khoản đầu tư.

 

Về phía Quỹ MEF III, sau thời gian hoàn tất huy động vốn với tổng cam kết 112 triệu USD (tháng 5.2016), đã rót vốn vào 9 công ty gồm F88, Nhất Tín Logistics, Yola, ABA Cooltrans, Vua Nệm, Chảo Đỏ, Pharmacity, Pizza 4P’s và Precita.

Các khoản rót vốn của Mekong Capital diễn ra trong bối cảnh bên cạnh vốn FDI, các quỹ PE rất muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam.Theo Euromonitor International, dù giá trị các thương vụ M&A năm 2020 suy giảm nhưng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường M&A năng động và tiềm năng nhất toàn cầu, chỉ đứng sau Mỹ. CMAC dự báo thị trường M&A tại Việt Nam có thể phục hồi về mức 4,5-5 tỉ USD vào năm 2021 và bật mạnh trở lại với giá trị 7 tỉ USD vào năm 2022.

Sau 20 năm hiện diện, các công ty thuộc danh mục đầu tư của Mekong Capital đều nằm trong số những công ty phát triển nhanh nhất và dẫn đầu thị trường ở các ngành thúc đẩy tiêu dùng tại Việt Nam. Một số khoản đầu tư thành công nhất của Mekong Capital phải kể đến Thế Giới Đi Động, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), ICP, Golden Gate, Trường Quốc tế Việt Úc (VAS), Masan Consumer, Traphaco...

Ảnh: Quý Hòa
Thế Giới Di Động đạt tỉ suất sinh lợi 57 lần trong vòng 10 năm, hiện tại các khoản đầu tư của MEF III mới chỉ từ 3-5 năm. Ảnh: Quý Hòa.

Thế Giới Di Động đạt tỉ suất sinh lợi 57 lần trong vòng 10 năm, hiện tại các khoản đầu tư của MEF III mới chỉ từ 3-5 năm. Nhưng một số công ty có tiềm năng lợi nhuận rất cao, ví dụ như F88. Khi Mekong Capital bắt đầu đầu tư, họ mới chỉ có 11 phòng giao dịch và giờ có nhiều hơn 300. “Ở giai đoạn  hiện tại, khoản đầu tư vào F88 đang dẫn đầu về sức hấp dẫn”, ông Chris Freund xác nhận.

Cách tiếp cận Bản thể học

Một trong những yếu tố dẫn đến tỉ lệ thành công cao hơn là nhờ Mekong Capital áp dụng phương pháp đầu tư Lấy tầm nhìn làm định hướng (VDI) và cách tiếp cận Bản thể học (Ontological Private Equity). Cách tiếp cận bản thể học hướng đến những trải nghiệm mà con người phải đối mặt, như trong công việc, trong đầu tư. Làm sao để những nhà lãnh đạo tập trung vào trải nghiệm công ty, trải nghiệm khách hàng và học cách để định hướng công ty.

“Trước kia, chúng tôi thiên về đưa ra những ý tưởng và giải pháp. Khi đó, chúng tôi luôn nghĩ rằng mình có một ý tưởng tốt, nhưng thực tế nó không hề tác động đến những công ty chúng tôi đầu tư. Bây giờ, khi chúng tôi làm việc với họ, những ý tưởng là của họ, tầm nhìn cũng là của họ, họ làm chủ những thứ đó và đi trên hành trình của mình”, ông Chris Freund cho biết.

 

Trong tìm kiếm cơ hội đầu tư, Mekong Capital đã có nhiều điều chỉnh. Theo ông Chris Freund, nếu trước đây, Mekong Capital dành nhiều thời gian sàng lọc, cân nhắc xem xét thì nay, quá trình này được rút lại. Bởi vì, Mekong Capital ưu tiên nhìn vào đội ngũ nhà sáng lập để đánh giá. Đó có phải là những người cùng làm việc hiệu quả không? Họ có sẵn sàng thay đổi không? Nếu cảm thấy không thể phù hợp, Mekong Capital quyết định rút lui chứ không kéo dài phân tích thêm.

Với cách thức này, Mekong Capital sẽ tiết kiệm được ít nhiều thời gian. Tuy nhiên, chiến lược của Mekong Capital là không chú trọng số lượng, thương vụ ít hay nhiều. Mục tiêu của Mekong Capital là tạo ra nhiều thương vụ thành công hơn. Làm sao để tăng chất lượng các thương vụ và đạt mức tăng trưởng đồng đều giữa các thương vụ.

Ngoài ra, như khi chọn đầu tư một công ty nào đó, Mekong Capital còn quan tâm đến khả năng gia tăng quy mô của mô hình, khả năng tăng trưởng đột phá, khả năng mở rộng đối tượng, phân khúc đa dạng hay không... Ông Chris Freund nhìn thấy nhiều triển vọng đầu tư cho Mekong Capital. Bởi vì, Việt Nam là quốc gia khởi nghiệp và không thiếu những công ty tư nhân cần sự tham gia của các quỹ đầu tư.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới