Hủy
Tài Chính

VN-Index có khả năng điều chỉnh về 1.200 điểm

Việt Hà Thứ Hai | 05/07/2021 12:03

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Nhịp điều chỉnh có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm, đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới.
 

Đóng cửa cuối tháng 6.2021 trên mốc 1.400 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng gần 28% kể từ đầu năm. Nếu so sánh tương quan với thị trường các nước trong khu vực, đà tăng của VN-Index đang vượt trội hơn hết so với nhiều thị trường khác như Đài Loan (+21%), Hàn Quốc (+15%), Mỹ (+14%), chỉ số MSCI các thị trường cận biên (+13%), MSCI các thị trường phát triển (+12%).

Sau khi VN-Index đã tăng mạnh kể trong 6 tháng đầu năm, định giá P/E hiện tại của VN-Index đang tiệm cận mức trung vị chia ra nhóm thị trường “đắt” và “rẻ”. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, với tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vượt trội và tiềm tăng trưởng EPS cao, mức định giá của VN-Index vẫn được xem là hợp lý.

Định vị thị trường Việt Nam ở vùng định giá hấp dẫn với mức ROE cao.
Định vị thị trường Việt Nam ở vùng định giá hấp dẫn với mức ROE cao.

Còn nếu định giá theo phương pháp thống kê lịch sử, mức định giá P/E thị trường hiện tại thấp hơn 14% so với mức P/E tại vùng đỉnh tạo lập hồi tháng 4.2018. Cụ thể, hiện tại VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 19,3 lần, gần tiệm cận đường trung bình cộng 2 độ lệch chuẩn (20x).

Xem xét vùng đỉnh định giá trước đó được thiết lập vào tháng 4.2018 là tại mức P/E 22 lần, mức định giá hiện tại chỉ thấp hơn 14%. Điều này cảnh báo thị trường có thể sẽ sớm có các đợt điều chỉnh khi mức định giá tăng lên 20x hoặc 21x. Mirae Asset kỳ vọng đợt điều chỉnh sẽ diễn ra trong tháng 7 trước khi thị trường có một khoảng thời gian để hấp thụ kết quả kinh doanh quý II/2021.

Mức định giá P/E của chỉ số VN-Index hiện tại thấp hơn 14% so với vùng đỉnh tháng 4.2018. Nguồn: MiraeAsset.
Mức định giá P/E của chỉ số VN-Index hiện tại thấp hơn 14% so với vùng đỉnh tháng 4.2018. Nguồn: MiraeAsset.

Nếu xét về cả so sánh tương đối và thống kê lịch sử, mức định giá của thị trường hiện tại đã không còn rẻ, tuy nhiên, vẫn chưa phải là đắt. Mirae Asset kỳ vọng thị trường sẽ sớm điều chỉnh vào đầu tháng 7 khi mức P/E chạm ngưỡng 20x (hoặc có thể là 21x).

“Nhịp điều chỉnh có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm, đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới. Sau nhịp điều chỉnh, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm hướng về mức 1.500 điểm”, Mirae Asset nhận định.

Trong đó, các nhóm ngành vượt trội về kết quả kinh doanh và có các yếu tố hỗ trợ về dài hạn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, bao gồm ngân hàng, nguyên vật liệu, bất động sản, dịch vụ tài chính, phần mềm và dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm 

Hệ thống giao dịch mới chính thức được đưa vào vận hành


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới