Hủy
Thương trường

Quy định về hoạt động quảng cáo

Thứ Năm | 03/09/2009 16:32

Để thống nhất việc quản lý và thực hiện hoạt động quảng cáo (HĐQC) trên địa bàn TP.HCM, ngày 5.6.2009, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 39/2009/QĐ-UBND quy định về HĐQC trên địa bàn thành phố (QĐ 39).

QĐ 39 được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài (gọi chung là tổ chức, cá nhân) có liên quan đến HĐQC trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, cá nhân, tổ chức chỉ được thực hiện việc quảng cáo trên bảng, biển, panô, băng-rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước vật thể di động sau khi có Giấy phép của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Việc quảng cáo trên các phương tiện khác như dù che, xe đẩy, thùng hàng, mái hiên, dây cờ, quần áo, mũ, túi xách, tặng phẩm, bao bì không yêu cầu phải có giấy phép nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Hồ sơ xin phép thực hiện quảng cáo tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm:

Đơn xin phép thực hiện quảng cáo;

Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo;

Bản sao giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, tên gọi, biểu tượng;

Mẫu sản phẩm quảng cáo in màu có chữ ký của cá nhân xin phép quảng cáo hoặc có đóng dấu xác nhận nếu người xin phép là tổ chức;

Bản sao hợp đồng dịch vụ quảng cáo (nếu thuê cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ quảng cáo);

Bản sao hợp đồng thuê phương tiện quảng cáo (nếu thuê phương tiện quảng cáo);

Đối với việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng, thành phần hồ sơ xin phép phải theo quy định của văn bản pháp luật liên quan.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ xem xét và cấp giấy phép quảng cáo trong 10 ngày làm việc (loại hình quảng cáo dài hạn) hoặc 5 ngày làm việc (loại hình quảng cáo ngắn hạn) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Tùy thuộc vào loại hình quảng cáo, thời hạn được quy định: Quảng cáo bằng bảng, biển, panô: không quá 3 năm và thời hạn này có thể được gia hạn Quảng cáo bằng băng-rôn, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động khác về một hoạt động xác định được thời gian thì thời hạn thực hiện quảng cáo cả thời gian diễn ra hoạt động đó và trước đó không quá 5 ngày làm việc, sau đó không quá 2 ngày làm việc Quảng cáo về hoạt động không xác định thời hạn: một đợt quảng cáo không quá 15 ngày làm việc và khoảng cách giữa các đợt quảng cáo ít nhất là 8 ngày.

Điều 6 của QĐ 39 quy định các điều kiện và kích thước đối với các phương tiện quảng cáo, cụ thể: bảng quảng cáo đặt trên xa lộ phải có khoảng cách mỗi bảng từ 500 m trở lên, đặt trên đất trống, cách nhà chung quanh trên 20 m, chiều cao tối đa mỗi bảng không quá 20 m kể cả chân trụ, kích thước bảng tối đa là 6x16 m...

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, QĐ 39 cũng quy định 16 hành vi bị nghiêm cấm trong HĐQC gồm: quảng cáo làm tiết lộ bí mật Nhà nước, phương hại đến độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, quốc phòng an ninh, an toàn xã hội và quan hệ quốc tế; quảng cáo gian dối, không trung thực, không đúng chất lượng hàng hóa dịch vụ, không đúng địa chỉ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; lợi dụng quảng cáo để xúc phạm danh dự, uy tín hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; phát tán các loại giấy tờ gấp, tờ rơi quảng cáo ngoài đường, nơi công cộng không phải là nơi bán, trưng bày và giới thiệu sản phẩm hoặc tại những vị trí đã được quy hoạch…

Ngoài ra, các vị trí, địa điểm và khu vực cấm HĐQC trên địa bàn TP.HCM được quy định trong QĐ 39 gồm: nơi đặt tượng đài, bia tưởng niệm, nơi dành riêng cho công việc cổ động chính trị; nơi niêm yết các văn bản của Nhà nước; trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, cơ quan ngoại giao; bảo tàng, di tích lịch sử, khu đặt bia tưởng niệm, đình, đền, chùa, nhà thờ, thánh thất, khu quân sự, nghĩa trang, mặt đường; bảng quảng cáo thương mại đặt tại trường học, bệnh viện; quảng cáo ngoài trời bằng panô và các hình thức quảng cáo khác đặt trên, che kín nóc chợ, nóc nhà, nóc cao ốc, các công trình kiến trúc khác; tại vòng xoay, giao lộ, đầu cầu; đặt trước, đặt phía trên che khuất các quảng cáo khác đã có trước; quảng cáo trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải…

Quyết định có hiệu lực thi hành từ 25.6.2009 và thay thế Quyết định số 108/2002/QĐ-UB ngày 25.9.2002.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật