Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngược dòng ngoạn mục

Kim Anh Thứ Tư | 02/12/2020 11:21

VN-Index giữ vững mốc 1.000 điểm. Ảnh: KA.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một pha lội ngược dòng ngoạn mục và giữ vững mốc tâm lý 1.000 điểm.
 

Thị trường trong nước có phiên ngược dòng thành công, qua đó nối lại đà tăng và trụ vững trên ngưỡng tâm lý 1.000 điểm sang phiên thứ 4 liên tiếp. Hỗ trợ đà tăng là dòng tiền đổ vào thị trường cuồn cuộn, tạo sức kéo mạnh mẽ bất chấp thị trường giảm hơn 13 điểm sau phiên ATO. Bên cạnh đó, khối ngoại mua ròng cũng tạo lực đẩy giúp thị trường leo dốc thành công.

Kết thúc phiên giao dịch 1.12, chỉ số VN-Index tăng 5,79 điểm lên 1.008,87 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 10,46 điểm lên 976,35 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 221 mã tăng/199 mã giảm, ở rổ VN30 có 18 mã tăng, 7 mã giảm và 5 mã giữ tham chiếu.

 

Trong phiên giao dịch 1.12, đã có lúc VN-Index đánh mất mốc 1.000 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy tham gia mạnh mẽ đã giúp VN-Index thoát hiểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 10.300 tỉ đồng, cao hơn so với mức hơn 9.000 tỉ đồng hồi tuần trước.

Giao dịch khối ngoại là điểm cộng khi họ tiếp tục mua ròng hơn 410 tỉ đồng trên toàn thị trường. Trong đó, lực mua tập trung vào 3 mã chứng khoán FUEVFVND (194 tỉ đồng), VNM (98 tỉ đồng), VPB (83 tỉ đồng).

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường lấy lại đà tăng và có nhiều dấu hiệu khỏe hơn nhờ sự lan tỏa của dòng tiền sang nhóm vốn hóa vừa bên cạnh sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechips, qua đó hướng đến vùng mục tiêu vượt đỉnh cao hơn ở ngưỡng 1.030 điểm.

 

MBS dự báo, các phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm để kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự cao hơn. Trong bối cảnh này, MBS khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua và nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu dòng tiền tốt như ngân hàng, bất động sản, nhóm các cổ phiếu vốn hóa vừa có cơ bản tốt, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Góc nhìn kỹ thuật

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), phiên 1.12 lực cầu tăng mạnh ở vùng hỗ trợ 990-1000 điểm đã giúp VN-Index khôi phục toàn bộ số điểm đã mất ở đầu phiên và đóng cửa tăng điểm, với độ rộng thị trường tích cực. Chỉ số qua đó hình thành mẫu hình nến đảo chiều “piercing line”, kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh trở lại. Đây là mẫu hình nến không quá phổ biến nhưng có độ tin cậy tương đối cao, đánh dấu điểm đảo chiều đi lên của chỉ số.

Tuy nhiên, BVSC cho biết mẫu hình này sẽ chưa thể được xác nhận trước khi chỉ số đóng cửa trên ngưỡng 1.010 - 1.012 điểm vào phiên kế tiếp. Nếu tiếp tục đóng cửa tăng điểm trong phiên giao dịch kế tiếp, chỉ số được kỳ vọng sẽ hướng tới thử thách vùng giá mục tiêu quanh 1.020-1.030 điểm. Ngược lại, vùng 990-1000 điểm, nơi có sự hội tụ của đường trung bình động SMA9 sẽ tiếp tục là vùng hỗ trợ cho chỉ số.

Mẫu hình nến đảo chiều “piercing line”. Ảnh: TPCF.com.
Mẫu hình nến đảo chiều “piercing line”. Ảnh: TPCF.com.

BVSC dự báo VN-Index sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co quanh ngưỡng 1.000 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Vùng 985-990 điểm hiện tại sẽ trở thành vùng hỗ trợ có tính quyết định đến việc duy trì xu thế tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu và dòng tiền có thể sẽ bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận.

Ở bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường.  Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán trading giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn trong các phiên chỉ số tăng mạnh trên 1.000 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index giảm điểm sau chuỗi dài tăng giá

►Dệt may Thành Công: Lợi thế từ chuỗi sản xuất hoàn chỉnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới