Hủy
Tài Chính

VN-Index tăng nhẹ với thanh khoản sụt giảm

Nhật Lệ Thứ Năm | 02/05/2024 15:56

Dòng tiền trên thị trường thể hiện sự phân hóa. Ảnh: Fiintrade.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày.
 

Thị trường chứng khoán mở cửa giao dịch trở lại trong bối cảnh đón nhận nhiều tin tức trong và ngoài nước. Cùng với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, các dữ liệu về kinh tế Việt Nam được công bố, trong đó, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2,06 triệu tỉ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỉ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 7,66 tỉ USD), chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Trên bình diện quốc tế, FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất, và trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC nhấn mạnh tới sự thiếu tiến triển về lạm phát. “Cho đến thời điểm này trong năm nay, dữ liệu vẫn chưa mang lại cho chúng tôi sự tự tin lớn hơn. Có vẻ như việc đạt được sự tự tin lớn hơn như vậy sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây. Chúng tôi sẵn sàng duy trì lãi suất quỹ liên bang mục tiêu hiện tại trong thời gian thích hợp”, Chủ tịch FED, ông Powell phát biểu. 

Phần lớn các nhóm ngành đều được phủ xanh ở phiên 2/5. Ảnh: VDSC.
Phần lớn các nhóm ngành đều được phủ xanh ở phiên 2/5. Ảnh: VDSC.

Phiên giao dịch 2/5, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng hơn 6,8 điểm lên mức 1.216 điểm. Độ rộng sàn HOSE nghiêng nhẹ về bên tăng với 268 mã tăng và 194 mã giảm. Thanh khoản thị trường có sự sụt giảm và ở dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất, với hơn 14.300 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. 

Dòng tiền trên thị trường diễn biến khá phân hóa theo kết quả kinh doanh. Nhóm cổ phiếu công nghệ, viễn thông trước các báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 tăng trưởng tốt và thông tin FPT hợp tác chiến lược với NVIDIA, Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới. Nhóm cổ phiếu thuộc “họ FPT” tăng tốt khi các cổ phiếu trong nhóm này như FPT, FOX, FRT, FOC đều ghi nhận mức tăng tích cực về giá. 

Xét theo nhóm ngành, dữ liệu từ bảng giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, 16/18 nhóm ngành đều được phủ sắc xanh nhẹ ở phiên 2/5.Trong đó, nhóm thực phẩm đồ uống, công nghệ thông tin và bất động sản là 3 nhóm tác động tích cực nhất đến chỉ số. 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace, trong quý I, điều mà nhà đầu tư nên quan tâm nhất là cuộc họp đại hội cổ đông. Kết quả kinh doanh quý I thường không thể hiện đầy đủ tham vọng và kỳ vọng tăng trưởng của cả năm tài chính. Thường thì chỉ từ quý III trở đi mới thấy được xu hướng và khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm đó. Đây là lý do tại sao sóng tăng mạnh nhất thường đến từ quý III, trong khi quý I thường là thời điểm khá “cầm chừng”. 

Cũng ở góc nhìn về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia tư vấn đầu tư chứng khoán cho rằng kết quả kinh doanh chỉ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu khi nó tạo ra sự bất ngờ. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận lên đến 50%, gấp năm lần so với dự báo, thì giá cổ phiếu sẽ tăng và ngược lại. 

Theo ông Tâm, những doanh nghiệp có dự báo kết quả tốt thường đã được thị trường phản ánh trước, không phải khi báo cáo kết quả. Ví dụ, nhóm chứng khoán thường có kết quả quý I tốt, và thị trường đã phản ánh điều này vào sóng tăng gần đây, không phải khi kết quả được công bố. 

Có thể bạn quan tâm 

Diễn biến cổ phiếu FPT so với chỉ số VN-Index giai đoạn 2013-2023


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới