Hủy

Khánh thành tuyến cáp ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á

Thứ Năm | 06/02/2014 17:11

Sáng 6/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành tuyến cáp điện ngầm 110KV xuyên biển nối Hà Tiên với Phú Quốc (Kiên Giang).
 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng chính quyền và nhândân huyện đảo Phú Quốc đã cùng với ngành điện lực thực hiện thành công dự án quy mô rất lớnnày."Chúng ta đã thực hiện thành công niềm ước mơ nghìn đời, ước mơ lịch sử là có đượcđiện lưới quốc gia", người đứng đầu Chính phủ nói.

thu-tuong2-6803-1391674797.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh ký tên lưu niệmvào bảng tên công trình. Ảnh:Đ.H

Còn theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, đây có thể coi là sự kiện quantrọng đánh dấu vào sự phát triển của Phú Quốc, để nơi này trở thành đặc khu kinh tế - hànhchính vào năm 2020 với vai trò là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí caocấp quốc gia và quốc tế; trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực; là đầu mối quan trọngvề giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế; là trung tâm nghiên cứu khoa họccông nghệ chuyên ngành; bảo tồn đa dạng sinh học rừng và biển của quốc gia và khu vực;có vị trí đặc biệt về an ninh và quốc phòng theo đề án mà Thủ tướng Chính phủ đã phêduyệt.

Kết quả lớn nhất của dự án sẽ giúp kéo giảm giá điện trên đảo hiện cao gấp3 lần (những nơi đã có lưới điện) và gấp 16 lần (những nơi chưa có lưới điện) so với giá điện bìnhquân của cả nước. Trước đây, nhiều xã vùng sâu, xa ở huyện đảo này người dânphải mua điện với giá cao nhất nước (lên đến 25.000 đồng mỗi kwh). Nay nhờ có tuyến cáp ngầm đưađiện từ Hà Tiên ra, giá điện đã được kéo giảm xuống ngang bằng với giá ở đất liền. Nhiều người dânphấn khởi mua sắm thêm các thiết bị như tủ lạnh, quạt máy, tivi...

Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốccó tổng số vốn đầutư 2.336 tỷ đồng bao gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của EVN SPC. Tuyến cáp ngầm sửdụng loại cáp một sợi 3 lõi với tổng cộng hơn 57 km chiều dài (dài nhất khu vực Đông Nam Á tính tớithời điểm này). Điểm đầu của tuyến cáp ngầm bắt đầu từ xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên và điểm cuốitại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới