Hủy

Tổng thống Obama sẽ tiếp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng

Thứ Bảy | 04/07/2015 09:16

Hôm 03/07/2015, Phủ tổng thống Hoa Kỳ ra thông cáo cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng vào ngày 07/07/2015 tới.
 

Theo thông tin từ Ban Đối ngoại T.Ư, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, nhận lời mời của phía Mỹ, Tổng bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Mỹ từ ngày 6 - 10/7/2015.

Ông Trần Đắc Lợi, Phó trưởng ban Đối ngoại T.Ư, cho biết đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử khi lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN thăm chính thức Mỹ. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.

Theo chương trình dự kiến, trong chuyến thăm Mỹ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng, dự lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước, gặp gỡ với các nghị sĩ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, gặp thượng nghị sĩ John Mc.Cain, cựu Tổng thống Bill Clinton, dự tiệc chiêu đãi của chính phủ Mỹ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì.

Tổng bí thư cũng sẽ có cuộc trao đổi về “Quan hệ VN - Mỹ trong một thế giới đang thay đổi” tại Trung tâm nghiên cứu an ninh và quốc tế (CSIS), dự tọa đàm với các cộng đồng doanh nghiệp Mỹ do Phòng Thương mại Mỹ (USCC) và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) tổ chức, gặp nhóm trí thức ĐH Harvard...

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như vậy là sẽ là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên thăm Hoa Kỳ và đặt chân vào Nhà Trắng.

Trong thông cáo, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ sẽ nhân cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam "nhấn mạnh đến những tiến bộ đã đạt được từ 20 năm qua", cũng như thảo luận về phương cách cải thiện hơn nữa quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam.

Trước đó, theo hãng tin AP, tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi tiếp một nhóm phóng viên Phương Tây hôm 3/7, cũng đã thông báo ông sẽ viếng thăm nước Mỹ lần đầu tiên vào tuần tới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết là chuyến đi của ông nhằm "giúp xây dựng sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, cũng như để thảo luận về những phương cách thắt chặt quan hệ song phương".

Các nguồn tin ngoại gia cũng cho biết dự kiến Tổng thống Mỹ Barrack Obama sẽ đến thăm Việt Nam trong năm nay.

Trên nguyên tắc, Tổng thống Mỹ sẽ dự hội nghị thượng đỉnh diễn đàn APEC tại Philippines trong tháng 11 và như vậy là nếu có thăm Việt Nam thì có lẽ ông Obama sẽ đi vào dịp này, theo RFI.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới