Hủy
Thế giới

Khí hậu ở Ấn Độ sẽ tác động ra sao đến thế giới?

Trọng Hoàng Thứ Bảy | 27/04/2024 10:00

Những ngôi nhà ngập nước sau trận mưa lớn làm ngập lụt thành phố phía nam Ấn Độ vào tháng 9/2022. Ảnh: Getty

Tác động của khí hậu đối với quốc gia đông dân nhất trên trái đất không chỉ là vấn đề trong nước mà là vấn đề quốc tế.
 

Khí hậu khắc nghiệt ở Ấn Độ

Những ngôi nhà sang trọng và những tòa tháp lấp lánh của giới tinh hoa công nghệ và doanh nghiệp mới của Bangalore chìm trong  những cơn mưa gió mùa vào tháng 9 năm 2022. Xa hơn một chút về phía Bắc vào tháng vào tháng 3 năm 2023, những  đám cháy kỷ lục  đã xé toạc các khu rừng của bang Karnataka, khói che khuất tầm nhìn trong nhiều ngày.

Khi đến đô thị Mumbai nóng ẩm vào đầu mùa hè vào tháng 4 năm 2023 thì có hơn chục người đã tử vong chủ yếu là phụ nữ, do  nắng nóng tại một cuộc tụ tập công cộng lớn . Tiếp theo, toàn bộ đoạn đường Delhi chìm trong nước lũ từ tháng 7.

Cùng mùa hè năm đó, các bệnh viện ở bang Uttar Pradesh, nơi có hơn 240 triệu dân tràn ngập những công nhân bơ phờ, say nắng. Cuối cùng, hình ảnh được mong đợi về các lớp tuyết phủ trên dãy Himalaya sẽ không bao giờ xuất hiện, thay vào đó là một  mùa đông gần như không có tuyết  kéo dài đến năm 2024.

Tác động của thời tiết khắc nghiệt ở Ấn Độ không nằm trong biên giới nước này. Đây là một mối lo ngại toàn cầu. Khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì do đợt nắng nón  hoặc làm chậm hoạt động xuất khẩu công nghệ thông tin được ca ngợi của mình, cuộc sống của hàng triệu người dường như không được kết nối trên khắp thế giới sẽ bị ảnh hưởng.

Ảnh hưởng trên toàn cầu

Ấn Độ là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Mỹ. Đây cũng là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới. Do đó, cách Ấn Độ xử lý vấn đề biến đổi khí hậu là mối quan tâm của thế giới. Năm 2024, vấn đề khí hậu được đề cập trong tuyên ngôn bầu cử của hai đảng chính là Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền và Đảng Quốc đại Ấn Độ (INC).

Tại quốc gia đông dân nhất thế giới này, người dân Ấn Độ trung bình hiện không thải ra nhiều khí thải. Lượng khí thải carbon bình quân đầu người tương đối thấp của Ấn Độ là 1,9 tấn/người, chưa  bằng một nửa mức trung bình toàn cầu là 4,7 tấn/người  - và thấp hơn nhiều lần so với các nền kinh tế phát triển.

Lượng khí thải bình quân đầu người thấp và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, cũng định hình chính sách khí hậu của Ấn Độ. Chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Narendra Modi vừa thúc đẩy triển khai nhanh chóng năng lượng tái tạo và sản xuất xanh trong nước để tạo việc làm, vừa tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế. Điều đó khá giống với các chính phủ trước đây.

Mô hình chính trị về khí hậu này được củng cố bởi sự thừa nhận dường như thấp ở Ấn Độ về vấn đề biến đổi khí hậu. Trong một cuộc khảo sát năm 2022 với hơn 4.500 cá nhân trên khắp đất nước, hơn 50% số người được hỏi cho biết họ biết rất ít hoặc không biết gì về biến đổi khí hậu. Điều thú vị là tỉ lệ nhận biết về biến đổi khí hậu đã tăng lên hơn 80% trong cuộc khảo sát đó khi những người trả lời được cung cấp một mô tả ngắn gọn về hiện tượng này.

Bờ sông Yamuna ngập nước dọc theo Taj Mahal ở Agra, vào tháng 7 năm 2023. Lũ lụt và lở đất là hiện tượng thường xuyên xảy ra và gây ra sự tàn phá trên diện rộng trong mùa gió mùa khắc nghiệt ở Ấn Độ, nhưng các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng. Hình ảnh Pawan Sharma/AFP/Getty
Bờ sông Yamuna ngập nước dọc theo Taj Mahal ở Agra, vào tháng 7/2023. Lũ lụt và lở đất là hiện tượng thường xuyên xảy ra và gây ra sự tàn phá trên diện rộng trong mùa gió mùa khắc nghiệt ở Ấn Độ, nhưng các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng. Ảnh: Getty

Hàng loạt các sửa đổi chính sách đặc biệt xuất hiện xung quanh các vấn đề khí hậu sẽ chỉ đưa đất nước đi xa hơn. Chẳng hạn, việc huy động một lượng lớn tài chính công để thiết kế lại các thành phố nhằm giảm nhiệt độ và lũ lụt ít hơn đòi hỏi một cuộc tranh luận công khai thực sự về một tương lai bị tàn phá bởi khí hậu. Đầu tư ngay lập tức là cần thiết để giảm bớt cú sốc cho tương lai.

Cuộc khủng hoảng khí hậu cũng làm sâu sắc thêm nhu cầu hợp tác toàn cầu. Các đối tác thương mại và thị trường toàn cầu khó có thể bỏ qua tình trạng ngừng hoạt động do khí hậu ở Ấn Độ khi nền kinh tế nước này phát triển. Chính trị trong nước tập trung vào các mục tiêu phát triển trước mắt thay vì chống chọi với khí hậu lâu dài sẽ tạo ra một lỗ hổng mà tài chính thích ứng toàn cầu phải lấp đầy.

Tác động của khí hậu đến Ấn Độ ngày nay phần lớn là do lượng  khí thải lịch sử của các đối tác phát triển. Khả năng phục hồi toàn cầu phải là ưu tiên hàng đầu trong một thế giới kết nối. Tác động của khí hậu đối với quốc gia đông dân nhất trên trái đất không chỉ là vấn đề trong nước mà là vấn đề quốc tế.

Có thể bạn quan tâm:

Ấn Độ có thể trở thành siêu cường quốc kinh tế hay không?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới