Hủy

Cuba đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài

Lê Trang Thứ Hai | 06/08/2018 08:39

Mỗi năm Cuba cần thu hút khoảng 2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ảnh: SmartTraderBuzz

Chính phủ Cuba vừa điều chỉnh các quy định về đầu tư nước ngoài theo hướng đơn giản hóa các thủ tục phê duyệt đầu tư.
 

Đơn giản hóa quy định đầu tư nước ngoài

Các quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.9. Cụ thể, với những quy định mới, tiến trình nghiên cứu tính khả thi của dự án đầu tư sẽ được xóa bỏ. Thời hạn đánh giá và phê duyệt kinh doanh được rút ngắn và tiến độ giải ngân vốn được xác định ngay từ đầu để đảm bảo tiến trình được nhanh gọn.

Theo tính toán, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mỗi năm Cuba cần thu hút khoảng 2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để phát triển kinh tế.

Đặc khu kinh tế Mariel, chỉ cách Thủ đô La Habana chưa đầy 50 km và được phát triển để trở thành vùng công nghiệp lớn nhất của Cuba.

Cuba đang tiến nhanh hơn trong 10 năm trở lại đây với chương trình cập nhật hóa mô hình kinh tế.

Cảng nước sâu hiện đại Mariel cách Thủ đô La Habana của Cuba khoảng 45km. Được đưa vào hoạt động từ năm 2014, cảng Mariel là một điểm nhấn, một hạng mục quan trọng của Đặc khu phát triển Mariel, là một trong 32 cảng chính, một trong 5 cảng nước sâu tại vùng vịnh Caribe và khu vực Trung Mỹ.

Đặc khu kinh tế Mariel, nơi có cảng nước sâu Mariel, được thành lập từ năm 2013 theo nghị quyết Đại hội lần thứ 6 về đường hướng phát triển kinh tế xã hội của Đảng Cộng sản Cuba. Đặc khu Mariel rộng hơn 465 km2, bao gồm nhiều hợp phần. Từ cảng biển, các khu công nghiệp tập trung các nhà máy sản xuất hàng hoá đa dạng, tới các khu đô thị, các hạng mục phát triển du lịch...

Hiện Cuba vừa triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, vừa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đặc khu Mariel theo cơ chế một cửa. Những ưu đãi tại đây đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam vào xây dựng nhà máy sản xuất hàng hóa và thuê đất làm khu công nghiệp.

Tới thời điểm này, đặc khu phát triển Mariel đã thu hút được gần 1,2 tỷ USD vốn đầu tư, trực tiếp tạo ra gần 5.000 việc làm. Sau 5 năm thành lập, đặc khu Mariel đi đúng hướng trở thành một động lực phát triển kinh tế của một Cuba đang trên đường đổi mới cập nhật mô hình phát triển kinh tế.

 Cuba day manh thu hut dau tu nuoc ngoai
Cuba được coi là thị trường rất tiềm năng giúp mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư không chỉ giữa Việt Nam với Cuba mà còn với khu vực Mỹ Latinh và Caribe

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

Cuba nằm cách xa Việt Nam nửa vòng trái đất, quy mô dân số không lớn nhưng đây vẫn được coi là thị trường hàng tiêu dùng đầy tiềm năng với các doanh nghiệp Việt.

Hàng Việt Nam có mặt tại hầu khắp các siêu thị, cửa hàng lớn ở Thủ đô La Habana của Cuba, chủ yếu là đồ gia dụng và thực phẩm. Một số doanh nghiệp không chỉ xuất hàng từ Việt Nam sang giới thiệu, phân phối ở Cuba mà đã bắt tay triển khai các dự án sản xuất hàng hóa ngay trên đất bạn.

Những mặt hàng Việt Nam trong siêu thị Cuba đã góp phần làm nên kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khoảng 245 triệu USD  từ Việt Nam sang Cuba trong năm 2017. Tuy nhiên, con số 245 triệu USD này chiếm chưa đầy 2% trong tổng số kim ngạch nhập khẩu 13-14 tỷ USD của Cuba hồi năm ngoái. Điều này cho thấy, thị trường Cuba vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo số liệu của tổng cục thống kê, giá trị hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Cuba đạt 240 triệu USD. So với kim ngạch trao đổi giữa Cuba với các nước, Việt Nam đứng trong nhóm 10 nước đứng đầu về giá trị kim ngạch trao đổi với Cuba và là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Cuba tại châu Á.

Cuba được coi là thị trường rất tiềm năng giúp mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư không chỉ giữa Việt Nam với Cuba mà còn với khu vực Mỹ Latinh và Caribe, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, du lịch, dệt may, hàng tiêu dùng, viễn thông… Ngược lại, Cuba có thế mạnh về giáo dục, y tế, xây dựng…


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới