Hủy

Giá các mặt hàng tươi sống giảm nhẹ nửa đầu tháng 3

Thứ Tư | 20/03/2013 22:09

Ngoài ra, giá khí hóa lỏng LPG trong khi giá ximăng giảm, giá thép, phân bón xu hướng tăng.
 

Bộ Tài chính vừa công bố Báo cáo giá cả 15 ngày đầu tháng 3. Theo đó, trong 15 ngày đầu tháng, tại miền Nam, giá thóc ổn định, giá gạo tăng so với 15 ngày đầu tháng 2, gạo thành phẩm xuất khẩu loại 5% tấm giá trong khoảng 7.950-8250 đồng/kg (tăng 175 đồng/kg).

Cục quản lý giá cho rằng nguyên nhân này là do giá chào bán gạo Thái Lan tăng và giữ ở mức cao do Chính phủ Thái Lan tiếp tục duy trì chương trình thu mua gạo với giá cao, một số nhà nhập khẩu đã chuyển sang mua gạo của Việt Nam.

Tình hình xuất khẩu khả quan cùng với việc thực hiện thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo của Chính phủ đã tác động làm giá gạo trong nước tăng. Dự báo, giá thóc gạo trong nước ổn định hoặc tăng nhẹ trong thời gian tới.

Đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống, giá có xu hướng giảm so với tháng trước. Riêng giá thịt bò và thịt gà sau khi tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, giữ giá sau Tết, nhưng đến nay đã giảm mạnh và trở lại mức giá trước Tết. Thịt lợn hơi tại miền Bắc giá phổ biến từ 42.000-45.000 đồng/kg, thịt bò thăn giá từ 220.000 - 230.000 đồng/kg (giảm 40.000-50.000 đồng/kg)...

Cục Quản lý giá cũng dự báo từ nay đến cuối tháng, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ có xu hướng giảm do nhu cầu tiêu dùng không cao, nguồn cung dồi dào.

Trên thị trường, giá bán lẻ đường trắng trong nước 15 ngày đầu tháng ổn định so với cùng kỳ tháng 2/2013, dao động từ 19.000-23.000 đồng/kg. Mặt hàng đường cũng được dự báo sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Tương tự, mặt hàng thuốc cũng được đánh giá là tiếp tục ổn định. Nguồn cung ứng thuốc vẫn đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh cho nhân dân. Dự báo, giá thuốc nội ổn định, giá thuốc ngoại có thể có điều chỉnh tăng giá tùy thuộc chính sách bán hàng của các nhà phân phối hoặc nhập khẩu.

Với mặt hàng phân bón, giá phân bón Urê tăng nhẹ so với tháng trước đó. Tại miền Bắc, giá dao động khoảng 9.500-10.000 đồng/kg, tăng 500-600 đồng/kg; tại miền Nam giá phổ biến khoảng 9.200-10.000 đồng/kg, tăng 200-600 đồng/kg. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng phân bón cho cây công nghiệp tăng cao.

Trên thị trường vật liệu xây dựng, giá xi măng trong nửa đầu tháng Năm tại các Công ty sản xuất ximăng thuộc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam giảm từ 57.000-88.000 đồng/tấn.

Nguyên nhân của tình trạng sụt giảm này là do nền kinh tế đang trong thời kỳ khó khăn, nhu cầu xây dựng đình trệ, sức tiêu thụ ximăng giảm, nên các đơn vị đã điều chỉnh giảm giá bán xi măng thông qua việc điều chỉnh giảm chiết khấu thương mại cho phù hợp với tình hình thực tế thị trường.

Dự báo, 15 ngày cuối tháng Ba, giá xi măng tại các Công ty sản xuất xi măng thuộc Tổng công Công nghiệp Xi măng Việt Nam ổn định. Giá bán lẻ mặt hàng théptrong cuối tháng 3 đầu tháng 4/2013 ổn định so với thời điểm hiện nay.

Mặt hàng có tác động nhiều đến giá cả các mặt hàng khác là xăng dầu vẫn tiếp tục ở mức ổn định nhờ việc cho phép các doanh nghiệp sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Quản lý giá, giá cả xăng dầu thế giới vẫn diễn biễn phức tạp, trong nửa cuối tháng 3/2013 có thể tiếp tục biến động không nhiều hoặc giảm nhẹ so những ngày đầu tháng do tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu lạc quan.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới