Hủy
Tài Chính

SCB nhận giao dịch tài sản để thay thế nghĩa vụ trả nợ

Minh Anh Thứ Ba | 08/12/2020 14:23

Việc nhận tài sản để cấn trừ nợ sẽ giúp SCB chủ động hơn trong việc xử lý, khai thác tài sản sau này và không phụ thuộc vào khách hàng. Ảnh: laodong

Nhằm chủ động hơn trong việc xử lý, khai thác tài sản, vừa qua SCB nhận cấn trừ nợ khu đất huyện Bình Chánh trị giá 14.000 tỉ đồng.
 

Trong Đại hội đồng cổ đông bất thường của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), ngày 7.12 vừa qua đã thông qua tờ trình phê duyệt giao dịch nhận tài sản để thay thế nghĩa vụ trả nợ của bên vay/bên thế chấp có giá trị lớn hơn 20% vốn điều lệ của SCB, để thay thế toàn bộ nghĩa vụ trả nợ, bao gồm nợ gốc, lãi và phí phạt phát sinh.

Tài sản thế chấp là 116 Quyền sử dụng đất tại Khu dân cư 5-2 tại khu chức năng số 5, Đô thị Nam thành phố (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Giá trị tài sản là hơn 13.955 tỉ đồng, thời điểm định giá là tháng 8.2020.

Sau khi hoàn tất thủ tục giao tài sản cấn trừ nợ, SCB có toàn quyền sở hữu, quản lý, sử dụng, chiếm hữu và định đoạt đối với tài sản. Theo tờ trình số 119 của Hội đồng Quản trị, khách hàng bên thế chấp tài sản đã đề nghị chuyển giao cho SCB toàn bộ tài sản này để cấn trừ.

Hội đồng quản trị của SCB đánh giá tài sản này nằm ở vị trí thuận lợi, mặt tiền đường lớn, có tính thanh khoản cao và có lợi thế kinh doanh, nên đề nghị cổ đông thông qua giao dịch này để đẩy nhanh quá trình thu hồi nợ từ xử lý tài sản bảo đảm.

Ảnh: laodong
SCB tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỉ đồng và chào bán 500 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, tương đương với 5.000 tỉ đồng. Ảnh: laodong.

“Việc nhận tài sản để cấn trừ nợ sẽ giúp SCB chủ động hơn trong việc xử lý, khai thác tài sản sau này và không phụ thuộc vào khách hàng so với phương án thu giữ tài sản hoặc khởi kiện ra tòa án để phát mãi tài sản”, tờ trình có đoạn. Theo SCB, thời gian trung bình khi thực hiện xử lý bằng biện pháp tố tụng thông qua khởi kiện tại tòa án là không dưới 2 năm.

Tờ trình cổ đông cũng cho biết theo quy định thì tổ chức tín dụng không được kinh doanh bất động sản, trừ trường hợp nắm giữ bất động sản do xử lý nợ vay. Trong thời hạn ba năm kể từ ngày quyết định xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản, tổ chức tín dụng phải bán, chuyển nhượng hoặc mua lại bất động sản này để đảm bảo các tỉ lệ giới hạn.

Cũng trong Đại hội Cổ đông lần này, SCB tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỉ đồng và chào bán 500 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, tương đương với 5.000 tỉ đồng. Trên cơ sở tổng vốn điều lệ tăng thêm, SCB sẽ ưu tiên bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh, tập trung vào đầu tư tài sản cố định, hiện đại hóa công nghệ thông tin và đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở các chi nhánh phù hợp với định hướng kế hoạch hàng năm để đáp ứng yêu cầu về nền tảng phát triển của SCB.

Việc tăng vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng đối với SCB, giúp SCB nâng cao năng lực tài chính, nâng cao chất lượng các chỉ tiêu an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, cũng như tạo tiền đề để SCB bứt phá và phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả, thu hút thêm các cổ đông chiến lược.

 

Một nội dung quan trọng khác cũng được Đại hội bất thường của SCB thông qua lộ trình niêm yết cổ phiếu SCB, mục tiêu chậm nhất năm 2025 chính thức niêm yết cổ phiếu SCB trên HOSE.

Đại hội cũng nhất trí giao Hội đồng Quản trị SCB đề xuất phương án cụ thể trong từng thời kỳ, đảm bảo phù hợp với tình hình thị trường và hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Kết thúc 3 quý đầu năm 2020, hoạt động kinh doanh của SCB ghi nhận kết quả khả quan từ mảng thu dịch vụ.

Tính đến 30.9.2020, quy mô tài sản của SCB đạt 611.694 tỉ đồng, duy trì vị thế Top 5 trong hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam và là ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có tổng tài sản lớn nhất trong nhóm ngân hàng ngoài quốc doanh. Huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 553.832 tỉ đồng, tăng 65.125 tỉ đồng, tỉ lệ tăng 13,3% so với đầu năm.

Trong 9 tháng đầu năm, SCB đã ưu tiên trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Cụ thể, SCB đã trích lập 1.963 tỉ đồng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, nâng tổng quỹ dự phòng rủi ro lên hơn 13.000 tỉ đồng. Đây là đệm dự phòng tài chính, giúp cho hoạt động kinh doanh.

►SCB: Lợi nhuận 2014 tăng gấp đôi, tỉ lệ nợ xấu giảm về 0,5%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới