Hủy

Tổng bí thư: “Lần này Bộ Chính trị nhiều anh em trẻ”

Thứ Năm | 28/01/2016 10:32

Nội dung chính cuộc họp báo sáng 28/1 do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, tại trung tâm báo chí Đại hội 12.
 

Hơn 9h sáng 28/1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chủ trì họp báo tại trung tâm báo chí của Đại hội Đảng lần thứ 12, sau khi Đại hội kết thúc phiên bế mạc.

Mở đầu, ông cảm ơn sự vất vả của báo giới. "Tôi có thời gian ít nhiều làm báo nên ít nhiều chia sẻ. Đại hội 12 đặc biệt quan trọng. Sự đóng góp của báo chí là rất quan trọng với thành công của Đại hội. Các anh chị quan tâm vấn đề gì thì cứ nêu, tôi sẵn sàng lắng nghe, có gì phê bình góp ý, tôi xin sẵn sàng tiếp thu", Tổng bí thư nói.

Đảng giao thì phải thực hiện trách nhiệm

VTV: Cảm nghĩ của Tổng bí thư khi được bầu làm người lãnh đạo cao nhất của Đảng?

Tôi không ngờ lại được Đại hội tín nhiệm bầu vào Trung ương và gần 100% ủy viên Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư. Bất ngờ vì tuổi cao, sức khoẻ, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ nhưng Đảng giao thì phải thực hiện trách nhiệm.

Tôi xúc động trước tình cảm bạn bè trong nước và quốc tế. Bất ngờ, xúc động, lo lắng vì sắp tới công việc nặng nề, đòi hỏi nỗ lực rất lớn.

VnExpress: Tổng bí thư đánh giá thế nào về chất vấn trong Đảng nhiệm kỳ vừa rồi?

Hoạt động này mới thực hiện gần đây, để phát huy hơn nữa dân chủ trong Đảng, chất vấn để làm rõ thêm, xem trách nhiệm đến đâu. Bản thân tôi cũng được chất vấn và trả lời trực tiếp. Chất vấn xong, quan hệ anh em đồng chí có khi lại tốt hơn. 

Sắp tới lại tiến hành chất vấn. Còn nhiều việc phải làm, cố gắng tạo điều kiện anh em trẻ làm lãnh đạo.

Lần này Bộ Chính trị nhiều anh em trẻ, có người sinh năm 1970. Có ba đồng chí nữ được bầu vào Bộ Chính trị.

Nhân tài không thiếu

BBC: Tổng bí thư có nói tuổi đã cao và cũng có những gương mặt mới, vậy ông có lộ trình tìm người tài và trẻ để kế nhiệm, nếu có thì lộ trình khoảng bao lâu?

Việc bạn nêu cũng là nỗi lo, bản thân tôi lo là phải có cán bộ trẻ, phải kế thừa ba độ tuổi, có măng, có bánh tẻ, có lớp già như búi tre. Đào tạo cán bộ trẻ là trách nhiệm lâu dài còn phải làm tiếp, chính là phải có cái tâm, quan tâm chăm lo. Tài năng trẻ nhiều, gần 100% Ban Chấp hành tốt nghiệp đại học, nhân tài không thiếu.

Bao giờ xong thì tôi khó trả lời, phải chuẩn bị bài bản, nếu nói dăm ba năm thì không khả thi và có gì đó ảo tưởng.

Dân Trí: Thưa Tổng bí thư, kết quả bầu cử Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị có đúng phương án được chuẩn bị không?

Tôi xin bảo đảm 100% hoàn toàn đúng với phương hướng công tác nhân sự, là cơ cấu, tỷ lệ trẻ già, nam, nữ. Ban Chấp hành giới thiệu sau đó Đại hội giới thiệu thêm, đều báo cáo với Đại hội cả.

Tinh thần rất dân chủ. Bầu theo hình thức giơ tay ào ào có khi không chính xác nên lần này thực hiện bỏ phiếu kín xem Đại hội có cho rút hay không.

Cũng có người Trung ương giới thiệu không trúng cử, có người không được giới thiệu lại trúng cử.

Dân chủ nhưng phải có kỷ cương

AFP: Dưới sự lãnh đạo của ông và Bộ Chính trị mới, ông có nghĩ Việt Nam sẽ dân chủ, giàu mạnh hơn không?
 
Cá nhân tôi là một bộ phận tập thể, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, chứ không thể có chuyện độc đoán, chuyên quyền, nhưng đồng thời cũng phải đề cao trách nhiệm cá nhân. Đứng đầu mà độc đoán chuyên quyền thì như thế có dân chủ không?
 
Khẩu hiệu của chúng tôi là xây dựng và phát triển đất nước với mục tiêu rõ ràng: dân giàu nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. 

Còn trước mắt, từ nay đến 2020, phấn đấu trở thành một nước công nghiệp hiện đại.
 
Như các bạn vừa thấy, trong thời gian qua, hoạt động của hội đồng nhân dân, của Quốc hội có dân chủ không? Dân chủ nhưng phải có kỷ cương, không có kỷ cương thì đất nước sẽ rối loạn.

Người Lao Động: Tại Trung ương khóa 11 có nhiều đổi mới dân chủ, như tiến hành chất vấn trong Đảng, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt? Xin Tổng bí thư cho biết những đổi mới tiếp theo trong thời gian tới, như có thể bầu trực tiếp các chức danh chủ chốt của Đảng? 

Câu hỏi của bạn không nằm trong phạm vi Đại hội. Đại hội không làm công việc ấy mà đây là công việc thường xuyên phải làm. 

Có nhiều cái mới trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua. Thứ nhất là thực hiện nghị quyết Trung ương 4, lần đầu tiên trong trong lịch sử Đảng tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, đề nghị Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, các cơ quan công quyền, cơ quan lãnh đạo các cấp cũng lấy phiếu tín nhiệm. 

Đây là cách đánh giá tín nhiệm, gợi ý những gì cần kịp thời chấn chỉnh. 

Làm quy hoạch cấp chiến lược cũng là lần đầu tiên. Đây chính là tạo thuận lợi cho công tác nhân sự, khi tiến hành Đại hội 12 diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn. 

Lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu một lần đủ danh sách 19 người vào Bộ Chính trị. Các khóa trước thường là thiếu, sau đó bổ sung dần. 

Tất cả các chức danh bầu thì phiếu tập trung rất cao. Tại Đại hội, bầu một lần được đủ 180 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương chính thức, 20 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương dự khuyết, một lần thôi, phiếu rất cao, người thấp nhất cũng đạt trên 62%, không khí đoàn kết, phấn khởi.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới