Hủy

Đang xử 'đại án' Huyền Như lừa gần 4.000 tỉ đồng

Thứ Hai | 06/01/2014 10:20

Xử 'siêu lừa' Huyền Như: Xác định trách nhiệm ngân hàng để củng cố lòng tin.
 

8h20 sáng nay (6/1), Tòa án Nhân dân TPHCM bắt đầu xét xử vụ án Huỳnh ThịHuyền Nhưcùng 22 đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 4.000 tỉ đồng.

Huỳnh Thị Huyền Như, 35 tuổi, là nguyên Phó phòng quản lý rủi ro, Quyền Trưởngphòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Vietinbank, Chi nhánh TPHCM.

Huyền Như (áo hồng) tỏ ra khá bình tĩnh - ảnh Hữu Vinh
Huyền Như (áo hồng) tỏ ra khá bình tĩnh. Ảnh: Hữu Vinh.

Hàng trăm người là thân nhân các bị cáo cùng người dân thành phố đã có mặt tại trụsở tòa án từ sáng sớm.

Số bị cáo đông cùng những người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan và giới luật sư dựkhán nên phòng xét xử của tòa án không đủ chỗ. Tòa phải trưng dụng sảnh trong để truyền hình trựctiếp phiên xét xử cho báo chí , người quan tâm bên ngoài theo dõi.

Huyền Như được lực lượng cảnh sát bảo vệ tư pháp áp giải đến tòa từ sớm. Bịcáomắt đeo kính gọng đen, dáng người nhỏ nhắn trong chiếc áo màu hồng. Bị cáo này khá bìnhtĩnh.

Tăng cường an ninh

Lực lượng bảo vệ phiên tòa cũng được tăng cường rất đông. Ngay từ cổng tòa, lựclượng cảnh sát giao thông, trật tự… được huy động để bảo vệ an ninh vòng ngoài. Bên trong, lựclượng cảnh sát và bảo vệ tòa dày đặc, phóng viên tác nghiệp tại tòa cũng khá chật vật, vì ngườitham dự quá đông.

Trong nhóm bị cáo co nhiều bị cáo là phụ nữ đồng phạm cùng Huyền Như - Ảnh: Hữu Vinh
Nhiều bị cáo là phụ nữ, đồng phạm của Huyền Như. Ảnh: Hữu Vinh.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Đức Sáu - Chánh Tòa Hình sự Tòa án Nhân dânTPHCM. Hai công tố viên giữ quyền công tố tại tòa là kiểm sát viên Phạm Thị Thu Hà và ông NguyễnThanh Nhã thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM.

Do tính chất vụ việc gây thiệt hại quy mô lớn, phức tạp, liên quan rất nhiềungười, nên số người tham gia tố tụng rất đông.

Ngoài 23 bị cáo bị đưa ra xét xử, còn có 15 đơn vị cá nhân là nguyên đơn dân sự vàbị hại, 79 cá nhân, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 47 luật sư tham gia bào chữa cho bịcáo (riêng bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như có đến 3 luật sư bào chữa); bảo vệ quyền và lợi ích hợp phápcho nguyên đơn, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Một bị cáo khuyên người nhà
Một bị cáo bảo người nhà "Hãy yên tâm, không sao đâu". Ảnh: Hữu Vinh.

6 tội danh

23 bị cáo bị xét xử với 6 tội danh, trong đó có 16 bị cáo được tại ngoại. RiêngHuỳnh Thị Huyền Như, Võ Anh Tuấn (41 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank) và 4 bị cáo khác bịxét xử về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Như còn bị cáo buộc thêm tội làm giả con dấu,tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Phạm Anh Tuấn (36 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần vận tải dầu khí Thái BìnhDương) tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Huỳnh Thị Việt Yên (40 tuổi,nguyên trưởng phòng giao dịch VietinBank Nhà Bè); Hồ Hải Sỹ (30 tuổi, phó phòng giao dịchVietinBank Nhà Bè); Lê Thị Ngọc Lợi (27 tuổi, nhân viên phòng giao dịch VietinBank Nhà Bè) tộithiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

10 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên phòng giao dịch chi nhánh của VietinBankbị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, cònmột số bị cáo bị truy tố với tội danh cho vay nặng lãi.

* Tiếp tục cập nhật...

Hữu Vinh

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới