Hủy

Sản lượng thép Trung Quốc năm nay sẽ đạt kỷ lục mới

Thứ Năm | 25/07/2013 10:23

Theo dự báo mới nhất, sản lượng thép năm nay tiếp tục tăng bất chấp các biện pháp hạn chế của chính phủ và giá thế giới giảm.
 

Trung Quốc sản xuất gần một nửa lượng thép toàn thế giới. Các doanh nghiệp nước này không hề cắt giảm sản xuất ngay cả khi nhu cầu tiêu thụ chậm lại, các biện phép kiểm soát của chính phủ chưa hiệu quả. Điều này dẫn tới sự gia tăng cung thép từ Trung Quốc tạo áp lực trên thị trường toàn cầu.

Theo ông Zhu Hongren, kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc phát biểu hôm qua, với tốc độ tăng trưởng sản xuất hiện nay, sản lượng thép nước này sẽ chạm mốc kỷ lục 790 triệu tấn năm nay, so với năm ngoái là 716,5 triệu tấn.

Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ có thêm các biện pháp mới để kiểm soát sản lượng thép nhưng đến nay vẫn chưa ban hành. Trước đây, 1 số biện pháp đã được thực hiện như cấm xây dựng các nhà máy mới, tăng cường luật về môi trường, tuy nhiên hiệu quả đạt được chưa cao.

Theo ông Zhu sản lượng thép vẫn tăng nhanh bất chấp thực tế "ngành công nghiệp này vẫn chưa nổi lên từ đáy. Trong lúc sản lượng thép cao như hiện nay, giá thép liên tục giảm và lượng hàng tồn kho tương đối cao, một số nhà máy sản xuất thép vẫn không có ý định cắt giảm sản lượng."

Hãng Bernstein Research cho biết lợi nhuận tổng hợp hàng tháng của 80 nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc giảm mạnh xuống còn 150 triệu nhân dân tệ (tương đương 24,4 triệu USD) trong tháng 5, từ mức 210 triệu nhân dân tệ trong tháng 4.

Giá thép tại Trung Quốc tăng 2,2% trong tháng 6 sau khi giảm tới 14% trong 5 tháng đầu năm, theo số liệu của sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải.

Hiệp hội sắt thép Trung Quốc từng đổ lỗi cho các doanh nghiệp nhỏ đã sản xuất quá nhiều trước đây. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều phải chịu trách nhiệm về việc gia tăng sản lượng những tháng gần đây. Trong thực tế, một số nhà máy thép Trung Quốc đã cắt giảm sản lượng đầu năm do lỗ nặng nhưng ngay sau đó lại khôi phục sản xuất sau khi "thị trường thép có dấu hiệu cải thiện", trích báo cáo của Hiệp hội sắt thép Trung Quốc vừa công bố hôm thứ 2.

Việc tăng cường sản lượng thép Trung Quốc ảnh hưởng đến thị trường thế giới. Xuất khẩu thép nước này tăng 12,8% trong 6 tháng đầu năm trong khi nhập khẩu giảm 1,8%. Các chuyên gia tại Mỹ lo ngại Trung Quốc đang đẩy mạnh sản lượng thép dư thừa ra ngoài trong lúc nhu cầu nội địa yếu.

Theo hãng tư vấn nghiên cứu thép MEPS, giá thép thế giới giảm 6% trong 6 tháng đầu năm nay.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

    Xem nhiều

Công Nghệ

DOANH NHÂN