Hủy

Sản lượng tăng, PMI Việt Nam tháng 1 nhích nhẹ

Thứ Hai | 01/02/2016 15:02

Nikkei ghi nhận Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam tháng 1 tăng 0,2 điểm lên 51,5 điểm.
 

Theo Nikkei, kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh đã tốt lên tháng thứ hai liên tiếp, và sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện với tốc độ nhanh hơn một chút so với cuối 2015.

Theo đơn vị khảo sát, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong tháng 1 khi sản lượng tăng nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh hơn. Áp lực giảm phát tăng lên từ các thị trường hàng hóa toàn cầu đã làm cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra trong tháng giảm nhanh hơn.

Số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 1 đã tăng tháng thứ hai liên tiếp và với một tốc độ nhanh hơn so với tháng 12. Các công ty cho biết nhu cầu khách hàng tăng là nhân tố chính làm cho số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trong tháng, mặc dù với một tốc độ yếu hơn.

Nikkei cũng ghi nhận chi phí đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 1, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành bảy tháng. Hơn nữa, tốc độ giảm đã nhanh hơn so với tháng 12, khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng chi phí đầu vào giảm là do giá cả hàng hóa giảm, kể cả giá dầu. Trong một số trường hợp, giá cả đầu vào giảm đã được chuyển sang cho khách hàng, dẫn đến giá cả đầu ra tiếp tục giảm.

San luong tang, PMI Viet Nam thang 1 nhich nhe

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, đại diện Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho rằng mặt tích cực nhất của số liệu PMI tháng này của Việt Nam là tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới nhanh hơn vào đầu năm 2016, từ đó cho thấy các công ty trong nước vẫn có thể thu hút số lượng đơn đặt hàng mới dù môi trường kinh doanh toàn cầu còn khó khăn.

Andrew nói: "Trong khi mức độ tạo việc làm còn yếu, lượng công việc chưa thực hiện tăng lên cho thấy các nhà sản xuất có thể cần tuyển thêm nhân sự trong những tháng tới để đáp ứng cho khối lượng công việc".

Với hiệp định thương mại TPP dự kiến được ký vào cuối tuần này, từ đó bắt đầu giai đoạn phê chuẩn, 2016 có thể tạo ra những bước phát triển tích cực trong nền kinh tế Việt Nam sau khi có khởi đầu tốt từ đầu năm, ông nhận định.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới