Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm là điều cần thiết

Song Luân Thứ Ba | 08/09/2020 10:39

Một buổi làm việc ở Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC). Ảnh: Quý Hòa.

Sau hơn 5 tuần tăng liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên điều chỉnh mạnh.
 

Sau một chuỗi ngày tăng giá từ vùng đáy 780 điểm hồi cuối tháng 7, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên điều chỉnh mạnh (7.9).

Thị trường đã không giữ được thành quả trong phần lớn phiên giao dịch khi áp lực bán tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu VN30.

Kết thúc phiên giao dịch 7.9, chỉ số VN-Index giảm gần 13,3 điểm, lùi về mốc 888,25 điểm và là mức giảm mạnh nhất trong vòng hơn 1 tháng qua. Chỉ số VN30-Index cũng giảm mạnh, hơn 16,2 điểm xuống còn 824,36 điểm. Trong phiên giảm điểm này, độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán, toàn thị trường chỉ có 135 mã tăng trong khi có tới 273 mã giảm điểm.

 

Không chỉ nhóm vốn hóa lớn, mà nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng chịu áp lực giảm điểm trong phiên giao dịch vừa qua. Theo thống kê của Công ty Chứng khoán MB (MBS), nhóm này giảm lần lượt 0,48% và 0,62% trong phiên giao dịch 7.9.

Thanh khoản trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE lên tới hơn 6.400 tỉ đồng, mức cao nhất trong vòng 1 tháng  qua.

Theo đánh giá của MBS, thanh khoản lên cao được thúc đẩy bởi nhu cầu chốt lời của nhà đầu tư sau chuỗi tăng 5 tuần liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, một điểm tích cực trên thị trường đến từ giao dịch của khối ngoại. Khối này trở lại mua ròng với giá trị hơn 55 tỉ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX. Cụ thể trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng gần 53,4 tỉ đồng, tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn và chứng chỉ quỹ. Trong đó, chứng chỉ quỹ FUEVFVND là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 96 tỉ đồng, tiếp theo là cổ phiếu VNM cũng được mua ròng với giá trị lớn.

Theo đánh giá của MBS, thị trường điều chỉnh giảm là điều bình thường vì sau hơn 5 tuần tăng liên tiếp, các cổ phiếu đã có mức tăng bình quân từ 20-30% sẽ kích thích các nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận. Đây cũng là phiên điều chỉnh rõ nét nhất kể từ cuối tháng 7 khi thị trường bước vào đợt tăng vừa qua, nguyên nhân có thể đến từ yếu tố kỹ thuật. MBS đánh giá thanh khoản được đẩy lên mức khá cao và luôn có những ý kiến trái chiều giữa người bán và người mua. Dẫu vậy thì điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp.

Điều chỉnh là điều cần thiết

Mặc dù duy trì đà tăng tương đối tích cực trong phiên giao dịch buổi sáng 7.9 nhưng áp lực bán tăng mạnh ở vùng kháng cự 900-905 điểm đã khiến VN-Index quay đầu giảm điểm về cuối phiên, qua đó hình thành cây nến đỏ dài. Thêm vào đó, thanh khoản phiên 7.9 cũng tăng mạnh gần gấp đôi khối lượng trung bình 14 phiên, trong khi độ rộng thị trường tiêu cực với sự áp đảo của số mã tăng điểm.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng và có phần hoảng loạn của nhà đầu tư trước diễn biến sụt giảm nhanh của thị trường trong phiên 7.9.

Mẫu hình nến đảo chiều
Mẫu hình nến đảo chiều Bearish Engulfing. Ảnh: Sinvest.

Mẫu hình nến đảo chiều Bearish Engulfing xuất hiện ngay tại vị trí của dải Bollinger Bands trên (tương ứng vùng kháng cự quanh 905 điểm). Đây là mẫu hình có độ tin cậy tương đối cao nên sự xuất hiện của Bearish Engulfing có thể là dấu hiệu cảnh báo khả năng điều chỉnh, rung lắc của thị trường trong những phiên giao dịch sắp tới. Hiện tại, chỉ số vẫn tiếp tục nhận được hỗ trợ từ đường SMA200 (tương ứng vùng 865-875 điểm).

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo Stochastic Oscillator và RSI cùng quay đầu đi xuống với STO cắt xuống đường tín hiệu và RSI cắt xuống từ vùng quá mua trong bối cảnh thị trường xuất hiện tín hiệu nến đảo chiều Bearish Engulfing. Diễn biến này cũng cảnh báo khả năng tiếp tục điều chỉnh của chỉ số.

 

BVSC dự báo VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong một vài phiên kế tiếp. Chỉ số có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 870-875 điểm. Mặc dù vậy, với diễn biến sụt giảm mạnh có phần hơi quá đà vào cuối phiên 7.9, thị trường có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp “pullback” tăng điểm trong phiên kế tiếp.

Về tổng thể, BVSC cho biết họ vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu và để tích lũy thêm xung lực cho chỉ số. Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền trên thị trường khi điều chỉnh về các vùng giá hợp lý.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng ở mức 25-45% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục tận dụng các nhịp tăng điểm của thị trường để bán trading giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

* Có thể bạn quan tâm 

►Cổ phiếu cơ bản “vẽ chart” VN-Index

Thị trường chứng khoán đang "nóng " trở lại?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới