Hủy
Tài Chính

Những cổ phiếu quay đầu ngoạn mục

Viết Nguyên - Liên Quang Thứ Sáu | 01/02/2019 09:30

Ảnh: Quý Hòa

Kinh tế vĩ mô của Việt Nam dự kiến tiếp tục là điểm hỗ trợ lớn cho thị trường chứng khoán.
 

Năm 2018 là năm có nhiều thách thức, khó khăn đối với không ít doanh nghiệp và ngành nghề. Theo ghi nhận từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tốc độ tăng trưởng theo năm trong 4 quý gần nhất của các doanh nghiệp đang có xu hướng giảm dần. Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2018 chứng kiến tình trạng biến động mạnh nhất trong 10 năm kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Dù vậy, thị trường chứng khoán vẫn có những doanh nghiệp “lột xác”, đạt tăng trưởng ngoạn mục.

Amvi Biotech (AMV)

Kể từ khi nhóm cổ đông mới vào tái cấu trúc, Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh dược và trang thiết bị y tế Việt Mỹ (Amvi Biotech - AMV) đã hoàn toàn thay đổi mạnh mẽ. Công ty chuyển sang tập trung phân phối độc quyền thiết bị y tế công nghệ cao cho một số hãng, thương mại - nhập khẩu và phân phối hóa chất xét nghiệm, đầu tư trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và hóa chất xét nghiệm trọn gói cho bệnh viện. Đây hiện là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành kinh doanh trang thiết bị y tế. Theo số liệu của Bộ Y tế, tổng vốn đầu tư mảng này tại Việt Nam năm 2017 là 1,1 tỉ USD, tăng gần gấp đôi so với mức 515 triệu USD năm 2010.

Nhung co phieu quay dau ngoan muc
 

Theo đó, chiến lược rõ nét của AMV là cung cấp dịch vụ trọn gói, đồng bộ cho các bệnh viện/cơ sở y tế, như cung cấp hệ thống lưu trữ, truyền hình ảnh y tế, kết quả chụp X quang, MRI... (PACS - VNA). Nhìn tổng quan, các hợp đồng AMV đã ký kết hầu hết có giá trị 10 năm.

Trên cơ sở đó, AMV kỳ vọng lợi nhuận sau thuế năm 2019 sẽ đạt 250 tỉ đồng và tăng lên 270 tỉ đồng vào năm 2020. Trước đó, AMV ước tính lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt hơn 200 tỉ đồng, gấp gần 6 lần năm 2017. Đây là những con số rất đột biến nếu so với tình trạng thua lỗ hoặc lãi không đáng kể của thời điểm trước năm 2017.

AMV đã đầu tư 3 trung tâm xét nghiệm tại Phú Thọ. Năm 2019, Công ty dự kiến sẽ mở thêm 10 trung tâm xét nghiệm tại Vũng Tàu, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ninh. Theo đó, AMV kỳ vọng đến năm 2020, tỉ trọng doanh thu của mảng dịch vụ sẽ đạt 80%, thay vì khoảng 5% như hiện nay.

Doanh nghiệp kỳ vọng hợp tác chặt chẽ với các quốc gia có nền công nghệ y học hiện đại, qua đó triển khai ứng dụng mới trong điều trị và cung cấp dịch vụ đến bệnh nhân, ví dụ như dự án đầu tư trung tâm IVF để điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm theo công nghệ Nhật. Hiện tại, AMV đang có mối quan hệ chặt chẽ với các hãng  thiết bị xét nghiệm miễn dịch nổi tiếng thế giới như Tosoh, Fujirebio...

FPT Online (FOC)

 Từ mức doanh thu cao điểm là 1.812 tỉ đồng vào năm 2012, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online - FOC) sau đó đối diện với đà suy giảm doanh thu liên tục, chạm đáy năm 2014 với lợi nhuận ròng 70,2 tỉ đồng. Đến năm 2015, xu hướng trên mới đảo chiều, lợi nhuận sau thuế năm 2015 của FPT Online là 130,2 tỉ đồng và tăng dần lên 250,2 tỉ đồng vào năm 2017.

Nguyên nhân kích hoạt sự suy giảm doanh thu của Công ty phần nhiều gắn liền với sự thay đổi hệ sinh thái kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Từng nổi tiếng với game Tây Du Ký ra đời cuối năm 2011, hay nhacso.net gây tiếng vang làng giải trí một thời, FPT Online trước đây là một doanh nghiệp cung ứng hệ sinh thái đa dạng.

Tuy nhiên, năm 2014, FPT Online bất ngờ dồn lực vào sản phẩm trực tuyến khác như báo điện tử và website nghe nhạc. Trong đó, mảng giải trí âm nhạc online có lẽ là một nước cờ thất thế, khi FPT Online dần mất thị phần và hụt hơi so với các đối thủ như MP3 Zing hay Nhaccuatui. Hậu quả là doanh nghiệp này phải chuyển giao mảng kinh doanh trên cho FPT Telecom và tuyên bố đóng cửa vào tháng 10.2016.

Đứng lên từ va vấp đó, FPT Online chọn cách tập trung vào mảng báo điện tử và thực hiện tiết giảm chi phí nội bảng vận hành một cách hiệu quả. Năm 2018, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đã chuyển biến tích cực khi doanh thu bán hàng ghi nhận đạt 549,4 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế tiệm cận 252,3 tỉ đồng. Trên cơ sở đó, biên lợi nhuận gộp ước đạt 76,5% và biên lợi nhuận ròng là 45,9%.  

Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT)

Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS, mã NCT) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005. Do đối đầu với cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không như ACSV và ALSC, doanh thu bán hàng của NCTS giảm mạnh từ mốc 798,5 tỉ đồng năm 2015 xuống còn 688,85 tỉ đồng năm 2016. Theo đó, lợi nhuận ròng cũng giảm mạnh từ 312,7 tỉ đồng xuống còn 270,3 tỉ đồng cho niên độ tương ứng. Song từ năm 2017 trở đi, NCTS đã có những chiến lược bứt phá thành công.

Nhung co phieu quay dau ngoan muc
 
 

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty, NCTS tập trung mạnh vào các khâu bảo đảm chất lượng hàng hóa vận chuyển trong suốt quy trình, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của các công ty đa quốc gia, trong đó có Samsung. Theo ước tính, năm 2014, Samsung vận đơn khoảng 35-40% thị phần hàng hóa quốc tế vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và khoảng 35% trong thị phần quốc tế của NCTS.

Do năng suất sân bay Nội Bài ngày càng quá tải, việc sản lượng hàng hóa dịch chuyển sang ga hàng hóa của ALSC là yếu tố gây ảnh hưởng đến doanh thu của NCTS. Theo đó, chiến lược của NCTS là tăng cổ phần nắm giữ tại công ty đối thủ. NCTS hiện nắm khoảng 10% cổ phần của ALSC và tiếp tục chiến lược “tằm ăn rỗi” khi dự kiến chuyển đổi 200.000 trái phiếu hoán đổi sang cổ phần.

Ở bình diện hợp tác quốc tế, Công ty đã ký hợp đồng với nhiều đối tác mới như Eastar Jet, Shenzhen Airlines, Air China và Chongqing Airlines. Qua đó, thúc đẩy doanh thu cho mảng nghiệp vụ hàng không mặt đất với các đối tác quan trọng như Trung Quốc. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, NCTS ghi nhận doanh thu bán hàng đạt 514,8 tỉ đồng, lợi nhuận ròng đạt 192,2 tỉ đồng. Trên cơ sở đó, biên lãi gộp trong quý III/2018 dao động quanh 53,5%.

Tập đoàn Công nghệ CMC (CMG)

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC, từng chia sẻ, kỷ nguyên số bùng nổ cùng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang đến sự phát triển vũ bão của IoT, S.M.A.C, trí tuệ nhân tạo, robot học... và ngày càng tác động sâu vào xã hội. Để hướng tới tương lai số, bên cạnh việc thay đổi logo nhận diện, doanh nghiệp còn đề ra 3 trụ cột chiến lược phát triển: tích hợp hệ thống, phần mềm và viễn thông. Qua đó, CMC tập trung phát triển các giải pháp công nghệ chuyên biệt, đồng bộ, cũng như thiết kế hạ tầng thông tin dữ liệu hiệu quả.

Nhung co phieu quay dau ngoan muc

CMC đang đẩy mạnh xuất khẩu phần mềm và dự kiến đầu tư dự án Data Center trị giá 35 triệu USD. Công ty kỳ vọng dự án này sẽ thu hút các doanh nghiệp lớn về Việt Nam. Số lượng lập trình viên của CMC là 600 người, dự kiến sẽ tăng lên 1.200 người trong 3 năm. Với chiến lược kinh doanh trên, CMC hướng tới mục tiêu lọt vào top 2 doanh nghiệp công nghệ - viễn thông lớn nhất Việt Nam và đến năm 2020 sẽ đạt doanh thu 10.000 tỉ đồng, tức gấp đôi doanh thu dự kiến của năm 2018.

Nhung co phieu quay dau ngoan muc
 

Khi doanh nghiệp tiến về phía trước, việc ý thức được cơ hội luôn song hành với rủi ro. Do đó, ngoài làm đủ, làm đúng pháp luật, doanh nghiệp còn cần phải làm xuất sắc và không ngừng đổi mới, tự hoàn thiện để duy trì phong độ cũng như tạo đà bứt phá


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới