Hủy

Giá cao su giảm mạnh khiến nông dân chặt bỏ cây

Thứ Năm | 27/09/2012 08:55

Thời điểm này, giá mủ cao su chỉ bằng một nửa năm 2011. Trong khi đó, hiện lượng mủ tồn đọng ở các công ty cao su rất lớn.
 

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông (Gia Lai), lượng mủ chế biến còn tồn khoảng 1.500 tấn. Nếu tính đến cuối năm, trừ đi các hợp đồng dài hạn phải thực hiện, số tồn cũng phải lên tới 2.500 tấn. Binh đoàn 15 - đơn vị trồng cao su lớn nhất địa bàn Tây Nguyên hiện đang tồn đọng khoảng 15.000 tấn. Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cũng đang tồn đọng gần 2.000 tấn.

Không như Chư Prông có các hợp đồng dài hạn, Chư Păh chỉ thực hiện hợp đồng thời vụ và chủ yếu chỉ xuất sang thị trường Trung Quốc sau khi trừ đi 30% sản lượng bán cho Tập đoàn Cao su Việt Nam. Ông Siu Hoa - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cho biết, công ty đang có 10.000 ha cao su, trong đó có 6.000 ha kinh doanh.

Ông Phạm Văn Hiền - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết, khó khăn của các công ty cao su ở Tây Nguyên là do tiêu thụ chủ yếu tại thị trường Trung Quốc trong khi thị trường này rất bấp bênh, lúc mở cửa lúc đóng.

Thời điểm này, nhiều hộ trồng cao su tiểu điền ở thôn 9, xã Nghĩa Hưng (Chư Păh, Gia Lai) cũng đang đối mặt với khó khăn không kém các công ty, doanh nghiệp. Giá mủ khô chỉ bán được 42.000 đồng/kg, còn mủ đông chỉ ở mức 8.000-9.000 đồng/kg, so với mức giá 27.000 đồng/kg cùng thời điểm năm ngoái. Ở thôn này đã có nhiều người phá cao su để trồng cà phê.

Không chỉ ở xã Nghĩa Hưng, nông dân cho biết tại xã Nghĩa Hòa cũng đang có nhiều người phá vườn cao su. Một người chuyên thu mua cây cao su cho biết: Không chỉ những vườn cây lâu năm mà cả những vườn mới trồng được 3-4 năm, sắp thu hoạch cũng bị móc gốc để trồng cây khác.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới