Hủy
Kinh Doanh

Ngành sản xuất đã đi qua đáy và vẫn đang hồi phục

Nhật Anh Thứ Tư | 08/05/2024 17:46

Kỳ vọng ngành sản xuất của Việt Nam sẽ khởi sắc trong những tháng tới. Ảnh: TL.

Ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.
 

Báo cáo về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của S&P Global cho thấy, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index (PMI), ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 4, khi đạt 50,3 so với 49,9 điểm của tháng 3. Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện nhẹ, và đây là lần cải thiện thứ ba trong bốn tháng qua.

Điểm tích cực chính của kỳ khảo sát này là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trở lại, và mức tăng là mạnh sau khi giảm nhẹ trong tháng trước. Hơn nữa, tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 8/2022. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu thị trường đã cải thiện và họ đã thành công trong việc thu hút khách hàng mới.

Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 4/2024.
Chỉ số PMI đã tăng trở lại trong tháng 4/2024.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trở lại nhưng mức tăng lần này chỉ là nhẹ và thấp hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.

Một nhân tố khác giúp các nhà sản xuất có số lượng đơn đặt hàng mới tăng là giá bán hàng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp khi họ phải cạnh tranh về giá và đáp ứng yêu cầu chiết khấu từ khách hàng. Mức giảm giá lần này là đáng kể nhất trong thời gian chín tháng.

Báo cáo của S&P Global  chỉ ra rằng, các công ty đã phải chiết khấu giá bất kể chi phí đầu vào tiếp tục tăng, nhưng mức độ tăng giá đầu vào là tương đối nhẹ khiến các công ty có thể dễ dàng hơn trong việc hạ giá bán mà không chịu quá nhiều áp lực lên biên lợi nhuận. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho biết giá dầu và chi phí vận chuyển tăng. Cũng có một số báo cáo cho biết giá đường tăng. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh đã giúp sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, mức tăng trưởng chỉ là nhẹ.

 

Trong báo cáo chiến lược được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá trong tháng 4, số lượng đơn hàng và sản lượng đều tăng, trong đó, số đơn hàng mới tăng mạnh là dấu hiệu tích cực khi nhu cầu thị trường hồi phục và các công ty mở rộng khách hàng mới thành công. Niềm tin kinh doanh vẫn giảm do các bất ổn thị trường, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn lạc quan sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Các doanh nghiệp có vẻ khá bất ngờ khi số đơn hàng tăng mạnh trong tháng 4 vì họ đã quyết định cắt giảm số việc làm trước đó. 

“Chúng tôi cho rằng ngành sản xuất đã đi qua đáy và vẫn đang hồi phục. Việc kỳ vọng FED giảm lãi suất được dời sang tháng 9 năm nay có thể sẽ làm thay đổi một số kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng chỉ số PMI tăng trở lại trong tháng 4 lên trên ngưỡng 50 cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện. Điểm tích cực của kỳ khảo sát này nằm ở sự phục hồi mạnh mẽ của số lượng đơn đặt hàng mới, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 8/2022. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhu cầu đã hồi phục, kỳ vọng ngành sản xuất của Việt Nam sẽ khởi sắc trong những tháng tới. 

Có thể bạn quan tâm 

3 yếu tố giúp tỉ giá ngừng tăng thêm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới