Hủy

Sẽ lập quỹ bình ổn giá cho 3 nhóm hàng hóa

Thứ Năm | 11/10/2012 20:53

Theo dự thảo nghị định quy định về Luật giá, quỹ bình ổn sẽ được lập cho điện; xăng, dầu thành phẩm; thóc, gạo tẻ thường.
 

Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật giá.

Theo nghị định, danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá gồm có 11 nhóm: xăng dầu; điện bán lẻ; khí dầu mỏ hóa lỏng; phân đạm urê, NPK; thuốc bảo vệ thực vật; vac-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; muối ăn; sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; đường ăn; thóc gạo; thuốc phòng, chữa bệnh cho người thuộc danh mục chữa bệnh thiết yếu.

Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh danh mục hàng hóa, dịch vụ trên, các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình Chính phủ hoặc Bộ Tài chính chủ trì trình Chính phủ xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Khi giá thị trường trong nước của hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục trên có biến động bất thường sẽ thực hiện bình ổn giá.

Các trường hợp bất thường như: giá tăng quá cao hoặc giảm qá thấp bất hợp lý so với mức tăng hoặc giảm do tác động của các yếu tố hình thành giá được tính theo các chế độ chính sách, định mức kinh tế - kỹ thuật và quy chế tính giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; Giá biến động bất hợp lý trong các trường hợp xảy ra thiên tai, dịch họa; do lạm dụng vị thế độc quyền, thống lĩnh thị trường, liên kết độc quyền...

Quỹ bình ổn giá là quỹ tài chính nhà nước, không đưa vào cân đối ngân sách nhà nước, không có tư cách pháp nhân, chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá và để tại Kho bạc Nhà nước hoặc để tại doanh nghiệp.

Quỹ bình ổn sẽ được lập cho điện; xăng, dầu thành phẩm; thóc, gạo tẻ thường. Trường hợp cần thay đổi mặt hàng được lập quỹ bình ổn giá, Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Quỹ bình ổn giá được lập từ giá hàng hóa, dịch vụ; mức trích không vượt quá 5% mức giá bán hàng hóa, dịch vụ và được tính trong giá bán hoặc hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tự nguyện đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; Viện trợ của nước ngoài.

Quỹ bình ổn giá được lập cho hàng hóa, dịch vụ nào thì được sử dụng để bình ổn giá cho hàng hóa, dịch vụ đó khi giá của hàng hóa, dịch vụ đó có biến động bất thường hoặc tác động xấu đến nền kinh tế và đời sống.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới