Hủy
Thế giới

Nông dân Nhật Bản bỏ nuôi bò sữa vì dân số giảm

Hải Miên Thứ Hai | 16/09/2024 10:40

Giá bê wagyu đang giảm ở Nhật Bản khi ngày càng nhiều nông dân chăn nuôi bò sữa tham gia vào lĩnh vực này. Ảnh: Takahiro Kaneko.

 
 
Ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa bị ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh tiêu thụ sữa cả nước giảm vì dân số thu hẹp.

Ngay cả khi giá thịt bò wagyu Nhật Bản ở mức thấp nhất trong nhiều năm, những người nông dân chăn nuôi bò sữa vẫn tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi bò wagyu để duy trì hoạt động.

Theo Tập đoàn Nông nghiệp và Chăn nuôi có trụ sở tại Tokyo, bê Wagyu từ giống bò đen Nhật Bản có giá trung bình là 1.790 yên (12,38 USD) một kg tính đến tháng 7/2024. Con số này đã giảm 29% so với năm 2021, tương ứng với mức giảm giá bán buôn thịt bò wagyu.

Ông Keiji Togawa, một chủ trang trại chăn nuôi bò wagyu ở thành phố Miyazaki, nhận thấy ngày càng có ít chuyên gia lai tạo đến bán bê con ở một khu chợ gần đó. "Có vẻ như tháng này cũng có thêm ba người nghỉ việc nữa", ông Togawa nói vào giữa tháng 8.

Nhưng bất chấp sự sụt giảm giá thị trường, sản lượng bê Wagyu đen Nhật Bản được giao dịch đạt khoảng 367.000 con trong năm 2023, tăng 1% so với năm trước. Điều này là do những người nông dân chăn nuôi bò sữa chuyển sang chăn nuôi bò Wagyu. "Chúng tôi muốn tăng sản lượng bê wagyu", một người nông dân chăn nuôi bò sữa ở Tokachi, Hokkaido cho biết.

 

Một người nông dân chăn nuôi bò sữa có thể nhân giống bò wagyu bằng cách cấy phôi bò wagyu đã thụ tinh vào bò Holstein. Những con bê được bán sau khi được nuôi trong khoảng 6 đến 10 tháng.

Theo một người nông dân chăn nuôi bò sữa ở Tokachi, ngay cả sau khi tính đến giá thị trường thấp hơn, một con bê wagyu vẫn có thể tạo ra lợi nhuận khoảng 200.000 yên (1.380 USD) sau khi trừ chi phí thức ăn và các chi phí khác khỏi tổng lợi nhuận.

Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp sữa của Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nặng nề do sự suy giảm trong tiêu thụ sữa, chủ yếu là do dân số nước này đang giảm. Với triển vọng thị trường gần như không mở rộng, một số nông dân chăn nuôi bò sữa đã buộc phải thay đổi hoặc cắt giảm.

Trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt này, việc nuôi bê wagyu đã trở thành một lựa chọn khả thi để người nông dân chăn nuôi bò sữa mang lại doanh thu. 

Nuôi bò Wagyu không hẳn là rẻ. Phôi bò Wagyu có giá từ 40.000-100.000 yên và việc cấy ghép không đảm bảo thành công. Nhưng nếu một con bê wagyu được sinh ra và phát triển đến khoảng 300 kg sau 6 tháng hoặc lâu hơn, nó có thể tìm được người mua với giá khoảng 600.000 yên ngay cả trong thị trường giá xuống hiện nay.

 

Một đại diện tại Trung tâm AI Tokachi, một nhà cung cấp ở Hokkaido, cho biết: "Nhu cầu đối với phôi bò Wagyu đen Nhật Bản đã thụ tinh vẫn rất lớn".

"Nuôi bê Wagyu rất hấp dẫn", ông Yasuhiro Yoshida, một người nông dân chăn nuôi bò sữa ở tỉnh Saitama, cho biết.

Nhưng "điều đó không khả thi nếu không đầu tư quy mô lớn", ông Yoshida nói. "Giữa việc mua phôi và chi phí thức ăn, việc nuôi lớn là khó nhất."

Các trang trại sữa lớn có thể tận dụng quy mô kinh tế và là những trang trại thực sự có thể kiếm tiền từ bê wagyu. Điều này đặt những người chơi vốn đã mạnh vào vị thế trở nên mạnh hơn nữa.

Nếu những người nông dân chăn nuôi bò sữa tiếp tục tham gia vào hoạt động kinh doanh này, giá bê wagyu sẽ tiếp tục giảm.

Người nông dân chăn nuôi bò sữa ở Tokachi nhìn thấy tình thế tiến thoái lưỡng nan. "Nhưng chúng tôi không thể từ bỏ nó", người nông dân này nói.

Có thể bạn quan tâm:

 Văn hoá ẩm thực Hàn Quốc nở rộ tại Nhật Bản

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới