Hủy
Thế giới

Giới trẻ Trung Quốc và xu hướng tiết kiệm

Lam Ngọc Thứ Năm | 04/07/2024 17:50

Giới trẻ Trung Quốc đang có một tâm lý tiết kiệm trả thù. Ảnh: CNBC.

 
 
Sau đại dịch COVID-19, giới trẻ Trung Quốc chuyển từ chi tiêu mạnh mẽ sang tiết kiệm để đối phó với nền kinh tế trì trệ.

Xu hướng tiết kiệm "trả thù" đang trở thành một trào lưu lan rộng trong giới trẻ Trung Quốc, khi mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặp phải những khó khăn đáng kể. Thay vì tiêu xài phung phí, những người trẻ này áp dụng một chế độ tiết kiệm nghiêm ngặt với mục tiêu tích góp số tiền cao hàng tháng.

Little Zhai Zhai (26 tuổi) đã chia sẻ về nỗ lực giới hạn chi tiêu hàng tháng của cô chỉ trong khoảng 300 nhân dân tệ (41,28 USD). Và qua một video gần đây, cô cho biết chỉ tiêu 10 nhân dân tệ (1,38 USD) cho mỗi bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, một số thanh niên khác đã tìm kiếm "đối tác tiết kiệm" trên mạng xã hội, để cùng nhau tạo thành các nhóm tiết kiệm, giúp các thành viên duy trì mục tiêu của mình. Họ cũng đã áp dụng những biện pháp tiết kiệm khác như ăn ở các nhà ăn cộng đồng dành cho người già, nơi có bữa ăn tươi ngon với giá rẻ.

“Giới trẻ Trung Quốc đang có một tâm lý tiết kiệm trả thù. Khác với thế hệ thanh niên thập kỷ 2010, những người thường tiêu xài nhiều hơn so với thu nhập và thậm chí vay mượn để mua sắm những món đồ xa xỉ như túi Gucci hay iPhone của Apple, người trẻ Trung Quốc hiện tại đã bắt đầu tiết kiệm nhiều hơn”, ông Shaun Rein, Giám đốc Điều hành của China Market Research Group, cho biết.

Có nhiều dấu hiệu khác cũng cho thấy, giới trẻ Trung Quốc thắt chặt chi tiêu, chẳng hạn như việc sử dụng các từ khóa như “tiêu dùng ngược” và “nền kinh tế tiết kiệm”. “Tiêu dùng ngược” ám chỉ việc cắt giảm chi tiêu một cách có ý thức, trong khi “nền kinh tế tiết kiệm” mang nghĩa tích cực tìm kiếm các ưu đãi và giảm giá khi mua sắm. 

Điều này trái ngược với xu hướng chung của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) ở Mỹ, những người thường chi tiêu cho các nhu cầu như du lịch thông qua việc vay nợ. Theo báo cáo Chỉ số Thịnh vượng của Intuit, 73% gen Z ở Mỹ cho biết họ sẵn lòng chi trả cho chất lượng cuộc sống tốt hơn là có thêm tiền trong tài khoản ngân hàng.

Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chi tiêu ít hơn?

Vậy tại sao giới trẻ Trung Quốc lại càng ngày càng cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu?

“Có thể những người trẻ cảm nhận được điều mà những người khác cũng cảm nhận: Nền kinh tế không phát triển một cách thực sự tốt”, ông Christopher Beddor, Phó Giám đốc Nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết.

Tổng số tiền gửi bằng nhân dân tệ của các hộ gia đình trong quý I/2024 tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, theo một báo cáo gần đây từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Mặc dù GDP quý đầu tiên của Trung Quốc đã vượt qua dự báo với mức tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, vẫn có dấu hiệu cho thấy sự chậm lại đang tiếp tục, với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo mức tăng trưởng chỉ đạt 4,5% vào năm 2025.

Thêm vào đó, khó khăn trên thị trường lao động, đặc biệt là với thanh niên, cũng là một yếu tố góp phần vào việc giới trẻ Trung Quốc thắt chặt chi tiêu.

“Việc mọi người từ chối chi tiêu thật sự đã trở thành một hiện tượng. Đối với một số người trẻ, đơn giản là họ không thể tìm được việc làm hoặc chỉ thấy rằng việc tăng thu nhập của mình là vô cùng khó khăn. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chi tiêu ít hơn”, bà Jia Miao, Trợ lý Giáo sư tại NYU Shanghai, cho biết.

Tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 16 đến 24 đã đạt mức 14,2% vào tháng 5, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình quốc gia là 5%. Mặc dù không có số liệu chính thức về mức lương hàng tháng của sinh viên mới tốt nghiệp, một cuộc khảo sát cho thấy mức lương trung bình hàng tháng của những người có bằng đại học vào năm 2023 là 6.050 nhân dân tệ (832 USD), tăng 1% so với năm trước, theo các báo cáo trong nước được tổng hợp bởi MyCOS và công bố trên các phương tiện truyền thông địa phương.

“Sự tự tin và tinh thần YOLO đã biến mất trong giới trẻ. Sẽ mất nhiều năm, nếu không muốn nói là lâu hơn, để thị trường phục hồi trước khi những người trẻ cảm thấy thoải mái để chi tiêu trả thù”, ông Rein nói.

Có thể bạn quan tâm:

Các công ty niêm yết Hong Kong chuyển sang vay bằng đồng nhân dân tệ

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam