Hủy
Thế giới

Những công ty sản xuất bộ xét nghiệm COVID-19 đã "phất" lên ra sao?

Mai Châu Thứ Sáu | 23/07/2021 17:31

Triển vọng kinh doanh của SD Biosensor tăng cao, bất chấp sự phổ biến của vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: The Guardian.

SD Biosensor, tập đoàn công nghệ sinh học Hàn Quốc, ghi nhận định giá áp sát mốc 6 tỉ USD nhờ nhờ nhu cầu xét nghiệm COVID-19 tăng vọt.
 

Gía cổ phiếu SD Biosensor tăng 20%, định giá công ty lên sát ngưỡng 6 tỉ USD

SD Biosensor, tập đoàn công nghệ sinh học Hàn Quốc, ghi nhận định giá áp sát mốc 6 tỉ USD nhờ nhu cầu xét nghiệm COVID-19 tăng vọt.

Theo Bloomberg, sau khi niêm yết, SD Biosensor huy động được 776,4 tỉ won (680 triệu USD) trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Seoul (Hàn Quốc) và đạt định giá 5.400 tỉ won (4,7 tỉ USD). Trong phiên giao dịch sáng 16.7, giá cổ phiếu SD Biosensor tăng 20%, đẩy định giá công ty lên sát ngưỡng 6 tỉ USD.

SD Biosensor đạt doanh thu 1 tỉ USD trong quý I, tương đương 80% tổng doanh thu năm 2020. “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong 3 công ty hàng đầu thế giới về công nghệ xét nghiệm tại chỗ trong 3 năm tới. Chúng tôi muốn giống như Samsung trong lĩnh vực điện thoại thông minh”, Phó chủ tịch Lee Hyo-Keun tuyên bố.

Ảnh:TL.
Tại Hàn Quốc, bộ xét nghiệm COVID-19 của SD Biosensor được bán với giá 14 USD/đôi. Ảnh:TL.

Tại Hàn Quốc, bộ xét nghiệm COVID-19 của SD Biosensor được bán với giá 14 USD/đôi. Công ty này đang tìm kênh phân phối tại Mỹ, Nam Mỹ và châu Âu. SD Biosensor cũng cho biết sẽ chi 2.000 tỉ won (1,75 tỉ USD) cho việc mua lại các doanh nghiệp khác để duy trì đà phát triển sau đại dịch.

Phó chủ tịch Lee cho biết công ty dự báo doanh thu quý II có thể giảm so với quý I khi giá bộ xét nghiệm COVID-19 giảm vì cạnh tranh cao. "Dù vậy, nhu cầu vẫn tăng mạnh một cách đáng kinh ngạc do sự lây lan của các biến chủng nCoV", ông giải thích.

Đợt IPO của SD Biosensor biến nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Cho Young-Shik thành tỉ phú. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Cho sở hữu 32% cổ phần SD Biosensor và số cổ phần này đạt định giá 1,5 tỉ USD thời điểm công ty IPO.

Các công ty sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 Trung Quốc "ăn nên làm ra"

Cũng theo Bloomberg, năm 2020, nhiều công ty sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 Trung Quốc "ăn nên làm ra" nhờ nhu cầu lớn từ các chiến dịch xét nghiệm trong nước lẫn ở nước ngoài, đặc biệt là các điểm nóng dịch bệnh như Mỹ và châu Âu. BGI Genomics Co., công ty giải trình tự DNA lớn nhất thế giới, là một trong những doanh nghiệp đã cung cấp hàng triệu bộ kit xét nghiệm COVID-19 trên khắp toàn cầu. 

Dịch bệnh lớn nhất thời hiện đại COVID-19 đã trở thành "bàn đạp" cho những công ty ít được biết đến này - hầu hết có vốn hóa từ nhỏ tới trung bình. Giá cổ phiếu cũng như lợi nhuận của các công ty này đều tăng vọt trong năm qua. 

"Chúng tôi đã từng chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng tương tự như thế này, từ con số 0 lên hàng triệu trong lĩnh vực dược phẩm", ông Zhang Jialin, Giám đốc phụ trách nghiên cứu y tế tại ICBC International, cho biết. "Tuy nhiên, tăng trưởng liên quan tới xét nghiệm COVID-19 lần này chưa từng có tiền lệ". 

Ảnh:
Không chỉ với người, việc xét nghiệm tại Trung Quốc còn được thực hiện với nhiều loại hàng hóa, từ hải sản đông lạnh nhập khẩu từ các điểm nóng COVID-19 trên thế giới cho tới lốp xe ôtô. Ảnh: TL.

Những công ty có doanh thu cao nhất trên sàn công nghệ Star, thuộc sàn chứng khoán Thượng Hải, trong năm ngoái là Sansure Biotech Inc., Zhejiang Orient Gene Biotech Co. và Shanghai Liferiver. Lợi nhuận ròng của Sansure đã tăng hơn 6.500% trong năm 2020, dù so với mức lợi nhuận tương đối thấp của năm trước đó. Cả 3 công ty đều có lợi nhuận dưới 100 triệu Nhân dân tệ (15,5 triệu USD) năm 2019. 

Trong một báo cáo ngày 26.2, công ty giải mã gien BGI Genomics, có trụ sở tại Thượng Hải, dự báo lợi nhuận tăng kỷ lục 653% trong năm 2020. Giá cổ phiếu BGI đã tăng 87% trong năm ngoái. Trong khi đó, giá cổ phiếu công ty Da An Gene Co. thuộc Đại học Sun Yat-Sen cũng tăng tới 228%. 

Không chỉ với người, việc xét nghiệm tại Trung Quốc còn được thực hiện với nhiều loại hàng hóa, từ hải sản đông lạnh nhập khẩu từ các điểm nóng COVID-19 trên thế giới cho tới lốp xe ôtô. Nhiều chuyên gia y tế của nước này cho rằng virus corona gây dịch COVID-19 có thể bám trên các bề mặt và có nguy cơ lây nhiễm ở nhiệt độ thấp. 

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, nhu cầu bộ kít xét nghiệm không chắc sẽ kéo dài một khi các chương trình tiêm chủng được triển khai và dần đẩy lùi cuộc khủng hoảng COVID-19. Giới quan sát và nhà đầu tư trong lĩnh vực này cũng đang thận trọng quan sát xem liệu nhu cầu sản phẩm này trên toàn cầu có hạ nhiệt trong năm 2021 hay không. 

Kỷ nguyên đại dịch COVID-19 thiết lập các tiêu chuẩn mới cho suy thoái kinh tế toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới